No data was found

ศาลสั่งจำคุก “ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า” 1 ปี ปรับ 6 พัน สาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้อง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลสั่งจำคุก "ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า" 1 ปี ปรับ 6 พัน สาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้อง

วันที่ 14 มิ.ย. 66 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคําพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” กับพวกรวม18 คนเป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 215, 360 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 และข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการห้ามชุมนุม มั่วสุม ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด”

 

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า ที่จริงแล้วพวกเราทุกคนไม่ควรที่จะโดนคดีด้วยซํ้า เนื่องจากเป็นคดีทางการเมืองและยอมรับว่าส่วนตัวกังวลในทุกคดี ซึ่งรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสลายการชุมนุมในช่วงปี พ.ศ.2563 – 2564 และในวันนี้จําเลยทั้ง 18 คน มากันครบและพร้อมที่จะรับฟังคําพิพากษา หากศาลตัดสินอย่างไรก็น้อมรับคําตัดสินทุกประการและพร้อมสู้ต่อตามกฎหมาย

พร้อมจี้ไปยัง รัฐบาลใหม่ ควรปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้ครบรอบ 1 เดือน ที่ กกต. ยังไม่รับรองผลรัฐบาลใหม่ ซึ่งประชาชนต้องช่วยกันติดตามเพราะว่าทําให้เสียโอกาสในการแก้ไขปัญหาต่างๆและการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งไม่มีประเทศในโลกที่เป็นแบบนี้ และบางคนอาจมองว่าปกติแต่จริงแล้วคือไม่ปกติ ซึ่งเป็นแบบนี้หลังจากมีการรัฐประหาร

 

 

ด้านทนายความ กล่าวว่า ต้องรอผลว่าศาลจะมีคําตัดสินอย่างไร เพราะคดีนี้จริงๆแล้วไม่ควรจะเป็นคดีเสียด้วยซํ้า เนื่องจากวันที่เกิดเหตุลูกความทั้ง 18 คน เดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อขอรับรถเครื่องขยายเสียงคืน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความดําเนินคดี ซึ่งทางลูกความทั้งหมดมีความคิดเห็นตรงหันว่าเป็นลักษณะการดําเนินคดีเพื่อยับยั้งการใช้สิทธิเสรีภาพ ส่วนในวันนี้ศาลจะมีคําพิพากษาอย่างไรก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์ ระบุด้วยว่า ในช่วงเวลา 14.00 น. จะมีการยื่นหนังสือที่ กกต. เพื่อทวงถามการรับรองผลการเลือกตั้ง ในนาม เครือข่ายประชาชนจับตาการเลือกตั้ง โดยข้อเรียกร้องคือ อยากให้ทาง กกต. มีการรับรองผลให้เร็วที่สุด และชี้แจ้งเหตุผลว่าเหตุใดจึงล่าช้า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้ว จึงพิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 คือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า ตามลำดับ คนละ 1 ปี ปรับคนละ 6,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี ในความผิดฐานสาดสีใส่ป้ายชื่อ สน.ทุ่งสองห้อง ผนังตึกอาคาร พื้นทางขึ้น สน.ทุ่งสองห้องได้รับความเสียหาย ซึ่งจำเลยที่ 3 เป็นผู้กระทำการ ตามคำสั่งการของจำเลยที่ 1 แม้จำเลยที่ 1 จะโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นคนสั่งการแต่จากพยานหลักฐานและภาพถ่ายยืนยันว่า จำเลยที่ 1 มีลักษณะพูดคุย กับจำเลยที่ 3 จึงมั่นใจว่าทั้งจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 เตรียมการมาแต่แรก ส่วนข้อหาอื่นๆ ศาลมองเห็นว่า จำเลยทั้ง 18 คน กระทำการโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นการชุมนุมโดยอยู่ในกรอบและสิทธิ์ที่พึงมี จึงยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

 

 

 

ด้านนายจตุภัทร์ กล่าวยืนยันว่า หลังจากนี้ จะยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวเรียกร้อง ในประเด็นต่างๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่นับวันจะบิดเบี้ยว การเดินทางไปยังกกต. เพื่อทวงถามผลการเลือกตั้งในวาระที่ครบ 1 เดือน การเลือกตั้ง นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ ประชาชนออกมาช่วยกัน แสดงพลังคัดค้านท่าทีของสว. ที่จะไม่เอาพรรคก้าวไกลเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้ครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น