No data was found

คอมเมนต์เดือด โซเชียลขุดคลิป “ช่อ พรรณิการ์” หลักฐานมัด หนุนประชามติแยกปัตตานีเป็นเอกราช

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเน็ตขุดคลิป คณะก้าวหน้าจัดเสวนาปาตานี ปี 65 “ช่อ พรรณิการ์” และว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค หนุนประชามติแยกดินแดนเป็นเอกราช

11 มิ.ย.2566 เพจเฟซบุ๊ก The METTAD ได้โพสต์คลิปเวทีเสวนา “ปลดล็อคท้องถิ่น” จัดโดยคณะก้าวหน้าชายแดนใต้/ปาตานี ซึ่งจัดขึ้ยนเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2565 โดยมีนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ร่วมเป็นวิทยากรในเวทีดังกล่าว รวมถึงนายอารี ฟีนโซะ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ก้าวไกล จังหวัดปัตตานี ในขณะนั้นด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ได้มีประชาชนที่เข้าร่วมเสวนา เสนอปัญหาว่า การแก้ปัญหา 3 จังหวัดใต้มาสุดทางแล้ว ต้องคุยเรื่องเอกราชอย่างเดียว คุยเรื่องเศรษฐกิจมาเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว แต่เรื่องเอกราชมีใครบ้างให้ประชาชนมาออกแบบ มาคุย แม้แต่ส.ส.หรือส่วนกลางเปิดพื้นที่ให้ประชนมาออกแบบ ยังไม่เห็นเลย

 

 

ซึ่งนางสาวพรรณิการ์ ตอบคำถามตอนหนึ่งว่า ตนเข้าใจว่าทำไมความคิดนี้ถึงเกิดขึ้นในปัตตานี เพราะที่ผ่านมารัฐพยายามที่จะใช้การเมือง การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหา โดยการบอกว่าถ้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คนปากท้องอิ่มแล้ว เขาจะไม่เรียกร้องเอกราช ซึ่งผิด ถ้ามันถูก มันแก้ปัญหาจบไปนานแล้ว ดังนั้นความแตกต่างของคณะก้าวหน้าคือ

1.ข้อเสนอปลดล็อกท้องถิ่นไม่ได้พูดแต่เรื่องเศรษฐกิจโดยละเลยการเมือง เพราะข้อแรกที่เราพูดถึงคือ เรื่องการเมือง โดยเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการรัฐ ให้อำนาจส่วนใหญ่ในการจัดการพื้นที่อยู่ที่ท้องถิ่น

2.การพัฒนาที่ผ่านมา ที่รัฐไทยทำกับพื้นที่ปัตตานีคือ พยายามยัดเยียดการพัฒนาที่ส่วนกลางคิด และสำคัญที่สุดคือ เอกราชไม่ได้อยู่ที่การตัดสินใจของใครทั้งนั้น ประชามติจะเป็นตัวตัดสิน สุดท้ายแล้วคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องประชามติเรื่องเอกราช แต่ก่อนจะไปถึงเรื่องประชามติเอกราช คุณต้องการพื้นที่ที่ปลอดภัยและกว้างขวางพอในการรณรงค์เท่านั้น ที่จะทำให้เกิดการต่อสู้ที่เป็นธรรม ก่อนจะถึงการลงประชามติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวอีกว่า อย่ากลัวว่าการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความเจริญทางเศรษฐกิจ จะไปลดทอนความฝันและทำให้ทุกคนรู้สึกสบายดีอยู่แล้ว และละเลยเอกราช อย่าคิดเช่นนั้น เพราะไม่มีพื้นที่ไหนในโลกนี้ ที่เมื่อเศรษฐกิจดีแล้วเขาละเลยความฝันเรื่องเอกราช มันมีแต่ยิ่งเศรษฐกิจดี คนมีการศึกษาดี คุณภาพชีวิตดี ยิ่งทำให้เกิดความใฝ่ฝันที่บอกว่าฉันจะต้องจัดการทรัพยากรของตัวเอง เช่น แคว้นบาสก์ แคว้นกาตาลุนย่า แค้วนเหล่านี้ไม่ใช่แคว้นจน แต่เป็นแคว้นที่รวยที่สุดของสเปน เขาถึงบอกว่าทำไมต้องเสียภาษีใช้หนี้รัฐบาลมาดริด ฉันจะเป็นรัฐเอกราช เพราะฉันรวยและฉันต้องการจัดการตัวเอง

 

ด้านนายอารี ฟีนโซะ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ก้าวไกล จังหวัดปัตตานี ในขณะนั้น กล่าวว่า ประเด็นนี้ รศ.ดร.มารค ตามไท มหาวิทยาลัยพายัพ ได้พูดให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่า สุดท้ายกระบวนการสร้างสันติภาพที่นี่คือ ทำประชามติถามคนที่นี่ว่าจะเอายังไงต่อ

 

 

จะเอาเอกราชหรือไม่ หรืออยู่เหมือนเดิม ถึงแม้กระบวนการพูดคุยสันติภาพจะมีการหยุดยิง หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่างไรก็ตามการเตรียมความพร้อมของท้องถิ่น จะเป็นพื้นฐานไปสู่จุดนั้นได้ ถ้าเราไม่มีพื้นที่ทางการเมือง ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออก การทำประชามติก็ไม่มีประสิทธิภาพและไม่มีคุณภาพ ยิ่งที่นี่พัฒนามากขึ้น มีรัฐบาลที่มีหลักธรรมาภิบาล เคารพเสียงของคน มีความเท่าเทียม มีรัฐธรรมนูญที่โอบอุ้มคนจริง ๆ จะโอบอุ้มทุกความฝันไว้ คนที่เขาต้องการเอกราชจะส่งเสียงเชิญชวนคนโดยไม่ต้องลงใต้ดิน ไม่ต้องติดอาวุธสู้กับรัฐ แต่อยู่บนพื้นที่สาธารณะ เช่น คาตาโลเนีย ไอร์แลนด์เหนือ หรือสกอตแลนด์ รณรงค์เหมือนตั้งพรรคการเมืองเพื่อปลดแอกออกจากประเทศไทย ก็สามารถทำได้

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามได้มีคอมเมนต์จากโซเชียล ย้อนถามว่า ทำไมคนพวกนี้ถึงได้สาระ… ขนาดนี้ คำก็เอกราช สองคำก็เอกราช ทำไมถึงอยากจะแยกดินแดน

กบฎชัดเจน คำก็รัฐไทย สองคำก็ปลดแอก

หลักฐานชัดขนาดนี้ วางแผนกันมานานแล้ว

ทุกคำ นี่ประกาศชัดเลยว่าต้องการแบ่งแยกดินแดน

ประเทศไทย ไม่สงบร่มเย็นตรงไหนหรือ
ถ้าไม่เกิดจากพวกที่คิดแบบนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผเป็นไผศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น