No data was found

“ดร.อานนท์” เชื่อ “พิธา” ไม่รอดคดีถือหุ้น ถึงอึ้ง “วิษณุ” ชี้ถ้าผิดมีผลแรง

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" เชื่อ "พิธา" ไม่รอดคดีถือหุ้น ถึงอึ้ง "วิษณุ" ชี้ถ้าผิดมีผลแรง

ภายหลังจากที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาหรือไม่ ว่า ตนตอบไม่ถูก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็น ส.ส. นายพิธา ก็สามารถเป็นนายกฯได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็น ส.ส.ก็ได้ หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็นส.ส.ได้

“แต่ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 เรื่อง หรือ อาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการรับรองสมาชิกพรรค ฉะนั้นอยู่ที่คำร้องว่าจะร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่ แต่อย่าพึ่งคิดไปไกลขนาดนั้น เอาทีละประเด็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าพึ่งคิดแง่ร้ายไว้ก่อน อย่างไรก็ตามการที่พูดแบบนี้ ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็นศาลก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการร้องในประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของนายทักษิณ ชินวัตร ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ฉะนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อมต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

 

ล่าสุด ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Arnond Sakworawich” ระบุว่า “ผมถามนักกฎหมายสิบคน สิบคนบอกว่ายังไงพิธาก็ไม่รอด แต่ห้าคนบอกว่าว่าที่ส.ส. ก้าวไกล 152 คนเป็นโมฆะหมด ต้องเลือกตั้งใหม่ อีก 5 คน บอกว่าไม่โมฆะ เฉพาะพิธาที่โมฆะ แต่นี่อาจารย์ วิษณุ เครืองาม ฟันธงว่าต้องเลือกตั้งใหม่หมด น่าสนใจมากครับ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ
"หมอเหรียญฯ" ย้ำผิดคือผิด ตบเด็ก 14 ลั่นขึ้นค่าปรับ สูบบุหรี่ในรพ.มงกุฏวัฒนะ เป็น 5 แสน
ฝนถล่ม "เชียงใหม่" อ่วมหนัก น้ำท่วมทางลอด ทำรถติด "ป่าดอยอินทนนท์" น้ำทะลัก จนท.เตือนชาวบ้านเตรียมรับมือ
"นายใหญ่" โฉ่งฉ่างจุ้น "เมียนมา" ข้าว10 ปีหม่ำได้ "รัฐบาล" โดนถล่มเต็มเปา
สธ. เคลื่อนไหว หลัง "หลวงปู่ตรัยฯ" ใช้หม้อครอบหัวรักษาคน เข้าข่ายทำผิดหลายข้อหา
"อุ๊งอิ๊ง" ตั้ง "ชูศักดิ์-ภูมิธรรม-สุรพงษ์-พวงเพ็ชร" นั่งที่ปรึกษาคกก.ตรวจสอบสก.เพื่อไทยเพิ่ม
สายมูล้นวัด แห่งขอพร ส่องเลขเด็ด “อากงเห้งเจีย”วัดถ้ำเขาชะอางค์
"กรมราชทัณฑ์" แจงไทม์ไลน์ "บุ้ง" ก่อนเสียชีวิต โดนสื่อซักหนัก ช่วงวิกฤตสัญญาณชีพอ่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น