No data was found

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” แจงชัดเวทีประชุมอาเซียน 8 ชาติ แก้ปัญหาเมียนมา จำเป็นมั่นคงภูมิภาค เชิญอินเดีย จีน ร่วมหารือ

กดติดตาม TOP NEWS

“เลขาฯ รมว.กต.” แจงปมเชิญอาเซียนถกปม "เมียนมา" เกรงสู้รบบานปลาย กระทบ ผลประโยชน์และความมั่นคงของประเทศไทย เผย 7 ประเทศส่งตัวแทนพูดคุยพรุ่งนี้ ยันไม่ใช่เกมการเมือง แต่ไม่อยากเห็นภาพยูเครน 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ข้างบ้าน

18 มิ.ย.2566 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา ให้เข้าร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศไทยเรื่องสถานการณ์ในเมียนมาอย่างไม่เป็นทางการในไทย 18-19 มิถุนายนนี้ ทำให้ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายนันทิวัฒน์ ชี้แจงว่า แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่วันนี้สถานการณ์สู้รบและความไม่สงบในเมียนมา รวมถึงภัยคุกคามในเมียนมา เป็นเรื่องความปรารถนาของเราหรือไม่ วันนี้การสู้รบก็ยังรุนแรง และมีข้อมูลมาที่เราว่า มีคนต่างชาติเป็นชาวตะวันตก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นชาติไหน ได้เข้าไปในเมียนมา ไปฝึกอาวุธ ไปสนับสนุนอาวุธ สงครามก็จะขยายตัว เราก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งหากการสู้รบมันลุกลาม ก็จะกระทบการค้าชายแดนของเรา คนของเราจะต้องบาดเจ็บล้มตาย นี่คือส่งที่รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศโดยนายดอนเป็นกังวล วันนี้มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์และความมั่นคงของประเทศไทย

 

 

นายนันทิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ถ้าเราไม่ทำแล้วแล้วมันเกิดผลกระทบ การค้าชายแดนเสียหาย 2-3 แสนล้านบาท เราก็ถูกต่อว่าอยู่ดีว่าทำไมไม่ทำ แล้วหากรอรัฐบาลใหม่ ตนถามว่ามันจะเกิดขึ้นในวันนี้พรุ่งนี้หรือไม่ ถ้ารอแล้วมันเสียหายเราจะทำยังไงกัน ก็ด่ารัฐบาลเก่าอยู่ดี นี่คือประเด็น

 

เราถึงชวนประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ข้างเคียงรัฐบาลเมียนมา หรือจะเรียกว่าเพื่อนของเมียนมาก็ได้ มานั่งคุยกันว่าเราจะช่วยให้สถานการณ์การสู้รบ หรือแสวงหาสันติภาพในเมียนมาอย่างไร เราจะช่วยอะไรได้บ้างในศักยภาพของเรา วันนี้มีการไหลของอาวุธเข้าไปในเมียนมาจำนวนมาก ตนได้เห็นภาพอาวุธต่างๆแล้ว และตนยืนยันว่าอาวุธเหล่านี้ไม่ใช่อาวุธจากฝั่งไทย เพราะทหารไทยไม่มีอาวุธอย่างนี้ นี่คือความน่าเป็นห่วงว่าสงครามมันจะขยายตัว และกระทบกับชายแดนบ้านเรา อย่างไรก็ตามวันนี้ยังไม่ได้มีการประชุมอะไรเลย จะหารือในวันพรุ่งนี้ที่พัทยา

 

 

 

สำหรับกรอบการประชุมในเรื่องนี้นั้น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นการประชุมไม่เป็นทางการ เราจึงเชิญคนที่คิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ใช่เฉพาะประเทศอาเซียนที่เราเชิญ เราเชิญจีน อินเดีย มาร่วมด้วย เพราะทั้งสองประเทศก็ได้รับผลกระทบจาการสู้รบในเมียนมาเหมือนกัน โดยขณะนี้มีประเทศตอบรับเข้าร่วมพูดคุยหารือแล้ว 8 ประเทศ ประกอบด้วย ลาว กัมพูชา จีน อินเดีย เวียดนาม ฟิลิปินส์ เมียนมา และไทย โดยทางเมียนมาจะส่งระดับรัฐมนตรีต่างประเทศมาร่วมหารือ

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการตัดหน้ารัฐบาลลาวหรือไม่ เพราะลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอยู่แล้วในเดือนหน้า รวมถึงกรณีรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประเทศประธานอาเซียนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุมนั้น ตนยืนยันว่าไม่เกี่ยว และก่อนหน้านี้ประเทศนี้เขาก็มาประชุมกับเรา รวมทั้งดีใจมากที่ได้คุยกับเมียนมา คนที่พูดเป็นระดับรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้เราไม่ได้ทำในนามอาเซียน แต่เราทำในนามเพื่อนของเมียนมา เราไม่ได้แย่งงานของประเทศไหนทำ เราคิดว่าการดันเมียนมาออกจากวงสนทนาของอาเซียนไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ และทุกประเทศของอาเซียนก็เห็นด้วยว่ามันต้องคุยกัน เราจึงเห็นว่าคุยกัน ดีกว่าไม่คุย เราไม่อยากเห็นยูเครน 2 เกิดในพื้นที่ข้างบ้านเรา

 

ส่วนที่พรรคการเมืองบางพรรคออกมาวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมนั้น นายนันทิวัฒน์ ตอบโต้ว่า ตนพูดตรง ๆ ตนไม่เห็นกับการเอาเรื่องปัญหาผลประโยชน์และความมั่นคงของประเทศ มาเป็นเกมการเมืองระหว่างประเทศ วันนี้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและความมั่นคง รวมทั้งไม่ได้มีเกมการเมือง หรือไปตัดหน้ารัฐบาลใหม่ เพียงแต่เราเกรงว่าสถานการณ์มันจะลุกลามไปก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่เท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"
สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์
"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด
“นายกฯ” ควง “พิมพ์ภัทรา-ไชยา” ลุยจันทบุรี-ระยอง รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น