No data was found

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 ปี “หนุ่มลพบุรี” โพสต์หมิ่นสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 ปี "หนุ่มลพบุรี" โพสต์หมิ่นสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา

12 มิ.ย.2566 ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ศาลอาญาตลิ่งชัน อ่านคำพิพากษาคดีม.112 พรบ.คอมพ์ “โด่ง” เห็นว่ามีความผิดตาม ม.112 และพรบ.คอมพ์ มาตรา 14(3) จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 6 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ เหลือ จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังทนายความยื่นประกันตัวระหว่างสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน วงเงินประกัน 200,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ศาลอาญาตลิ่งชันนัดสอบคำให้การคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณี “โด่ง”  ชาวจังหวัดลพบุรีวัย 26 ปี ถูกกล่าวหาว่าโพสต์และแชร์เฟซบุ๊กในลักษณะ “หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์” ซึ่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาตลิ่งชัน 1 ได้ยื่นฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

คดีนี้ ประสงค์ถูกจับกุมตามหมายจับเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 จากบ้านในอำเภอเมืองลพบุรี ก่อนถูกนำตัวไปยัง สน.บางพลัด เจ้าของคดี ซึ่งมีฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ เป็นผู้กล่าวหา โดยฐิติวัฒน์อ้างว่าได้เปิดดูเฟซบุ๊กของกลุ่มบุคคลที่มักจะโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จนพบเห็นข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีลักษณะหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จึงมาแจ้งความดำเนินคดี

ภายหลังถูกจับกุม ศาลอาญาตลิ่งชันไม่อนุญาตให้ประกันตัวประสงค์ในระหว่างสอบสวน ทำให้เขาถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นเวลา 21 วัน ก่อนจะถูกกักตัวต่อ เนื่องจากผู้ต้องขังในห้องเดียวกันติดโควิด-19 จนกระทั่งศาลอนุญาตให้ประกันตัว ในวันที่ 4 ส.ค. 2564 จึงต้องถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อยรวมทั้งสิ้น 27 วัน

อัยการได้บรรยายฟ้องว่า ประสงค์กระทำความผิดรวม 2 กรรม มีเนื้อหาโดยสรุปว่า

ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค. 2564 จําเลยได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพร้อมภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 และข้อความวิจารณ์พาดพิงถึง 904 ซึ่ง 904 เป็นรหัสที่ใช้เรียกพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน การใช้ภาพรัชกาลที่ 10 (แชร์มาจากเฟซบุ๊ก “ชาติ ศาสนา ประชาชน”) ทําให้ผู้พบเห็นเข้าใจผิด ซึ่งเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยทําขึ้นมาเพื่อเสียดสี ด้อยค่า ดูถูก และไม่เคารพสักการะ

 

และเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 จําเลยได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพาดพิงถึงกษัตริย์และรัชกาลที่ 10 รวม 2 ข้อความ

หลังศาลอธิบายคำฟ้อง และถามคำให้การ ประสงค์ได้ให้การปฏิเสธ ศาลนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 25 ต.ค. 2564 เวลา 9.00 น.

ประสงค์ได้ยื่นประกันตัวในชั้นพิจารณา โดยขอใช้หลักทรัพย์และสัญญาประกันเดิมในชั้นฝากขัง คือเงินสดมูลค่า 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ซึ่งศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามกระทำการใดๆ ที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมทั้งแต่งตั้งนายเอกราช แก้วเสมา สมาชิกพรรคก้าวไกล เป็นผู้กำกับดูแล ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน โดยใช้หลักประกันและสัญญาประกันเดิมตามที่จำเลยยื่นคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น