No data was found

ปรากฏการณ์ประหลาด “ปลาตายน้ำแดง” เกลื่อนหาดทุ่งวัวแล่น จ. ชุมพร ศูนย์วิจัยประมงเตือนสุดอันตราย ห้ามนำไปบริโภค

กดติดตาม TOP NEWS

ปรากฏการณ์ประหลาด "ปลาตายน้ำแดง" เกลื่อนหาดทุ่งวัวแล่น จ. ชุมพร ศูนย์วิจัยประมงเตือนสุดอันตราย ห้ามนำไปบริโภค

วันนี้ (22 มิ.ย.66) นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัด อบต.สะพลี นายบุญญวัฒน์ ทองหอม ประมงอำเภอปะทิว เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลชุมพร หรือ ศรชล.ชุมพร ได้ลงตรวจสอบที่บริเวณริมหาดทุ่งวัวแล่น หมู่ 8 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งเที่ยวขึ้นชื่ออันดับหนึ่งของจังหวัด ได้มีชาวบ้านนับร้อยคน นำภาชนะลงไปเก็บปลาที่ลอยมาตายอยู่บนชายหาดจำนวมากนับหมื่นกิโลกรัม ตลอดชายหาดร่วม 10 กิโลเมตร มองดูขาวโพลนไปด้วยปลาหลากหลายชนิด ทั้งปลาตัวเล็ก ปลาตัวใหญ่ ปูม้า รวมทั้งกุ้งแชบ๊วย หรือกุ้งทะเล โดยชาวบ้านบางคนบอกว่ามาเก็บไปกินและแล่เนื้อขาย เพราะปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นทุกปี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าปลาตายน้ำแดง และมาเก็บไปกินไปขายทุกครั้ง ถือว่าเป็นเรื่องปกติและไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนางวันเพ็ญ ปรีชามาตร์ อายุ 60 ปี เดินทางมากับครอบครัวจากพื้นที่หมู่ 4 ตำบลถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร บอกว่า รู้ข่าวตั้งแต่เมื่อคืนว่ามีปลาตายน้ำแดง ซึ่งปลาจะตายในช่วงนี้ทุกปี ตนไม่เก็บไปกิน แต่มาเก็บเอาปลาไปทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ไว้ใช้ในการเกษตรในสวนทุเรียนและพืชผักอื่น ๆ โดยผสมตามสูตรของตน ใช้รดพืชผัก ต้นไม้ได้ดีมาก และยังเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

ด้าน นายบุญญวัฒน์ ทองหอม ประมงอำเภอปะทิว เผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงว่า ปรากฎการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าปลาตายน้ำแดง หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสีนั้นเอง ทำให้เกิดปรากฏการณ์แพลงตอนบูมจำนวนมาก จนออกซิเจนในน้ำมีน้อย อีกทั้งเมื่อเกิดแพลงตอนบูมมากๆ มีความหนาแน่น ก็จะเข้าไปขัดขวางการหายใจของปลาที่บริเวณเหงือกด้วย ทำให้ปลาขาดออกซิเจนแล้วพยายามดิ้นเข้าชายฝั่งและก็ตาย

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่มาเก็บปลา อย่าเพิ่งนำไปบริโภค เพราะยังไม่ทราบว่าเป็นแพลงตอนบูมชนิดใด จะเป็นอันตรายหรือไม่ ซึ่งได้ประสานให้ศูนย์วิจัยประมงชาวฝั่ง ให้มาเก็บน้ำและปลาตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งต้องรอผลตรวจว่าเป็นแพลงตอนชนิดไหน เพราะบางชนิดกินได้ บางชนิดกินไม่ได้ แต่ถ้านำไปทำปุ๋ยหมักไม่มีปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป
พรรคใหญ่งัดข้อ วัดขุมกำลังการเมืองท้องถิ่น ตะลุมบอนชิง "นายกอบจ.ปทุมธานี"
สหรัฐ สภาผู้แทนฯผ่านร่างกม.บีบไบเดนส่งอาวุธอิสราเอล
ปูตินเยือนจีน ชูยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์
"ชัยธวัช" ยันมติก้าวไกลไม่ส่งชิงนายกอบจ.ปทุมฯโบ้ยผิด "คำรณวิทย์" ลาออกกระทันหัน
หนีตายอลหม่านเพลิงไหม้คอนโดฯ เมืองพัทยา กลางดึก
“ชาญวิทย์” เปิดภาพเปิดบ้าน “อองโตนี” กินมื้อเที่ยงพร้อมหน้า 3 นิ้วรุ่นใหญ่ โซเชียลคอมเมนต์แซะเดือด
ซีพีเอฟ ส่งเสริมโรงเรียน-ชุมชน บริหารจัดการขยะยั่งยืน มุ่งสร้างสังคม Zero Waste
"หมอเหรียญฯ" จวกอย่าโลกสวยปล่อยโจ๋ 14 ทำผิด "ทนายรัชพล" โพสต์ผลตรวจฉี่ไม่เจอสารเสพติด
พศ.เคลื่อนไหว แถลงชัดทุกประเด็น ยกเนื้อหา “พระไตรปิฎก” หักล้างคำสอน “ลัทธิเชื่อมจิต”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น