logo

“บิ๊กตู่” ย้ำสถานะการเงินไทยยังแข็งแกร่ง ติงรัฐบาลใหม่นึกถึงภาพรวมประเทศ อย่าให้เกิดความเสียหาย

“บิ๊กตู่” เผยสถานะการเงินไทยแข็งแกร่ง ต่างประเทศยังเชื่อมั่นอยู่ ติงรัฐบาลใหม่นึกถึงภาพรวมประเทศ หากทำเสียหายถือว่า ตนพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

30 พ.ค.66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบการรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจภายในประเทศไตรมาสแรกในปี 2566 มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 ชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์ดีขึ้น อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.05 และหนี้ครัวเรือนชะลอตัวลง จากสถานการณ์ก่อนหน้านี้ ความสามารถในการชำระหนี้ยังทรงตัว

 

 

ขณะที่การบริหารงานรัฐวิสาหกิจ 43 แห่ง เมื่อสิ้นเดือนเมษายน 2566 อยู่ที่ 94,834 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 109 ของการเบิกจ่าย คิดเป็นร้อยละ 35 ของกรอบรัฐธรรมนูญทั้งปี ซึ่งในรายละเอียดมีการเบิกจ่าย ใช้งบลงทุนถึง 34 แห่งเดือนแรก 7 เดือนแรกมีมูลค่า 62,997 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 107 ของแผนการเบิกจ่ายและคิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 51 ของกรอบการลงทุนทั้งปี ส่วนการเบิกจ่ายการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ แห่ง 31,838 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 113 ของแผนการเบิกจ่าย คิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 21 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นแผนการบริหารงานของรัฐบาลมาโดยตลอด ทั้งเรื่องงบลงทุนและการต่างประเทศซึ่งมีการติดต่อประสานการลงทุนเป็นไปตามกรอบของยุทธศาสตร์ชาติ

 

โดยมีมาจากหลายประเทศ แต่ยังไม่มีการสรุปมาให้รับทรา วิเคราะห์ ส่วนกรณีที่ฟิตเนสติ้งวิเคราะห์สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางด้านการเมือง และการคลัง ภายหลังการเลือกตั้งและมีปัจจัย การฉุดรั้งความน่าเชื่อถือของประเทศไทยในระยะสั้น และมีความล่าช้าในการจัดทำงบประมาณ

 

โดยยอมรับว่าเรื่องนี้ถูกจับตาอยู่ แต่ความน่าเชื่อถือของไทยยังได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยสถานการณ์ทางการเงินต่างประเทศที่แข็งแกร่งอยู่ พร้อมทั้งมีกรอบนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่มีประสิทธิภาพมีการฟื้นตัวการบริโภคของภาคเอกชนและการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างประเทศซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยปัจจุบัน จึงขอให้ติดตามดูต่อไปเพราะทุกอย่างกำลังดีขึ้นและดีทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่อัตราเงินบาทก็มีการอ่อนค่าลงนิดหน่อยคิดเป็นอัตราอยู่ที่ร้อยละ 0.57 อยู่ที่ 34.66 บาท แต่หลักทรัพย์ก็เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1,530 จุด ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาเพราะช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลแต่ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ทำมาด้วยดีจึงขอชมเชยในส่วนของกระทรวงการคลังธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้บริหารงานต่าง ๆ มาด้วยความเรียบร้อย ทำให้สถานะทางการเงินยังแข็งแกร่งทุกอย่าง

 

ขณะที่ต่างประเทศนั้นก็พบว่ามีปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ในโซนเอเชียยังมีปัญหาอยู่ ส่งผลทำให้ราครสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นหลายตัวและมีลดลงบ้าง ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา เป็นไปตามสถานการณ์โลก

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อด้วยว่า จะมีส่วนช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าตนเองไม่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ บอกไปหลายครั้งแล้วว่าตนจะทำหน้าที่ของตน คือการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการให้ดีที่สุด

 

 

ส่วนเรื่องทางการเมืองก็ว่ากันไป โดยเรื่องความมั่นใจของนักลงทุน ในช่วงระหว่างที่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาลใหม่นั้น เมื่อใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ก็ต้องคำนึกถึง และให้ความสนใจ ในเรื่องนี้ด้วย และถ้าเกิดเสียหายขึ้นมา ก็ถือว่าพ้นหน้าที่ของตนไปแล้ว เพราะตนได้ทำไว้แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
"พิพัฒน์" คุยทูตสวิสฯ แลกเปลี่ยนมุมมองแรงงาน ตั้งเป้า up skill แรงงานข้ามชาติ 1 ล้านคน ดูแลเท่าเทียม
"ผบ.ทร." ยันเดินหน้า "เรือดำน้ำ" เจรจาจีนแก้สัญญา ลุยสร้างจบใน 1,217 วัน
"อัยการ" อัปเดตเอาผิด "กองสลากพลัส" จ่อฟ้อง 2 คดีใหญ่ "นอท"
แท็กซี่พัทยา เผยนาที คนร้ายฆ่าเกย์โหด เรียกรถให้ไปส่งหัวหิน
"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น