No data was found

“ไมค์ 3 นิ้ว” ลั่นใหญ่ มวลชนพร้อมลุย ถ้า “พิธา” โดนผิด ม.151

กดติดตาม TOP NEWS

"ไมค์ 3 นิ้ว" ลั่นใหญ่ มวลชนพร้อมลุย ถ้า "พิธา" โดนผิด ม.151

ภายหลังจากที่ คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง เหตุการถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ

โดยเห็นว่าคำร้องที่ได้ยื่นมาของทั้ง 3 คน เป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาที่จะสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา ในกรณีที่ร้องว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเห็นควรพิจารณาสั่งไม่รับคำร้องไว้ตามระเบียบ

แต่เนื่องจากกรณีคำร้องดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์และมีหลักฐานพอสมควร และมีข้อมูลเพียงพอที่จะสืบสวนไต่สวนต่อไป ว่านายพิธาเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้ว ว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเห็นควรพิจารณาสั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่ได้รับแต่งตั้งจะดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ 3 นิ้ว” แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ – Panupong Maneewong” ระบุว่า “ถ้าชนชั้นนำคิดจะทำอะไรที่มันบิดเบี้ยว หรือสกปรก ให้รู้ไว้ว่ารอบนี้ประชาชนเขาพร้อมเทหมดหน้าตักนะครับ” , “ม.151 นี่ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปีเลยนะ ก็ตัดสิทธิ์พิธาเจอโรมนะครับ”

 

สำหรับ มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขื่อนมูลบนน้ำลด สุดตื่นตา กำแพงหินยักษ์โผล่ นทท.แห่เล่นน้ำ งมหอย ชมความสวยงามของธรรมชาติ
สองหนุ่มสาวถึงกับผวา ตาม GPS จนรถตกรางรถไฟ
ร้านขายอุปกรณ์นักเรียนนราธิวาสคึกคัก ผู้ปกครองกัดฟันซื้อชุด นร.รับเปิดเทอม แม้ราคาสิ้นค้าปรับตัวสูงขึ้น
"อดีตพระมหาภัย" ทำเสื่อมศาสนา หลอกขายของออนไลน์ สึกหนีกบดาน สอบสวนกลางตามจับ
"เปิดรับใบสมัคร สว." เพชรบุรี ผู้ที่สนใจติดต่อขอรับเอกสารได้ทุกวัน รวมทั้งวันเสาร์-อาทิตย์
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา เตรียมจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ
"ราชกิจจาฯ" แพร่พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 มีผลบังคับใช้ทันที
ระทึก! หม้อแปลงไฟระเบิด ไหม้ร้านเฟอร์นิเจอร์ 10 กว่าชีวิตต้องปีนบันไดหนีเอาตัวรอด
"นายกฯ" ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 2 ลงกาญจนบุรี ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก กำชับเร่งแก้ไขก่อนเข้าฤดูฝน
กลุ่มวัยรุ่นมองหน้าหาเรื่องยกพวก ตะลุมบอนกลางงานเลี้ยงส่งก่อนคว้ามีดแทงคู่อริบาดเจ็บมีดปักคาแขน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น