No data was found

“ส.ส.เพื่อไทย” โต้รัวปมแชทไลน์หลุด โวยผู้บริหารพรรค ไม่ฟังเสียงข้างมาก หนุนก้าวไกลนั่งประธานสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ส.เพื่อไทย" โต้รัวปมแชทไลน์หลุด โวยผู้บริหารพรรค ไม่ฟังเสียงข้างมาก หนุนก้าวไกลนั่งประธานสภาฯ

จากกรณีที่นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.เขต 1 จังหวัดนครพนม พรรคเพื่อไทย ได้เปิดใจหลังได้รับเลือกตั้งเป็นสส.สมัยที่ 2 ประกาศเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดและยาบ้า ทั้งยังระบุด้วยว่า พรรคเพื่อไทย จะไปรายงานตัวพร้อมกันที่สภา ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ขณะที่ ส.ส.บางส่วนของพรรค ฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้รับมอบอำนาจ มารับหนังสือรับรองสส.ที่กกต.แทน

ส่วนที่มีภาพแชทไลน์กลุ่มทีมเพื่อไทย 124 คน หลุดออกมาเผยแพร่ในโซเชียล ซึ่งเป็นข้อความที่ระบุ ถึง ส.ส.นครพนม แสดงความไม่พอใจ ที่พรรคเพื่อไทย จะยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกลนั้น นายภูมิพัฒน์ กล่าวเพียงว่า เป็นความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรุ่งนี้ (21มิ.ย.66).พรรคจะมีการประชุม ส.ส. และ จะมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ก่อนหน้านั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ทั้งพรรคพท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีความประสงค์ในตำแหน่งดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยยืนยันหลักการเดิมมาโดยตลอด ว่าเมื่อพรรคก้าวไกลได้ประมุขฝ่ายบริหารแล้ว พรรคเพื่อไทยควรได้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เพื่อให้ได้ข้อยุติและไม่เกิดปัญหากับทั้งสองพรรค พรรคจึงมีจุดยืนและข้อสรุปของพรรคต่อกรณีประธานสภาฯ ดังนี้

1.เราเห็นชอบในหลักการว่าพรรคอันดับ 1 จะทำหน้าที่ประธานสภาฯ

2.เนื่องจากพรรคอันดับ 1 และ 2 มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จึงควรเป็นคนของพรรคลำดับ 2

3.รายละเอียดการประสานงานต่าง ๆ จะเป็นวาระของคณะทำงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป โดยตัวแทนของ 2 พรรคควรหารือกัน อย่างไรก็ตามต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งและการประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน ตัวแทนของ 2 พรรคการเมืองจะหารือกันเพื่อสรุปให้เกิดความชัดเจนต่อไป

ต่อมาทางด้านนายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรค พท.แสดงจุดยืนให้พรรคที่มี ส.ส.อันดับ 1 ได้ตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่ายังยืนยันความเห็นเดิมว่าเมื่อพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และพรรค พท.ไม่ได้มีใครได้เสียงข้างมากเด็ดขาดไปกว่ากันก็สมควรไปโหวตในสภา ใครจะได้ตำแหน่งประธานสภาเรื่องนี้ควรเป็นทฤษฎี “กินแบ่ง” ไม่ใช่ “กินรวบ”

เมื่อถามว่ากรณีนี้แกนนำพรรค พท.แสดงจุดยืนพรรคชัดเจนให้พรรคอันดับ 1 เป็นประธานสภาจะคัดค้านอย่างไร นายอดิศรกล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในพรรคไม่เคยแจ้งให้ทราบมาก่อน ตนไม่เห็นด้วยและเชื่อว่ามีคนในพรรคก็ไม่เห็นด้วยหลายคนเช่นกัน ซึ่งจะไปตัดสินใจโดยความเห็นของแกนนำเพียง 1-2 คนไม่ได้ ตนก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค แต่ก็ไม่รู้เรื่องนี้ ฉะนั้น จึงควรนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมพรรคเพื่อสอบถามความเห็นสมาชิกพรรคก่อน อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องนี้ไปสู้ในที่ประชุมพรรคอย่างถึงที่สุดแน่นอน

 

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวชี้แจงเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2566 อีกว่า ที่มีการตีความพรรคเพื่อไทยยอมถอยให้พรรคก้าวไกล ว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ เพราะเพิ่งจะมีการพูดคุยไปเพียง 1-2 ครั้ง ตั้งแต่เกิดข้อถกเถียงกัน เพราะความแตกต่างของทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย มี ส.ส.ต่างกันไม่มาก แต่ในเบื้องต้น จึงได้มีการตกลงกันตามที่ตนเองเสนอว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีควรจะได้ในจำนวนที่เท่าๆ กัน 14 คน โดยที่ก้าวไกล เป็นประมุขฝายบริหาร เพราะเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับ 2 ในขณะนั้น ก็ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็จะถือว่ามีความเท่าเทียมกัน ทำให้ผู้สนับสนุนสามารถมองได้ว่า เป็นความร่วมมือกันระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ อีก จนนายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความคิดเห็น และจองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น