logo

“อัษฎางค์” เทียบ “สามก๊ก” ฉบับการเมืองไทย จับตาบ้านเมืองเข้ายุค “พิธา”

"อัษฎางค์" เทียบ "สามก๊ก" ฉบับการเมืองไทย จับตาบ้านเมืองเข้ายุค "พิธา"

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค”  ระบุว่า สามก๊ก “โทนี่ สัประยุทธ์ ก้าวไกล”

นิยายสามก๊กเขียนจากเค้าโครงเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งกลายมาเป็นตำราพิชัยยุทธ์ที่สำคัญและเป็นที่นิยมทั้งโลกการเมือง การทหารและการค้า ที่ต้องนำมาศึกษาเป็นตัวอย่างในยุคปัจจุบัน
มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งเป็นตอนต้นๆ เรื่อง ที่นึกแล้วมันช่างคล้ายกับสถานการณ์บ้านเมืองของเราเสียเหลือเกิน เรากำลังอยู่สถานการณ์ที่เรียกว่า “หนีเสือปะจระเข้” หนีทักษิณเจอธนาธร หนีเพื่อไทยเจอก้าวไกล รวมทั้งสถานการณ์ “ชักศึกเข้าบ้าน”

เมื่อโจโฉหนีออกจากลกเอี๋ยง เพราะลอบสังหารทรราชตั๋งโต๊ะไม่สำเร็จ โจโฉหนีมาถึงอำเภอจงมู่ ที่ซึ่งตันก๋งเป็นผู้ว่าราชการ โจโฉถูกจับกุมตัวตามประกาศจับ และนำไปให้ตันก๋งสอบสวน

แต่เมื่อพูดคุยกันแล้วตันก๋งประทับใจในความจงรักภักดีที่โจโฉมีต่อพระมหากษัตริย์ จึงตกลงปลงใจทิ้งราชการออกติดตามโจโฉไปทั่ว ตันก๋งนั้นหมายใจจะกลับไปยังบ้านเกิดที่เมืองเฉินหลิว อยู่แถบเมืองไคเฟิงในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อตั้งกองกำลังมาปราบปรามตั๋งโต๊ะต่อไป

ตันก๋งเสนอโจโฉว่า ให้มุ่งหน้าไปสวามิภักดิ์กับอ้วนเสี้ยว ขุนศึกที่ทรงอำนาจมากที่สุดในยุคสมัยนั้น โดยอ้วนเสี้ยวเป็นหัวหอกของเหล่าขุนศึกที่จัดตั้งแนวร่วมพันธมิตรต่อต้านตั๋งโต๊ะ

แต่โจโฉบอกกับตันก๋งว่า “อ้วนเสี้ยวไม่ใช่นักปกครองที่ดี”

โจโฉถามตันก๋งว่า “รู้ไหมว่าอ้วนเสี้ยวตั้งกองทัพทำไม”

ตันก๋งตอบว่า “ก็เพื่อกำจัดตั๋งโต๊ะ”

โจโฉถาม “ความผิดของตั๋งโต๊ะคืออะไร

ตันก๋งตอบว่า “บ้านเมืองวุ่นวาย เกิดกลุ่ม 10 ขันทีฉ้อฉลขึ้นมาเป็นใหญ่ โฮจิ๋นต้องกวาดล้างกลุ่ม 10 ขันที จึงเปิดประตูเมืองให้ขุนศึกนอกเมืองเข้าเมือง ซึ่งเป็นเหตุให้ตั๋งโต๊ะเข้ามาเป็นใหญ่แทนกลุ่ม 10 ขันทีในที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โจโฉถาม “ใครเป็นคนวางแผนที่ทำให้ตั๋งโต๊ะเข้าเมืองได้”

ตันก๋งตอบว่า “ไม่รู้”

โจโฉตอบว่า “ก็อ้วนเสี้ยวไง”

“เขาเป็นคนแนะนำกับโฮจิ๋นให้เปิดประตูเมืองเพื่อรับกองทัพของตั๋งโต๊ะเข้าเมืองเพื่อจะได้มาช่วยกำจัด กลุ่ม 10 ขันที”

“ซึ่งในที่สุดกลุ่ม 10 ขันทีถูกกำจัดได้สำเร็จ แต่ความชั่วร้ายของกลุ่ม 10 ขันที ยังไม่เท่ากับตั๋วโต๊ะ ที่ชั่วร้ายกว่าหลายเท่า”

โจโฉถามต่อว่า “รู้มั้ยใครคัดค้านไม่ให้เปิดประตูเมืองรับกองทัพของตั๋งโต๊ะเข้าเมือง

ตันก๋งตอบว่า “ไม่รู้”

โจโฉตอบว่า “ข้าเอง”

“ข้าเป็นคนบอกว่า การที่ขันทีเรืองอำนาจนั้นมีอยู่คู่ประวัติศาสตร์มายาวนาน ขึ้นอยู่กับฮ่องเต้ ว่าจะทรงมีพระปรีชาสามารถให้การควบคุมจัดการขันทีมากน้อยแค่ไหน ถ้าฮ่องเต้มีความสามารถ มีหรือแค่ขันทีเล็กๆ จะปราบไม่อยู่”

“แต่การที่ปล่อยให้กองทัพอื่นเข้าเมืองเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นั่นคือ การชักศึกเข้าบ้าน สุดท้ายกลายเป็นหนีเสือปะจระเขัแทน”

“แต่โฮจิ๋น ไม่เชื่อข้า กลับไปเชื่ออ้วนเสี้ยวซึ่งมีความรู้และฐานะสูงส่งกว่า แล้วสุดท้ายเป็นยังไง ตั๋งโต๊ะเข้าเมืองได้ ตั้งตัวเป็นใหญ่ โฮจิ๋นต้องตาย อ้วนเสี้ยวต้องหนี”

ย้อนกลับมาที่การเมืองไทย การคอรัปชั่นฉ้อราษฎร์บังหลวงมีมาตลอดนับตั้งแต่คณะราษฎร์ก่อการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตย ที่มีนักการเมืองเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินแทนพระมหากษัตริย์

นักการเมืองชั่วคอรัปชั่นมีปรากฏอยู่เรื่อยมาตลอดกว่า 90 ปี พรรคไทยรักไทยและทักษิณ ชินวัตร ตลอดจนกลายมาเป็นยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย ถูกดำเนินคดีฉ้อราษฎร์บังหลวง เหมือนกับนักการเมืองก่อนหน้านั้น

แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่ฉ้อฉลของนักการเมืองจะก้าวล่วงไปหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเปื้อนการเมืองเท่ากับเหตุการณ์หลังจากทักษิณหลุดจากอำนาจ เกิดกลุ่มคนเสื้อแดงและตามมาด้วยพรรคอนาคตใหม่-ก้าวไกลที่สนับสนุนกลุ่มคนสามนิ้วที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ยุคโบราณ ถ้าฮ่องเต้มีความสามารถ มีหรือแค่ขันทีเล็กๆ จะปราบไม่อยู่ หรือถ้าเป็นเมืองไทย ถ้าพระมหากษัตริย์มีความสามารถ มีหรือแค่ขุนนางเล็กๆ จะปราบไม่อยู่

 

แต่ปัจจุบัน พระมหากษัตริย์ไม่ได้มีอำนาจปกครอง นักการเมืองทำงานร่วมกับข้าราชการปกครองกันเอง แล้วก็ฉ้อฉลกันเอง สุดท้ายควบคุมกันเองไม่ได้ ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเป็นแพะรับบาปที่นักการเมืองและข้าราชการเป็นผู้กระทำ

คนไทยเคยปฏิเสธทักษิณ ตอนนี้ปฏิเสธประยุทธ์ และกำลังต้อนรับธนาธร-พิธา เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ “หนีเสือปะจระเข้”แถมมีเรื่อง”ชักศึกเข้าบ้าน”

เหตุการณ​์ช่วงที่ตันก๋งคุยกับโจโฉ เป็นเหตุการณ์ก่อนจะเกิดสามก๊ก มันก็คงคล้ายกับเมืองไทยที่ยังไม่แตกเป็นก๊ก แต่มันอาจจะกำลังจะแตกเป็นก๊กในไม่ช้า เพราะจระเข้เดินสายเหนือใต้ พูดเรื่องดินแดนและการปกครองท้องถิ่นเป็นเอกเทศ

“การที่ขันทีเรืองอำนาจนั้นมีอยู่คู่ประวัติศาสตร์มายาวนาน ขึ้นอยู่กับฮ่องเต้ ว่าจะทรงมีพระปรีชาสามารถให้การควบคุมจัดการขันทีมากน้อยแค่ไหน ถ้าฮ่องเต้มีความสามารถ มีหรือแค่ขันทีเล็กๆ จะปราบไม่อยู่ แต่การที่ปล่อยให้กองทัพอื่นเข้าเมืองเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นั้นคือ การชักศึกเข้าบ้าน สุดท้ายกลายเป็นหนีเสือปะจระเขัแทน”

ทบทวนคำพูดของโจโฉ แล้วไตร่ตรองให้ดี ว่าทำอะไรลงไป และจะแก้ไขหรือรับมืออย่างไร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
"พิพัฒน์" คุยทูตสวิสฯ แลกเปลี่ยนมุมมองแรงงาน ตั้งเป้า up skill แรงงานข้ามชาติ 1 ล้านคน ดูแลเท่าเทียม
"ผบ.ทร." ยันเดินหน้า "เรือดำน้ำ" เจรจาจีนแก้สัญญา ลุยสร้างจบใน 1,217 วัน
"อัยการ" อัปเดตเอาผิด "กองสลากพลัส" จ่อฟ้อง 2 คดีใหญ่ "นอท"
แท็กซี่พัทยา เผยนาที คนร้ายฆ่าเกย์โหด เรียกรถให้ไปส่งหัวหิน
"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น