No data was found

วิจารณ์หนัก “ม.นเรศวร” เชิญ “เพนกวิน” ผตห.คดี 112 นำปาฐกถาพิเศษ ในฐานะนักวิชาการอิสระ

กดติดตาม TOP NEWS

วิจารณ์หนัก "ม.นเรศวร" เชิญ "เพนกวิน" ผตห.คดี 112 นำปาฐกถาพิเศษ ในฐานะนักวิชาการอิสระ

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อเฟซบุ๊ก “จับสัญญาณการเมือง” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “การปลูกฝังความรู้ความคิดให้ผู้คน ส่วนมากก็เริ่มที่สถาบันการศึกษา

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการประชุมวิชาการในวาระครบรอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ หัวข้อ “เขียนสังคมใหม่ เขียนประวัติศาสตร์ประชาชน”

วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องปราบไตรจักร 2-311 อาคารปราบไตรจักร 2 มหาวิทยาลัยนเรศวร

เวลา 9.00 – 11.00 น. รับฟังปาฐกถานำ เรื่อง “เขียนสังคม เขียนประวัติศาสตร์ประชาชน” โดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักวิชาการอิสระ

นี่กระผมก็เพิ่งทราบวันนี้นี่เองว่า เดี๋ยวนี้ ท่านเพนกวิน มีสถานภาพ เป็น นักวิชาการอิสระไปแล้ว”

 

 

ซึ่งในเอกสารดังกล่าว มีใจความว่า ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ลงนามโดย ผศ.ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ ซึ่งได้จัดโครงการประชุมวิชาการในวาระครบครอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ หัวข้อ “เขียนสังคมใหม่ เขียนประวัติศาสตร์ประชาชน” ในระหว่างวันที่ 15 ถึง 16 กรกฏาคม 2566 ณ อาคารปราบไตรจักร 2 มหาวิทยานเรศวร ซึ่งเป็นเวทีให้นิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาประวัติศาสตร์ จากสถาบันต่างๆได้นำเสนอบทความวิจัย และบทความวิชาการและเพื่อเสริมสร้างให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถาบันศึกษาที่เปิดสอนสาขาวิชาประวัติศาสตร์ระดับปริญญาตรี

อย่างไรก็ตามปรากฏว่ารายชื่อผู้ที่ได้รับเชิญให้มากล่าวเปิดปาฐกถา ในวันที่ 15 กรกฏาคม กลับมีชื่อของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” แกนนำม็อบ 3 นิ้ว และผู้ต้องหาคดี 112 ที่จะมากล่าวปาฐกถานำ เรื่อง เขียนสังคม เขียนประวัติศาสตร์ประชาชน ในฐานะนักวิชาการอิสระ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

 

.

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้มีความเห็นจาก อาจารย์แพท แสงธรรม คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ปาฐกถา ณ มหาวิทยานเรศวร เพนกวินเป็นนักวิชาการอิสระอย่างง่ายดาย ในขณะที่นักวิชาการโดยอาชีพต้องผ่านกระบวนการสาหัส ทั้งมีงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการคัดสรรจากบรรณาธิการที่เห็นหัวข้องานวิจัยซ้ำซ่กแล้วเบื่อสุดเบื่อ ทั้งต้องผลิตงานเพื่อตำแหน่งทางวิชาการ แต่การมองเห็นว่าใครเป็นนักวิชาการ ก็ขึ้นอยู่กับผู้มอง เพราะทมั้งหลายทั้งปวงคือ ศีลเสมอกัน”

 

 

 

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้บรรดาชาวเน็ตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี 8 ได้ยื่นฟ้องคดีของ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาและนักกิจกรรมทางการเมือง ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการโพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กเกี่ยววิพากษ์วิจารณ์กับการถอนประกันนักกิจกรรมของศาลจังหวัดธัญบุรี และ ศาลอาญารัชดา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564

คดีนี้พริษฐ์ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 ที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามเทคโนโลยีการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สำหรับโพสต์ข้อความที่ถูกกล่าวหา เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564 ซึ่งในวันดังกล่าว ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวพริษฐ์ และ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ในคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยไม่ได้มีการไต่สวน ส่วนศาลจังหวัดธัญบุรีก็ได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 9 นักกิจกรรม ที่ถูกจับกุมจากกรณีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้า บก.ตชด.ภาค 1

ข้อความที่ถูกกล่าวหาของพริษฐ์มีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นดังกล่าว โดยมีเนื้อหากล่าวถึงการใช้อำนาจตุลาการที่เชื่อมโยงกับสถาบันกษัตริย์ฯ และยืนยันการต่อสู้ต่อไป

เทียนชัย นกอยู่ พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี 8 เป็นผู้เรียงฟ้อง โดยกล่าวหาการกระทําของจําเลยก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อรัชกาลที่ 10 และสถาบันกษัตริย์ โดยมีเจตนามุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกดูหมิ่น เกลียดชัง และไม่เคารพเทิดทูนรัชกาลที่ 10 เป็นการกระทําที่ไม่สมควรกระทําเป็นอย่างยิ่ง โดยมีเจตนาเพื่อให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ เป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และเป็นการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

อัยการยังขอให้ศาลนับโทษจำคุกต่อจากคดีของพริษฐ์ทั้งหมดซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีคำพิพากษา ส่วนในเรื่องการประกันตัว ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล

ต่อมา  ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวพริษฐ์ โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 90,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 24 ก.ค. 2566

สำหรับคดีนี้นับเป็นคดีตามมาตรา 112 คดีที่ 20 ของพริษฐ์ที่ถูกอัยการสั่งฟ้องแล้ว จากจำนวนคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเฉพาะคดีมาตรา 112 รวม 24 คดี ระหว่างการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงปี 2563-2564

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น