No data was found

บทเรียนสอนไม่จำ “ณัฐวุฒิ” กับ 1 ทศวรรษ ปลุกระดมม็อบให้เผา ศาลสั่งชดใช้ กว่า 30 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

คดีเก่าเมื่อปี 2553 สาเหตุจาการที่ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ปลุกระดมมวลชนคนเสื้อแดง ออกไปชุมนุมใช้ความรุนแรง ยังเป็นภาพความรุนแรงเสมือนเงาตามตัว! ผ่านมาแล้ว 10 ปี “ณัฐวุฒิ” ไม่มีทีท่าว่าจะคิดได้ ล่าสุดเปิดตัวเคียงข้างม็อบเยาวชน ขับไล่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จัดคาร์ม็อบชวนเด็กมาชุมนุมปะทะตำรวจ เกิดความวุ่นวาย ทั้งทำลาย และเผา ซ้ำแบบเดิม

“ความวัว” ยังไม่ทันหาย “ความควาย” ทำท่าจะโผล่ตามมาติดๆ เมื่อกลุ่มแกนนำหน้าเดิม พฤติกรรมเดิม และออกมาปลุกระดมประชาชนให้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยเป้าหมายเดิมๆ ได้โผล่หน้ารับแสง เปิดตัวด้วยบทบาท “ผู้นำม็อบอีกครั้ง” ภายใต้สถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมือง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในการขับไล่ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมปลุกระดมชักชวนผู้มีอุดมการณ์เข้าร่วม “คาร์ม็อบ” จนเหตุการณ์บานปลายเอาไม่อยู่ กลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลัก ที่ปล่อยให้เด็กและเยาวชน เปิดสมรภูมิ ปะทะกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจรายวัน

 

บทบาทของ “นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” โดดเด่นเป็นที่ยอมรับของคนกลุ่มเดียวกัน จากการเป็นผู้นำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553 เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553 มีเป้าหมายเรียกร้องให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งการชุมนุมของกลุ่ม นปช. หรือ “คนเสื้อแดง” ในครั้งนั้น สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สืบเนื่องมาจากเหล่าแกนนำพากันปลุกระดมให้ก่อการรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่

 

 

ต่อมา รัฐบาลใช้มาตรการทางทหารเข้ากดดันกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,100 คน จากนั้น อภิสิทธิ์ประกาศแผนปรองดอง ซึ่งผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องเพิ่มเติม การชุมนุมจึงดำเนินต่อไป และอภิสิทธิ์ก็ประกาศยกเลิกวันเลือกตั้งใหม่ตามแผนปรองดอง ก่อนจะใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม จนกระทั่ง แกนนำ นปช. ประกาศยุติการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ผลพวงจาการปลุกระดม ของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในครั้งนั้น ทำให้ตัวเค้าเองต้องโทษหลายคดี มีหลักฐานชัดด้วยวลีปลุกระดมคุ้นหู “เผาเลยครับพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง” และหนึ่งในคดีที่ นายณัฐวุฒิ พร้อมพวกต้องร่วมกันรับผิดชอบคือ การที่ ศาลฎีกาสั่งชดใช้ 3 แกนนำ นปช.เผาตึกย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปี 53

ย้อนกลับไป เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ของวันที่ 16 ต.ค. 2562 ที่ศาลแพ่ง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ 1762/2554 ที่นายประสงค์ กังวาฬวัฒนา เจ้าของกิจการอาคารพาณิชย์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นโจทก์ฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และคนอื่นๆ รวม 10 รายชื่อ

 

 

บรรยายโจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นเจ้าของอาคาร และร้านค้าย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (บริเวณใกล้อาคารเซ็นเตอร์วัน) ต่อมาเกิดการชุมนุมของกลุ่มนปช. และเจ้าหน้าที่รัฐได้สลายการชุมนุม นปช. ที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 นำไปสู่เกิดเหตุการณ์เผาอาคารในหลายจุดทั่วกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ในวันที่ 20-21 พ.ค.53โดยสำนวนนี้เป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีเผาอาคารพาณิชย์ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ใกล้อาคารห้าง สรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน และอาคารดอกหญ้า โจทก์เป็นผู้รับประโยชน์ในฐานะผู้เอาประกัน เรียกค่าเสียหายตามกรมธรรม์ และฟ้องจำเลย นปช.ฐานละเมิด

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด ทั้งส่วนของสัญญาประกันภัย และละเมิด ส่วนศาล อุทธรณ์พิพากษายกฟ้องยืนกับจำเลยที่ 1-7 แต่พิพากษาให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ จำเลยที่ 8-10 (แกนนำ นปช.) ร่วมกันชำระเงิน 30,509,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 20 พ.ค. 53 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ ให้จำเลยที่ 8-10 ร่วมกันชำระเงิน 638,710 บาท ให้แก่โจทก์ กับให้จำเลยที่ 8-10 ร่วมกันใช้ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสองศาลแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความรวม 50,000 บาท

จากปี 2553 สู่ ปี 2564 นับเป็นเวลา กว่า 1 ทศวรรษ ที่นายณัฐวุฒิ ได้หลอกพาคนเสื้อแดงไปต่อสู้บาดเจ็บล้มตายในครั้งนั้น ไม่นับรวมคนที่โดนคดีความอีกเป็นร้อยชีวิต … “นายณัฐวุฒิ” ก็ยังตกผลึกความคิดไม่ได้ว่า แท้จริงแล้วตัวเค้าเองนั้นแหละคือหนึ่งในผู้ปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง มิหนำซ้ำวันนี้ ยังพาตัวเองกลับมาในวังวนเดิม ๆ พยายามปลุกระดมคนเสื้อแดงให้ฟื้นคืนชีพ อ้างชวนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ควบคู่ไปกับชักนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ลงถนน ก่อเหตุรุนแรงปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น