No data was found

จีนรับคำชม หลังประสานซาอุฯ-อิหร่าน ปรองดอง แต่สหรัฐถูกวิจารณ์ นิ่งเกินไป

เหตุการณ์จีนช่วยประสานสัมพันธ์ซาอุดิอาระเบีย - อิหร่าน ให้มาจับมือกันอีกครั้ง สร้างความยินดีให้กับนานาประเทศ ขณะที่สหรัฐเจอวิจารณ์ อยู่นิ่งเกินไป จนฝ่ายตรงข้ามก้าวหน้าเรื่องกระชับสัมพันธ์ไปมาก

หลังจากที่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว จีนในฐานะตัวแทนสันติภาพ ได้เป็นผู้ประสานให้ซาอุดิอาระเบีย และอิหร่าน ปรับความเข้าใจและหันมาจับมือสร้างสัมพันธ์กันใหม่ หลังบาดหมางกันมาร่วม 7 ปี ได้สำเร็จ จีนก็ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางจากประเทศและภาคีต่างๆ ในตะวันออกกลาง และจากทั่วโลก ในฐานะเป็นผู้นำชัยชนะของสันติภาพ และการเจรจา

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกแห่งสหประชาชาติได้ยกย่องว่า เลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงความขอบคุณต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจา ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบียนั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อเสถียรภาพของภูมิภาคอาหรับ สหประชาชาติพร้อมที่จะเดินหน้าการเจรจาระดับภูมิภาค และรับประกันสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนต่อไป

ด้านนักวิเคราะห์ก็แสดงความเห็นกันต่างๆ โดยระบุว่า จีนมีความเคารพในสถานะของประเทศ และต่อต้านการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง แนวทางดังกล่าวช่วยให้จีนได้รับความน่าเชื่อถือในภูมิภาค นอกจากนี้ ข้อเสนอของจีนยังเป็นความคิดเชิงปฏิบัติเพื่อความมั่นคงในทั่วโลก ที่ให้การเคารพและคำนึงถึงในผลประโยชน์ของทุกฝ่าย นอกจากนี้ จีนยังไม่มีประวัติการล่าอาณานิคมหรือการแทรกแซงในตะวันออกกลาง ประเทศในภูมิภาคเช่นอิหร่าน และซาอุดีอาระเบียตอนนี้ ก็ให้การยอมรับจีนในฐานะเป็นผู้เข้าแก้ปัญหาเรื่องสันติภาพ จีนทำให้โลกเชื่อมั่นว่า หากมีสันติภาพและมิตรภาพระหว่างประเทศต่างๆ ในโลก ก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนทั่วโลกเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ความสำเร็จของจีนครั้งนี้ แม้ตัวแทนรัฐบาลสหรัฐจะออกมากล่าวชื่นชมในทำนองเดียวกัน แต่สำหรับนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐนั้น เขาได้แสดงความเห็นผ่านสถานีวิทยุ WABC 770 ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กำลังนั่งอยู่นิ่งๆ ให้จีน รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และอีกหลายประเทศทำการเคลื่อนไหว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพวกเขา และนำมาคุกคามสหรัฐ ในส่วนต่างๆมากมาย โดยจีนนั้น ดำเนินการไปตามยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน ในขณะที่สหรัฐ ยังเอาแต่เที่ยวเตร่ไปเรื่อยๆ

โบลตันระบุลงในเชิงลึกต่อว่า ตนรู้สึกเสียใจที่ข้อตกลงดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า อิทธิพลของสหรัฐลดน้อยลงทั่วโลก ซึ่งถือนับเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ และเป็นข้อบ่งชี้ว่า ซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่น ๆ กำลังพยายามป้องกันความเสี่ยงตัวเองจากจีนและรัสเซีย และประเทศต่างๆก็ไม่คิดว่า สหรัฐจะมีความมุ่งมั่นและอดทน ในการทำสิ่งที่ต้องทำ เพื่อปกป้องโลกออกจากอิหร่าน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พ่อแม่อัดคลิปเสียง “น้องไนซ์” ฟาดแรง “ซินแสเข่ง” เหน็บแรงรวยเพราะสมบัติเมีย
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด "รพ.มงกุฎวัฒนะ" โดนร้องไม่ปลอดภัยผู้ใช้บริการ สวนกลับสุดแรง ทีมกุ๊ยมีหน้าหงาย
รวบหนุ่มเบลเยียมโหดสังหารเพื่อน เผานั่งยางอำพรางศพ ใกล้บ้านพักจ.บึงกาฬ ตร.เร่งสอบปมลงมือ
เช็กลิสต์ผู้สมัครสว. 48,117 คน "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" มากสุด "ศรีสะเกษ" แชมป์เยอะสุด
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 14 เตือน 43 จังหวัด ฝนตกหนักถึงหนักมาก เตรียมรับมือให้ดี ระวังน้ำท่วมฉับพลัน
เปิดแล้ว!!งานกาชาดบางใหญ่ สาวออฟฟิศกรี๊ดลั่นตักไข่มัจฉา 100 บาท ได้ลาบูบู้ ราคา 2 หมื่น
"ชาวบ้านริมคลองพระยากง" เดือดร้อนหนัก รง.ปล่อยคราบน้ำมัน ทำน้ำเน่าเสีย วอนผู้ว่าฯนครปฐมเร่งแก้ไขด่วน
"โฆษก ตร." เผย เตรียมตั้งคณะทำ "คดีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี" จ.ระยอง พบใครเอี่ยวดำเนินการตามกม.เด็ดขาด
"พายุ" ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น