No data was found

คะแนนนิยมลดลง “ชัชชาติ” ทำงานครบ 1 ปี สะท้อนบทเรียนคนกรุงฯ ได้ผู้ว่าฯไม่ตรงปก

กดติดตาม TOP NEWS

คะแนนนิยมลดลง "ชัชชาติ" ทำงานครบ 1 ปี สะท้อนบทเรียนคนกรุงฯ ได้ผู้ว่าฯไม่ตรงปก

ทำงานครบ 1 ปีเป็นที่เรียบร้อยสำหรับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนท่วมท้น 1.3 ล้านเสียง ท่ามกลางความหวังของคนกรุงที่เลือกไว้ใจนายชัชชาติ ว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาของกทม.ให้ดีกว่าเดิม เพราะศึกษาปัญหามานานกว่า 2 ปี จนออกมาเป็น 214 นโยบาย ภายใต้คำขวัญ “สร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” พร้อมกับคำพูดที่แสดงถึงความมั่นใจในการแก้ปัญหา เช่นบอกว่า “ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่าอาสามาเป็นผู้ว่าฯ” แต่แล้วการทำงานจริงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 1 ปี ความจริงก็ปรากฏ แม้นายชัชชาติจะบอกว่าแก้ไปแล้ว 2 แสนเรื่อง แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาเส้นเลือดฝอย ไฟดับ ฝาท่อชำรุด ฯลฯ ส่วนเส้นเลือดใหญ่ที่เป็นปัญหาสำคัญ และนายชัชชาติได้คุยโวไว้ กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า

ทั้งนี้ ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้รวบรวบนโยบายสำคัญที่นายชัชชาติได้หาเสียงไว้ว่า มีผลงานอย่างไรบ้าง อาทิ

นโยบายแก้ปัญหาจราจร หนึ่งในนโยบายเร่งด่วน แม้ช่วงแรกนายชัชาติดูเอาจริงเอาจัง ไปประชุมกับกองบังคับการตำรวจจราจร เตรียมทำแผนที่จุดเสี่ยงปัญหาจราจรทั่วกรุง พร้อมดึงเทศกิจช่วยกวดขัน แต่วันนี้ก็ชัดเจนว่า ปัญหาการจราจรเมืองกรุงไม่ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด รถยังติดเหมือนเดิม ส่วนระบบคมนาคมรองเช่น เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมที่สามารถเชื่อมกับรถไฟและรถเมล์ได้ ก็ไปยกเลิก อ้างว่าไม่คุ้มค่างบประมาณ แต่สุดท้ายทนเสียงวิจารณ์จากคนกรุงไม่ไหว ต้องยอมกลับมาเปิดเดินเรืออีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

นโยบายแก้ปัญหาน้ำท่วม อีกหนึ่งนโยบายเร่งด่วนของนายชัชชาติเช่นกัน และนายชัชชาติได้คุยโวว่า น้ำท่วมไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ที่วิทยาศาสตร์แก้ไม่ได้ ปราฏว่านายชัชชาติได้เจอบททดสอบมาแล้ว เมื่อฤดูฝนปี 2565 ซึ่งเมืองกรุงแทบจะจมบาดาล พื้นที่ที่ไม่เคยท่วมก็ท่วม แม้บางฝ่ายจะปกป้องว่านายชัชชาติเพิ่งเข้ามาทำงาน แต่ความจริง ช่วงแรกที่นายชัชชาติเข้ารับตำแหน่ง นายชัชาติทราบดีว่างานแรกที่จะต้องเจอคือ ปริมาณฝน แต่กลับไม่เตรียมรับมือ นายชัชชาติไปโฟกัสที่งานดนตรีในสวนและงานอีเวนท์มากกว่า ที่สำคัญในช่วงน้ำท่วม นายชัชชาติยังได้แนะนำประชาชน Work From Home เพื่อลดปัญหาการติดขัดอยู่บนท้องถนนได้ หรือใครถ้าน้ำเข้าบ้าน ก็วิด

ข่าวที่น่าสนใจ

นโยบายหาบเร่แผงลอย อีกหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของนายชัชชาติ ผ่านมา 1 ปี ต้องบอกว่าปัญหานี้แย่กว่าเดิม ทั้งที่ในยุคผู้ว่าคนก่อนได้จัดระเบียบมาอย่างดีแล้ว ทางเท้าหลายจุดถูกหาบเร่แผงลอยกลับมายึดครอง อาทิ บริเวณย่านราชประสงค์ หรือ ในซอยโชคชัย 4 เขตลาดพร้าว ที่ทำโครงสร้างร้านค้าบนทางเท้าด้วย นายชัชชาติยังสนับสนุนผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ด้วยการยึดโมเดลHawker Center ของสิงคโปร์ เริ่มนำร่องเขตหลักสี่ ณ บริเวณ ซ.วิภาวดีรังสิต 62 หลักสี่ แต่ความจริงกับสวสนทาง Hawker Center ต้นแบบที่สิงคโปร์อย่างมาก เพราะไม่ตรงปก หรือก็อบปี้มาไม่หมด

นโยบายรถไฟฟ้าสายสีเขียว นโยบายขายฝันของนายชัชาติ ที่ประกาศลดค่าโดยสาร 25 บาท ถึง 30 บาทตลอดสาย แต่วันนี้ผ่านมา 1 ปี ชัดเจนว่านโยบายนี้ทำไม่สำเร็จ การลดราคาค่ารถไฟฟ้านายชัชชาติไม่เคยพูดถึงอีกเลย และเอกชนยังปรับราคาค่าโดยสาร เป็น 17 – 47 บาท จากสาเหตุแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว ส่วนปัญหาคาราคาซังเรื่องหนี้สิน สัญญาสัมปทานที่นายชัชชาติคุยโวว่าจะทำให้ได้ภายใน 1 เดือน แต่จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

นโยบายนำสายไฟฟ้าลงดิน อีกหนึ่งนโยบายขายฝันของนายชัชชาติ แต่นายชัชชาติกลับประเดิมด้วยการเบรกโครงการนำสายสื่อสารลงดินวงเงินกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท ของกรุงเทพธนาคม โดยอ้างเหตุผลว่าค่าเช่าท่อสูง ซ้ำซ้อนกับงาน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ NT ส่วนที่การนำสายไฟฟ้าลงดินที่ทำอยู่ในขณะนี้เป็นการดำเนินการของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งมีโครงการนำสารไฟฟ้าลงดิน รวมระยะทางทั้งสิ้น 236.1 กิโลเมตร มีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2570 ขณะนี้ดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 174.1 กิโลเมตร ส่วนกทม.ของนายชัชชาติ เวลานี้ที่ทำอยู่คือ ร่วมกับ กสทช.ตัดสายที่รกรุงรังเท่านั้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างผลงานตลอด 1 ปีของนายชัชาติเท่านั้น ซึ่งสอบผ่านหรือไม่สอบผ่าน สะท้อนจากผลสำรวจของนิด้าโพล ที่คนกรุงพอใจการทำงานของนายชัชชาติลดลง และเจ้าตัวเองก็ยอมรับ ดังนั้นถือเป็นบทเรียนของคนกรุง ว่าจะเลือกใครมาบริหารบ้านเมือง อย่ามองเพียงแค่นโยบายและคำพูดที่สวยหรู แต่ต้องพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมา รวมถึงนโยบายว่าทำได้จริงหรือไม่ ซึ่งล่าสุดก็มีอีกหนึ่งตัวอย่างคือ พรรคก้าวไกล ที่แม้จะยังไม่ได้เริ่มงาน แต่นโยบายหาเสียงบางนโยบาย เริ่มกลับไปกลับมา ไม่เป็นไปตามที่หาเสียงอาทิ ขึ้นค่าแรง 450 บาททันที เบี้ยผู้สูงอายุ 3 พันบาท หรือเรียนฟรีปริญญาตรี ที่ผู้สมัครไปหาเสียงทำได้ แต่แกนนำพรรคบอกไม่ใช่นโยบายพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ
"เจ๊จุก" ซัด "ก๊วนทะลุวัง" โหนเพื่อนเสียชีวิต ทำตัวถ่อย ชูป้ายตะโกนหยาบคายลั่นหน้าทำเนียบ
"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
“พิชิต” โบกมือลาทำเนียบ หลังลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ลั่นอยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง
"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น