No data was found

“มิจฉาชีพรูปแบบใหม่” แอบอ้าง กรมที่ดิน จะปรับวันละ 2,000 บาท

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ระวัง "มิจฉาชีพรูปแบบใหม่" แอบอ้าง กรมที่ดิน หลอกให้อัปเดตสถานะที่ดินที่ถือครองอยู่ หมดเขตวันสุดท้าย ไม่งั้นจะถูกปรับวันละ 2,000 บาท

TOP News เตือนภัย “มิจฉาชีพรูปแบบใหม่” สืบนครบาล (IDMB) และ PCT5 ขอให้ประชาชนระวังกลโกง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้าง กรมที่ดิน เช็คด่วน รูปแบบการหลอกลวง เจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ข่าวที่น่าสนใจ

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์

รูปแบบการหลอกลวงแอบอ้างกรมที่ดิน

  • คนร้ายจะโทรศัพท์หลอกเหยื่อว่า ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน และมักจะโทรหาเหยื่อในลักษณะกระชั้นชิด ใกล้เวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการ โดยจะขอให้เหยื่ออัปเดตสถานะที่ดินที่ถือครองอยู่ว่า ใช้อยู่อาศัยเอง ปล่อยเช่า หรือรกร้าง เพื่อเอาไปทำยกเว้นภาษีในรอบ 4 ปี โดยคนร้ายจะสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการแจ้งชื่อ-นามสกุล ของเหยื่ออย่างถูกต้อง
  • คนร้ายจะแจ้งเพิ่มว่า ให้เรารีบไปแจ้งที่กรมที่ดินภายในวันพรุ่งนี้ เพราะหมดเขตวันสุดท้าย ไม่งั้นจะโดนปรับวันละ 2,000 บาท หากเหยื่อบอกว่าไม่สะดวก มิจฉาชีพ จะแจ้งว่า ให้แจ้งจองคิวแบบออนไลน์ได้ โดยให้แอดไลน์ไปหาเจ้าหน้าที่ (ID : DOL263) ซึ่งเป็นไลน์ของมิจฉาชีพ
  • หากเราทักเข้าไปคุยกับมิจฉาชีพผ่าน Line ID ของคนร้าย คนร้ายจะพยายามให้เหยื่อโหลดแอปพลิเคชัน Smartlands แต่จะให้เราดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ปลอมที่คนร้ายทำเหมือนเว็บไซต์ราชการของจริง (นอก Play Store)

ซึ่งตรงนี้มีเหยื่อหลงเชื่อหลายราย เพราะถ้าเราไปค้นหาในสโตร์ของจริง ก็จะเจอแอปฯ ชื่อ Smartlands เหมือนกัน ทั้งนี้ เพราะแอปฯ ที่คนร้ายพยายามให้เหยื่อดาวน์โหลดนอกสโตร์ ถูกทำเหมือนของจริงทุกอย่าง รวมทั้งตั้งชื่อเหมือนกัน แต่แอปฯ ของคนร้ายจะอยู่นอก Store

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ กรมที่ดิน

  • หากเหยื่อดาวน์โหลดแอปฯ ของคนร้ายแล้ว ตัวแอปฯ จะเป็นประเภท รีโมท เพื่อควบคุมการใช้มือถือผู้เสียหาย โดยแอปฯ จะมีการขอเข้าถึงข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ หลังจากนั้น คนร้ายจะดูดเงินของเหยื่อออกในชั่วพริบตา
  • นอกจากนี้ คนร้ายจะพยายามขอรูปถ่ายบัตรประชาชนของเหยื่อ ซึ่งหากเหยื่อให้ไป อาจถูกนำไปใช้ทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ อีกได้

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะช่วยให้ไม่ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเภทนี้ คือการไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ นอก App Store หรือ Play Store อย่างเด็ดขาด

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ สืบนครบาล (IDMB) PCT5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น