No data was found

อาเซียนถกปัญหาเมียนมา-แกงค์ต้มตุ๋นออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ประชุมอาเซียนถกสถานการณ์ในเมียนมาที่น่าวิตก พร้อมร่วมกันให้คำมั่นปราบปรามแกงค์ต้มตุ๋นออนไลน์ ที่ระบาดหนักในภูมิภาค

การประชุมสุดยอดอาเซียน บนเกาะฟลอเรสของอินโดนีเซีย เริ่มต้นเมื่อวานนี้ ด้วยการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนสันติภาพ 5 ประการในเมียนมา หลังจากความพยายามไกล่เกลี่ยเพื่อยุติความรุนแรงล้มเหลว และกำลังเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้น จากเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ที่ขบวนรถที่บรรทุกนักการทูตและเจ้าหน้าที่ที่ประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของอาเซียนในเมียนมาถูกยิง

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียในฐานะประธานกล่าวขณะเปิดการประชุมว่า เขาเรียกร้องให้อาเซียนรวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกที่เพิ่มขึ้น ด้วยความสามัคคี อาเซียนจะสามารถมีบทบาทสำคัญในการนำสันติภาพและการเติบโต

การเป็นประธานกลุ่มของอินโดนีเซียในปีนี้ มุ่งหวังว่า อาเซียนจะสามารถหาทางออกอย่างสันติ ผ่านทางการค้าและการทูต ซึ่งเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า อินโดนีเซียกำลังเจรจาแบบเงียบๆ เพื่อพูดคุยกับทุกฝ่ายในเมียนมาร์ ในความพยายามในการสร้างสันติภาพอีกครั้ง ส่วนรัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียกล่าวว่า อาเซียนอยู่ในทางแยก และเสี่ยงที่จะเป็นองค์กรที่ล้มเหลว หากไม่สามารถจัดการกับเมียนมาและเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ในภูมิภาค

นอกจากนี้ผู้นำอาเซียนยังให้คำมั่นว่า จะร่วมกันปราบปรามการหลอกลวงออนไลน์ ที่ดำเนินการโดยแกงค์ค้ามนุษย์ ที่หลอกลวงเหยื่อที่หางาน ซึ่งแถลงการณ์ฉบับแรกของอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ระบุว่า การใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดเพิ่มมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้ามนุษย์ โดยมีการล่อลวงโดยโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่สัญญาว่าจะได้งานรายได้ดีในประเทศต่างๆ เช่น กัมพูชา ลาว และเมียนมา ทำให้ผู้คนหลายพันคนติดกับดัก บางกรณีถูกจับขังและถูกบังคับให้ฉ้อโกงประชาชน

โดยผู้ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเหยื่อมากกว่า 1พันคนได้รับการช่วยเหลือในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งกัมพูชากลายเป็นแหล่งรวมอาชญากรรมทางไซเบอร์ ที่มักมีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากรในจีน และขยายไปยังประเทศต่างๆ เช่น เมียนมาร์และลาว

ความพยายามของอาเซียนในการต่อต้านการค้ามนุษย์ จะรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการสอบสวน รวบรวมข้อมูล แลกเปลี่ยนข้อมูล และดำเนินการฝึกซ้อมร่วมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบทันควัน "แก๊งทวงหนี้โหด" ใช้มือถือตบหน้า กระชากยายวัย 75 ล้ม ซ้ำยังพังร้านไข่เจียว ล่าสุดยังปากแข็งไม่ยอมรับ
"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้ผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หนักสุดในรอบ 40 ปี
"ดร.อานนท์" ฝากถึง "โน้ส" พร้อมชวนแสดงความเห็น ควรหรือไม่ เอาเรื่องแฟนเก่าเลิกไปแล้วมาบูลลี่
"การไฟฟ้าพะเยา" แจงดราม่าแล้ว ใบแจ้งเตือนค่าไฟมีหลายสี หลังปชช.หวั่นเป็นของปลอม
ถึงกับงง สาวช้อปรองเท้าแบรนด์ดังเดินชิลออกจากร้าน ตังค์ไม่จ่าย พอจับได้บอกให้ รปภ.จ่าย
งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น