logo

“เพื่อไทย” สารภาพสิ้น พับโครงการแจกเงินดิจิทัลแล้ว อ้างเลือกใช้งบฯ 5.6 แสนล้าน ทำนโยบายอื่นแทน

"เพื่อไทย" สารภาพสิ้น พับโครงการแจกเงินดิจิทัลแล้ว อ้างเลือกใช้งบฯ 5.6 แสนล้าน ทำนโยบายอื่นแทน

วันที่ 1 มิ.ย. 66 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะกรรมการเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรค พท.กล่าวว่า วันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคพท. นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการ, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานกรรมการ, นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษา และกรรมการด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมได้หารือเพื่อเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่เป็นแรงผลักในการขับเคลื่อนประเทศ ไม่ว่า จะเป็นการส่งออกในภาวะที่ตลาดโลกซบเซา การดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยใช้การตอบสนองความต้องการของนักลงทุนใช้มาตรการเฉพาะ ภาวะหนี้เสียของ SME รวมถึงการแก้ไขปัญหาเข้าถึงแหล่งทุน และการหาแหล่งทุนให้ SME ในรูปแบบใหม่ ระบบภาษีที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย การคว้าโอกาสจากกำลังซื้อจากสังคมสูงวัย การยกระดับระบบสาธารณสุขประเทศเพื่อลดภาระและผลกระทบจากสังคมสูงวัย และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ El Nino ที่ส่งกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย และการยกระดับระบบชลประทาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงประเด็นการสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศ เพื่อชดเชยกับรายจ่ายทางการคลังที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต ไม่ว่า จะเป็นเชื่อมตลาดคาร์บอนเครดิตไทยให้สู่สากล เพื่อให้มีราคาสูงพอที่ภาคธุรกิจมีแรงจูงใจ การต่างประเทศในยุคที่ห่วงโซ่อุปทานโลกปั่นป่วน จุดยืนด้านข้อตกลงทางการค้า การปรับค่าแรงที่เหมาะสม และเพิ่มประสิทธิภาพภาคการเกษตรของประเทศ รวมถึงการสร้างรายได้ใหม่โดยการสร้างพื้นที่สีเขียวและการออกโฉนดแบบมีเงื่อนไขผูกกับพื้นที่สีเขียว

 

นายเผ่าภูมิ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน ที่มีจะการประชุมที่พรรค พท.ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ทางพรรค พท.คงจะได้นำเสนอนโยบายเพื่อพูดคุยกับทางพรรคร่วม เช่น เรื่องค่าแรง เขตธุรกิจใหม่ เพื่อหาจุดลงตัวและทำงานร่วมกันได้ เชื่อว่า จะเป็นนโยบายที่สอดคล้องกัน ในส่วนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทของพรรค พท.นั้น เรายังเห็นถึงความจำเป็นในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศอ่อนแอ แต่นโยบายดังกล่าวต้องใช้งบประมาณกว่า 5.6 แสนล้านบาท ขณะที่พรรคแกนหลักต้องใช้เงินในปริมาณที่ใกล้เคียงกันสำหรับนโยบายด้านสวัสดิการเพื่อประชาชน เราจึงต้องพับโครงการนี้ไปก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.ดิจิทัล-ปคม."พร้อมอุทธรณ์ คำสั่งศาลยกคำร้อง ปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" เล็งเอาผิดอินฟูลโฆษณา
"เศรษฐา"ร่วง คุกคดี 112 "ทักษิณ" กล้าไหม? หักดีลสลับขั้วเปลี่ยนรัฐบาล
ผู้ประกอบการเกาะล้านโวยเมืองพัทยา ทำไฟดับทั้งเกาะ นักท่องเที่ยวคืนห้องเสียหายกว่า 1 ล้านบาท
ทีมแอดมิน "เชื่อมจิต" บุกบก.ปอท. ฟ้องดำเนินคดีพ.ร.บ.คอมพ์ 4 สื่อ นำเสนอพาดพิง
จีนทดสอบโดรนบรรทุกสินค้าครั้งแรกที่มณฑลส่านซี
ฉาวซ้ำ คะแนนโหวตค้านนิรโทษฯ112 หายจากหน้าเว็บรัฐสภา โผล่เพิ่มฝ่าย 3 นิ้ว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เข้าร่วมพิธีมอบพันธุ์ไม้ตามโครงการ 72 ล้านต้นพลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
"สุชาติ" ลงพื้นที่จ.ชุมพร ตรวจเข้มรับซื้อปาล์ม คาดล้งทุเรียน ราคาสูงถึง กก.ละ 170 บาท
จีนเตือน ‘อุณหภูมิสูง’ ระดับสีเหลืองต่อเนื่อง
ชื่นชม "2 ตำรวจ" ฮีโร่ ช่วยทำ CPR ยื้อชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจ ก่อนนำส่งรพ. จนปลอดภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น