No data was found

รู้จัก “ตัวโลน” ขนาดจิ๋ว 1-2 มม. ใครคัน…ให้ลองก้มดูเจอมั้ย

ตัวโลน

กดติดตาม TOP NEWS

ใครคัน...ต้องมารู้จัก "ตัวโลน" ขนาดจิ๋ว 1-2 มม. แต่จัดว่าแสบ มาจากไหนกัน และถ้าสงสัยว่าติดเชื้อควรทำเช่นไร หายเองได้หรือไม่

หมอแล็บแพนด้า เฉลยภาพนี้คือ “ตัวโลน” TOP News ชวนรู้จัก ติดได้อย่างไร อาการของการติดเชื้อโลน การรักษา หายเองได้หรือไม่ จะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้งได้เมื่อไหร่ ครบจบ ที่นี่ มีคำตอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

หมอแล็บแพนด้า ตัวโลน

หมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพประเด็นคำถาม “หนูมีเรื่องสอบถามค่ะ หนูเจอตัวแบบนี้ในร่างกายของเรา มันเรียกว่าตัวอะไรหรอคะ แล้วจะกำจัดมันยังไงคะ” ระบุ อันนี้คือตัว “โลน” นะครับ

ถ้าใครคันที่อวัยวะเพศ หรือคันมอยส์มาก ให้ลองก้มดูซิครับ ต๊ะเอ๋!!! เจอมั้ย โลนมันจะหน้าตาแบบนี้เลย ดีที่ยุคนี้กล้องมือถือซูมถ่ายภาพได้ชัดแจ๋ว โลนมันดูดเลือดเรากินเป็นอาหาร ซึ่งในน้ำลายของโลนเองมีสารบางอย่างที่ทำให้คันและระคายเคือง เราก็เลยคันมาก

โลนมันจะเล็ก ๆ ประมาณ 1-2 มิลลิเมตร มีขา 3 คู่ ที่ปลายขาจะคล้าย ๆ ขาปู ขาเคียวเหนี่ยวเก่ง เอาไว้เกี่ยวเส้นขน เพราะโลนจะชอบอาศัยอยู่ตามขนของร่างกาย แต่จุดที่พบโลนบ่อยที่สุดก็คือที่อวัยวะเพศนั่นเอง เพราะมีอุณหภูมิเหมาะสม โลนชอบ แต่บางทีมือของเราอาจจะไปเกาอวัยวะเพศ “ตัวโลน” มันก็เลยเกาะมือมาด้วย แล้วไปติดตามขนรักแร้ ขนหน้าอก หนวดเครา ขนคิ้ว ขนตาก็เจอบ่อย

โลนมีทั้งตัวผู้ตัวเมียครับ พอมันผสมพันธุ์กันแล้ว ตัวเมียจะวางไข่บนเส้นขน โลนตัวเมีย 1 ตัว วางไข่ได้ประมาณ 30 ฟอง 7 วันต่อมา ไข่จะฟักออกมาเป็นตัวอ่อน และ 3 สัปดาห์ มันก็โตพร้อมที่จะผสมพันธุ์กันต่อไป

โลนติดต่อกันได้ 2 ทาง คือ

  1. ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะเวลามีเพศสัมพันธ์ โลนก็จะเกาะติดไปอีกคนนึงได้ง่าย ๆ ก็ดูขามันสิครับ พร้อมเกาะมาก
  2. ติดต่อจากการใช้ของใช้ร่วมกัน หากใครในบ้านเป็นโลน แล้วเราไม่รู้ จู่ ๆ ก็อยากใช้ผ้าเช็ดตัวของคนอื่น ใส่เสื้อผ้าคนอื่น นั่งบนโถส้วมที่มีตัวโลนเกาะอยู่ หรือนอนบนเตียงที่มีโลน มันก็สามารถติดต่อมาที่เราได้เช่นกัน

“ใครเจอตัวโลนหน้าตาแบบนี้ ลองไปปรึกษาเภสัชกรเรื่องยาฆ่าโลน หรือรีบไปหาหมอนะคร้าบ รักษาได้ อ่อออ แต่เวลารักษา ต้องรักษาคู่นอนของเราด้วยนะครับ ไม่งั้นเวลาโบ๊ะบ๊ะกัน โลนมันก็ติดกันได้อีกยังไงล่ะครับ”

หมอแล็บแพนด้า ตัวโลน

สรุปติดโลนได้อย่างไร

  • การติดเชื้อโลนไม่เกี่ยวข้องกับความสกปรก หรือการดูแลความสะอาดที่ไม่ดีพอ แต่เกิดจากการที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรค โลนไม่สามารถกระโดดได้ แต่มันจะค่อย ๆ คืบคลานไปตามขนและพื้นผิว ดังนั้น จึงสามารถติดต่อกันได้โดยการนอนเตียงเดียวกัน หรือการใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน

อาการของการติดเชื้อ

  • บางคนไม่มีอาการใด แต่ในระหว่างที่ไม่มีอาการนี้ เป็นช่วงที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้มากที่สุด เมื่อติดโลนมากว่าจะเริ่มมีอาการจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ อาการในผู้ชายและผู้หญิงจะคล้ายกัน คือ คันบริเวณที่เป็น บ่อยครั้งที่พบว่ามีรอยเการุนแรงจนเลือดออก หากมีโลนที่อวัยวะเพศ อาจมองเห็นอุจจาระของโลนเป็นจุดสีดำ ๆ ติดกางเกงใน และมองเห็นไข่โลนที่ขนตามร่างกาย โดยเห็นเป็นเม็ดสีน้ำตาล เมื่อมองใกล้ ๆ จะเห็นเป็นจุดสีแดง ซึ่งเป็นรอยที่โลนดูดเลือดเป็นอาหาร หากลองสังเกตให้ดีจะเห็นโลนเดินอยู่บนเตียงนอน มันมักจะหยุดอยู่นิ่งเมื่อเปิดไฟ และเริ่มเดินอีกครั้งเมื่อดับไฟ

เมื่อสงสัยว่าติดเชื้อ

  • ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ แพทย์จะทำการซักประวัติ ตรวจร่างกายบริเวณต่าง ๆ ตรวจภายในเพื่อตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เนื่องจากพบร่วมกันได้บ่อย โดยทั่วไปการวินิจฉัยจะสามารถทำได้โดยการดูด้วยตาเปล่าหรือใช้แว่นขยาย

การรักษาการติดเชื้อ

  • ใช้โลชั่นหรือแชมพูยาทาบริเวณที่เป็น แต่หากตรวจพบบริเวณขนตาหรือขนคิ้วจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะยารักษาเป็นอันตรายต่อดวงตา ยาบางชนิดชะโลมทิ้งไว้เพียง 10 – 15 นาที แล้วล้างออก บางชนิดต้องทาทิ้งไว้นานกว่านั้น และทำซ้ำอีกครั้งที่ระยะ 3 – 7 วันต่อมา เนื่องจากยาไม่สามารถแทรกซึมเข้าไปในไข่โลนได้ทั้งหมด ต้องรอให้ฟักตัวออกมาก่อน ซึ่งอาการจะดีขึ้น ภายใน 2 – 3 วันหลังเริ่มการรักษา แต่อาการคันอาจหลงเหลืออยู่ได้อีก 3 – 4 วัน

ข้อควรระวัง

  • การโกนขนไม่ได้ช่วยทำให้การรักษาดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่อย่างน้อยก็ทำให้จำนวนไข่ที่จะฟักออกมามีจำนวนน้อยลง ควรเผาขนที่โกนออกไปหรือจัดเก็บอย่างระมัดระวัง เพราะโลนอาจคืบคลานไปติดผู้อื่นได้ และโลนไม่สามารถหายเองได้ ซึ่งหากได้รับการรักษาช้าจะทำให้การแพร่กระจายเชื้อเกิดขึ้นอย่างมาก

ข้อแนะนำ

  • ควรที่จะเปลี่ยนชุดเครื่องนอนทั้งหมดและผ้าเช็ดตัว โดยซักที่อุณหภูมิอย่างน้อย 50 องศาเซลเซียส เพื่อฆ่าโลนและไข่ทั้งหมด และควรจะทำการรักษาผู้ป่วยและคู่นอนไปพร้อม ๆ กัน ทั้ง ๆ ที่คู่นอนอาจจะไม่มีอาการเลย เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ ทั้งนี้ หากกำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ

จะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้งได้เมื่อไหร่

  • ควรงดโดยเด็ดขาดเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ระหว่างการรักษาไปพร้อม ๆ กัน สามารถนอนร่วมเตียงเดียวกันได้ แต่ให้เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัวทุกวัน

โลนหายเองได้หรือไม่

  • โลนไม่สามารถหายเองได้ และถ้าได้รับการรักษาช้าจะทำให้การแพร่กระจายเชื้อเกิดขึ้นอย่างมาก

หมอแล็บแพนด้า ตัวโลน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น