No data was found

“ดอน” ยกทัพผู้แทนภาครัฐ-เอกชน เยือนซาอุฯ 6-9 มิ.ย.นี้ เดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจต่อเนื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

"ดอน" ยกทัพผู้แทนภาครัฐ-เอกชน เยือนซาอุฯ 6-9 มิ.ย.นี้ เดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจต่อเนื่อง

วันนี้ (8 มิ.ย.66 ) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย.66 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะผู้แทนภาครัฐ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนไทย เยือนซาอุดิอาระเบีย อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายสนั่น ระบุว่า การเดินทางครั้งนี้ เป็นความพยายามของภาครัฐภายใต้กระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยการประสานงานของนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด และภาคเอกชนไทยนำโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการเดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบียต่อเนื่อง และมีความคืบหน้าที่สำคัญ ดังนี้
– บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) อยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งสถานีบริหารน้ำมันในซาอุฯ เนื่องจากสถานบริการน้ำมันในปัจจุบันยังขาดความสะดวกอีกหลายอย่าง กลุ่มธุรกิจซาอุฯ จึงได้เชิญชวนให้ ปตท.มาเปิดสถานบริการน้ำมันพร้อมกับพื้นที่ค้าขาย ห้องน้ำที่เหมาะสมต่อการใช้งานและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่นเดียวกับรูปแบบในไทย

นอกจากนี้ ปตท. ยังอยู่ในระหว่างหารือการร่วมลงทุนในโครงการขนาดใหญ่อย่าง green hydrogen ในประเทศไทย ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางในการเป็น supply ให้อุตสาหกรรมต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งปัจจุบันสำเร็จเฟส 1 ไปแล้ว และจะเริ่มเฟส 2 ในเร็วๆ นี้

– บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (SCG) คาดว่าจะเปิด สำนักงานที่ซาอุฯ ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ และสนใจลงทุนในกลุ่มธุรกิจและพัฒนา Construction ecosystem เพื่อขยายไปสู่ supply chain ในด้านอื่นๆในซาอุฯ เช่น ธุรกิจ packaging และ pvc เป็นต้น

– บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) CPF มีความสนใจและเห็นโอกาสในการทำธุรกิจเกี่ยวการพัฒนา aquaculture และไก่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับ Neom food company บริษัทในธุรกิจอาหารเพื่อลงทุนร่วมกันในอนาคต

– ด้านสุขภาพ ผู้ประกอบการไทยอย่าง บริษัท เฮลท์ แอนด์ เวลเนส เมเนจเมนท์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
ได้ร่วมกับ Quality of Life Tourism Company ของซาอุฯ ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับ health & wellness center
3 โครงการ ทั้งในซาอุฯและไทย โดยมูลค่าการลงทุนรวมมากถึง 17,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ เมื่อปี 2565 สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กับ ซาอุดิอาระเบีย ได้มีการลงนาม MOU ความร่วมมือและจัดการแข่งขัน friendly match ระหว่างกันครั้งแรก ณ พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเดือนเม.ย ที่ผ่านมา และมีกำหนดจัดการแข่งครั้งที่ 2 ระหว่างกันในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ ณ เมืองริยาด ซึ่งนอกจากเป็นการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การพัฒนาธุรกิจเกมส์ในไทย ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังมีแผนหารือกับบริษัท Savvy ของซาอุฯ เพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจเกมส์ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับภาคการเกษตรโดยเฉพาะการนำเข้าปุ๋ยของไทยจากซาอุฯ ที่ผ่านมา Saudi Basic Industries Corporation (SABIC) บริษัทผลิตเคมีภัณฑ์และเหล็ก รายใหญ่ซาอุฯ มี market share ของธุรกิจปุ๋ยในไทยมากถึง 45% และเป็นลำดับต้น ๆ ด้วยนั้น ยังแสดงความสนใจที่จะร่วมมือและขยายการลงทุนกับไทยในธุรกิจอื่นเพิ่มเติม เช่น Automotive, Chemical, Electronic และ Healthcare โดยที่ผ่านมาบริษัท SABIC มองว่าประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่ดี ซึ่งในช่วงปัญาหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนเมื่อปีที่บริษัทยังคงส่งปุ๋ยให้ไทยอย่างต่อเนื่อง

ในด้านการท่องเที่ยว มีการตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวซาอุฯ ที่จะเดินทางมาไทยในปี 2566 ถึง 200,000 คน โดยมีการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย/คน/ทริป ประมาณ 80,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ ซาอุฯ ยังมีแผนเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางริยาด -ภูเก็ต ตลอดจนการเตรียมเปิดสายการบิน Riyadh Air โดยมีฝูงบินมากถึง 200 ลำ จากการขยายตัวภาคการท่องเที่ยวในข่วงที่ผ่านมา

สำหรับหนึ่งในโปรเจคใหญ่ของซาอุฯ อย่างโครงการปลูกต้นไม้ 10,000 ล้านต้น ตามเป้าหมายของ Vision 2030 โดยมีแผนที่จะนำเข้าต้นไม้จากทั่วโลกนั้น ปัจจุบันไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้เริ่มส่งต้นไม้ไปยังซาอุแล้ว กว่า 200,000 ต้น โดยต้นไม้ส่วนใหญ่มาจาก จ.นครนายก และ จ.ปราจีนบุรี และถือว่ามีโอกาสให้ไทยในการส่งออกต้นไม้ไปยังซาอุฯ อีกมาก

นอกจากนี้ ฝ่ายซาอุฯ มีความยินดีที่จะให้ใช้ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการของซาอุฯ หาก Startup สองประเทศตกลงที่จะร่วมกันเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกัน และถ้าผู้ประกอบการ 2 ฝ่ายเกิดการร่วมทุนกันต่อเนื่อง หน่วยงานดังกล่าวพร้อมให้การสนับสนุน venture capital ให้อีกด้วย

ในการเดินทางมาในครั้งนี้ รัฐบาลทั้งสองฝ่าย ยังได้หยิบยกประเด็นการสนับสนุนการอีเว้นท์ระดับนานาชาติมาหารือกัน โดยซาอุฯ เสนอให้ไทยช่วยสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Saudi Expo 2030 ขณะที่ไทยเองก็ขอให้ซาอุฯ สนับสนุนการเสนอตัวชิงเจ้าภาพจัดงาน Phuket Expo 2028 เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น