No data was found

“พิธา” โชว์หวานเพื่อไทย 6 พรรคร่วม ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาประเทศ ซ่อนสนิทเงื่อนร้าว ชิงปธ.สภาฯ รื้อแก้ 112

กดติดตาม TOP NEWS

"พิธา" โชว์หวานเพื่อไทย 6 พรรคร่วม ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาประเทศ ซ่อนสนิทเงื่อนร้าว ชิงปธ.สภาฯ รื้อแก้ 112

ภายหลังการหารือแกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ได้มีการออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าการประชุม โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานการประชุม กล่าวว่า หัวหน้าพรรคทั้ง 8 มีมติร่วมการจัดตั้งกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านโดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 6 มิถุนายน โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะทำงานทั้งหมด 7 คณะทำงาน เพื่อตอบสนองปัญหาพี่น้องประชาชน

 

 

 

คณะทำงานที่ 1 การแก้ปัญหาค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และพลังงาน
คณะที่ 2 การแก้ปัญหาภัยแล้ง และเอลนิโย
คณะที่ 3 การแก้ปัญหาไฟใต้
คณะที่ 4 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
คณะที่ 5 การแก้ไขสิ่งแวดล้อมและปัญหา PM 2.5
คณะที่ 6 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง
คณะที่ 7 การแก้ปัญหายาเสพติด

 

 

ซึ่งคณะทำงานต่างๆ ประกอบไปด้วยตัวแทนแต่ละพรรค และจะมีการประชุมต่อเนื่อง อัพเดตต่อกรรมการประสานงาน และจะร่วมหาทางออกด้วยกัน เพื่อกลั่นกรอง นำไปสู่การหาทางออกร่วมกันของทุกพรรค และจะแถลงต่อรัฐสภา และนำไปปฏิบัติในฝ่ายนิติบัญญัติและบริหารต่อไป

“ยืนยันว่าการทำงานของเราเป็นไปได้ด้วยดี เราจะสามัคคีกัน และตั้งใจทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนมากที่สุด การจัดสรรตำแหน่งบริหารจะเกิดขึ้นหลังทำงานร่วมกัน โดยยึดปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะไปตกลงกัน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนประเด็นนโยบายของพรรคก้าวไกลที่ถูกตั้งคำถาม ไม่ว่าจะเป็นประเด็มสมรสเท่าเทียม นโยบายกัญชา และประเด็นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท นายพิธา กล่าวว่า จะมีการหารือกับแนวร่วมฝ่ายเศรษฐกิจ เบื้องต้นหลังได้มีการพูดคุยกับสภาอุตาหกรรมและสภาหอการค้า (ในวันพรุ่งนี้) ทางพรรคยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องขึ้นค่าแรง แต่หากหน่วยงานเอกชนสะท้อนปัญหาก็พร้อมที่จะรับฟังและคงใช้คณะกรรมการสร้างความชัดเจนขึ้น

กรณีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายพิธา ยืนยันว่า การนำกลับไปเป็นยาเสพติด จะไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ต้องมีการควบคุมโซนนิ่ง หากใครเปิดร้านถูกต้องตามกฎหมาย จะมีการหารือคณะกรรมการหาแนวทางนิรโทษกรรม

นายพิธา กล่าวถึงประเด็นสมรสเท่าเทียม ว่า เป็นการรับรองสิทธิ์แต่ไม่ใช่การบังคับ ไม่ควรนำเรื่องศาสนามาตั้งคำถามกับประเด็นนี้

เมื่อถามถึงประเด็นการตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย กรณีผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯ มีความชัดเจนแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่สามารถกำหนดเป็นวันเวลาได้ ต้องดูกฎหมาย และ กกต. ว่าอย่างไร แต่จะต้องให้เร็วที่สุด เพื่อการตั้งรัฐบาลชุดที่ 30 ในการแก้ไขปัญหาประชาชน

 

 

 

 

นพ.ชลน่าน ให้คำตอบประเด็นประธานสภาฯ ว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันตามที่ นายพิธา กล่าวไว้ คณะทำงานมีข้อตกลงกันว่า ทั้งสองพรรคจะมีการพิจารณาร่วมกัน และจะไม่เป็นปัญหาในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะไม่เป็นข้อขัดแย้ง เรามัดแน่นกันอยู่แล้วเราต้องการให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่สนับสนุนการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ ไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรี

เรามุ่งเน้นเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ตามที่พี่น้องมุ่งหวังให้เกิดรัฐบาลประชาธิปไตย และจัดทำให้เร็วที่สุด เมื่อมีการประกาศรับรอง ส.ส. จาก กกต. และจะมีมติกัน เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น