No data was found

“ภูมิธรรม” แจงปมร้อนพร้อมสลับขั้วตั้งรัฐบาล ลั่นยังไม่ถึงเวลาหารือ ยันหนุน”พิธา”นั่งนายกฯ

"ภูมิธรรม" แจงปมร้อนพร้อมสลับขั้วตั้งรัฐบาล ลั่นยังไม่ถึงเวลาหารือ ยันหนุน"พิธา"นั่งนายกฯ

จากกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรายการ “ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอส โดยแกนนำพรรคเพื่อไทยย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ยังคงจับมือและสนับสนุนพรรคก้าวไกลในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และผลักดันให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่า การโหวตของ ส.ว.เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ภาวนาให้ตระหนักถึงความสำคัญที่ประเทศจำเป็นต้องเดินหน้า และเชื่อว่า การตัดสินใจของ ส.ว.คงมีเหตุผลรองรับ ไม่ว่าจะโหวต หรือ ไม่โหวตให้นายพิธา ซึ่งถึงเวลานั้น พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค คงต้องมาหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไร

ส่วนหาก ส.ว.ไม่สามารถยอมรับนายพิธา และพรรคก้าวไกลได้ พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องคุยกันหลังจากนั้นว่าปัญหาคืออะไร และใครจะเป็นแคนดิเดตที่จะเสนอชื่อคนต่อไป เมื่อนายพิธาไม่ได้ ซึ่งตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติ ควรเป็นพรรคอันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทย แต่สิ่งที่พูดคุยกันเวลานี้ คือ ทั้ง 8 พรรค จะแพ็กกันให้แน่น แต่ถ้าถึงทางตันจริง ๆ เพื่อไม่ให้เดินไปถึงการมีนายกฯคนนอก หรือ รัฐบาลแห่งชาติ การจับขั้วกับพรรครัฐบาลเดิม อาจจะเป็นอีกทางออกนั้น

 

ขอบคุณภาพ รายการชั่วโมงข่าว เสาร์-อาทิตย์ Thai PBS

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยว่า จากข่าวที่คุณอนุชา ขำดวง พิธีกรจาก…ไทย พีบีเอส ได้ทวิตบทสรุปของคุณอนุชาที่ถามผมในบทสัมภาษณ์เรื่องการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่นนอกเหนือจาก 8 พรรคเดิม จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นบทสรุปที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จนก่อให้เกิดความไม่สบายใจของประชาชนและ สมาชิกบางส่วนของพรรคแกนนำเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ในความร่วมมือของพรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น

 

 

 

ผมขอเรียนยืนยันอย่างหนักแน่นในจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ผมเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหารว่า..พรรคเพื่อไทยยืนยันในจุดยืนที่ชัดเจนที่ประกาศต่อสาธารณะหลายครั้ง ว่าเราจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แม้ว่าเราจะเป็นพรรคอันดับสอง

ผมและพรรคเพื่อไทยมีท่าทีหลายครั้งที่ชัดเจนว่าเรายืนยันที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม ที่ได้แถลงอย่างชัดเจนว่าจะจับมือกันและสนับสนุนให้คุณพิธาซึ่งเป็นแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคแกนนำได้บรรลุเป้าหมายจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

 

 

 

 

ส่วนเรื่องการสมมุติต่างๆเรื่อง รัฐบาลแห่งชาติ เรื่องการสลับขั้ว หรือเรื่องการสรรหานายกฯคนนอก ผมได้ตอบชัดเจนว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่จะต้องนำมาหารือในปัจจุบัน เพราะประเด็นนี้ไม่สะท้อนเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสถานการณ์ของความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลกำลังอยู่ในกระบวนการที่เป็นไปด้วยดี

หากมีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้นและมีความชัดเจนว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็จะเป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรคร่วม ควรนำมาหารือถึงทางออกร่วมกันโดยอยู่บนจุดยืนของการยึดประชาธิปไตยตามมติของพี่น้องประชาชนเป็นฐาน

จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดและก่อให้เกิดความไม่เข้าใจอันจะเป็นอุปสรรคต่อการร่วมมือกันของ 8 พรรคการเมืองที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และผมอยากเรียนถึงสื่อมวลชนทุกท่านในการสื่อสารที่ยึดโยงกับข้อเท็จจริงที่ไม่ทำให้เกิดความสับสนไปมากกว่านี้

ภูมิธรรม เวชยชัย
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
5 มิถุนายน 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอประกิต" ขอบคุณ "อนุทิน" นำทีมมหาดไทย ลุยจับโกดังบุหรี่ไฟฟ้า ซุกพื้นที่มหาชัย มูลค่ากว่าร้อยล้าน
"กองกำลังบูรพา-กสทช." ตรวจเข้มเสาโทรศัพท์ ชายแดนอรัญฯ ป้องกันแก๊งคอลฯลักเชื่อมสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปกัมพูชา
"ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง" เยือนโคราช ร่วมงานศพ "ลุงป๊อก" มวลชนแห่ต้อนรับแน่น
"ราชกิจจาฯ" ออกประกาศ กำหนดผลประโยชน์ตอบแทน เงินบำเหน็จชราภาพ "ผู้ประกันตน ม.33-ม.39-ม.40"
ช็อกวงการสงฆ์ หลวงตาวัย 85 ปี อนาจารสามเณร ภาคฤดูร้อน ญาติวอนขอความเป็นธรรมให้กับหลาน
แม่ช้างสวนนงนุชพัทยา ตกลูกต่อเนื่องพร้อมจัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกที่ 2 ของปี2567อย่างยิ่งใหญ่
สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย มอบรางวัลผู้ผลิตรายการสื่อดีเด่น รายการเปิดฟ้า ช่อง 5 (ช่วงคนละไม้คนละมือ)
ตำรวจไซเบอร์บุกทลายโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน (รายใหญ่) จำหน่ายไปทั่วโลก
ระทึก หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี จอดรถยนต์อยู่ดีๆ แถวประชาอุทิศ ไฟไหม้รถไม่ทราบสาเหตุ เผยใช้มานานกว่า 20 ปี
"สถานทูต กรุงเบิร์น" แจ้งข่าวดี ตำรวจพบตัว “คุณนุ่น” แล้ว หลังญาติติดต่อไม่ได้ตั้งแต่ 27 เม.ย.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น