No data was found

“สง่า” ชี้ธุรกิจถนนข้าวสารกระทบแน่ ค้าน “ก้าวไกล” คืนกัญชาเป็นยาเสพติด

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร หวั่นว่าที่รัฐบาลใหม่นำกัญชากลับบัญชียาเสพติด ทำประเทศเสียรายได้เดือนละอย่างน้อย 30 ล้านบาท หลังเปิดเสรีกัญชาดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจำนวนมาก แนะควรออกกฎหมายลูกคลุม

วันที่ 26 พ.ค.66 นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่จะดึงกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด รวมถึงเรื่องดังกล่าวได้มีการบรรจุในวาระร่วม ในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน(MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนเองไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่พรรคก้าวไกลจะนำกัญญากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง เพราะเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้มีการยกมือโหวตสนับสนุนรับร่างหลักการ พ.ร.บ.กัญชาฯ และวันนี้จะนำกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด จะทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศไทยหมดไป ซึ่งจะต้องเข้าใจว่า ก่อนที่ผู้ประกอบการจะเริ่มดำเนินธุรกิจ จะต้องผ่านการโหวตมติจากรัฐสภาเสียก่อนจึงจะทำได้ และวันนี้หากจะกลับคำนำกัญชา เข้าสู่บัญชียาเสพติด ผู้ประกอบการที่ได้มีการลงทุนทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะเกิดความเสียหายขึ้นและจะมีใครเข้ามารับผิดชอบในเรื่องนี้

นอกจากนี้ การเปิดเสรีกัญชาในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่เปิดเสรีกัญชา และทำให้กัญชาถูกกฎหมาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องการที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย เพื่อลองใช้กัญชา รวมถึงผู้ป่วยที่เข้ามาประเทศไทยเพื่อใช้กัญชารักษาอาการป่วย การเปิดเสรีกัญชาจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เศรษฐกิจไทยเดินไปข้างหน้า รวมถึงสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย อาทิ ผู้ปลูกกัญชา ผู้จำหน่ายกัญชา รวมถึงรายได้ที่เข้าประเทศ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บนถนนข้าวสารมีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับกัญชาไม่ต่ำกว่า 40 ร้านค้า โดยแต่ละร้านค้าคาดว่าจะลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากกัญชาเป็นธุรกิจใหม่และบูมมากในช่วงนี้ หลังจากที่ภาครัฐได้เปิดเสรีกัญชา ทำให้ผู้ประกอบการได้นำกัญชามาให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในกิจกรรมสันทนาการเป็นหลัก รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่สกัดจากกัญชาผ่าน อ.ย.และร้านค้านำมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวของกับกัญชาบนถนนข้าวสารสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างน้อยเดือนละ 30 ล้านบาท จากปกติที่ธุรกิจบนถนนข้าวสารจะมีรายได้อยู่ที่วันละ 20 ล้านบาท เดือนละ 600 ล้านบาท โดยมีธุรกิจกัญชาเพิ่มขึ้นมาเดือนละประมาณ 30 ล้านบาท

นายสง่า ระบุว่า การกลับไปกลับมาเรื่องกัญชาจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ รายได้ของประเทศอย่างมาก เพราะเมื่อรัฐบาลก่อนโหวตให้ผ่าน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลใหม่บอกว่าทำไม่ได้ มันจึงเป็นเรื่องที่ตลก และไม่สมควร เพราะวันนี้เราได้ก้าวมาไกลแล้ว จึงควรไปดำเนินการในเรื่องของกฎหมายลูกให้ออกมาโดยเร็ว และในกฎหมายลูกจะมีการควบคุมอย่างไรบ้าง ก็เป็นหน้าที่ของส.ส.ในสภา แต่ไม่ควรจะบวกแล้วมาลบ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยจะต้องกลับไปคิดว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเดินไปข้างหน้าได้ เพราะผู้ประกอบการได้มีการลงทุนทำธุรกิจไปแล้ว

ส่วนกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 พ.ค.66 โดยบางช่วงบางตอนระบุ ว่า ใครที่ทำถูกกฎหมาย ก็สามารถทำต่อไปได้ ตรงนี้คือ สัญญาณที่บอกว่า กัญชา จะไม่ถูกดึงกลับเข้าไปอยู่ในบัญชี ยาเสพติด ได้หรือไม่ นั้น นายสง่า กล่าวว่า หากว่าที่รัฐบาลใหม่ใช้คำว่า ใครที่ทำถูกกฎหมาย ก็สามารถทำต่อไปได้ ส่วนตัว รับได้ เพราะเชื่อว่า วันนี้คุณได้มีการอนุญาตแล้ว และไม่ผิดกฎหมาย คนที่ทำถูกก็สามารถทำต่อไปได้ โดยให้เขียนกฎหมายลูกออกมาคลุม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ใช่ทำให้กัญชาเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย หรือแก้กฎหมายที่อนุญาตมาแล้ว และเป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่จะต้องเร่งดำเนินการ

 

นอกจากนี้ นายสง่า ยังระบุถึงนโยบายสุราก้าวหน้าว่า ตนเห็นด้วยที่มีการสนับสนุนสุราก้าวหน้า เพราะ จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับรากหญ้าและยังเป็นการสร้างแบรนด์ให้กับประเทศไทย รวมถึงยังสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศหากสุราของไทยสามารถส่งออกได้ เหมือนเช่น โซจู ของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการนำไปใส่ไว้ในซีรี่ย์เกาหลีทำให้คนอยากดื่มโซจู แต่ประเทศไทยกลับถูกคุมกำเนิด ในเรื่องสุรามานาน ดังนั้น มองว่า การส่งเสริมพื้นที่ที่ผลิตสุราตามชนบท หรืออำเภอ ให้ผลิตสุราก้าวหน้าให้ได้มาตรฐาน เพิ่มส่งเสริมทางด้านการตลาดให้สามารถแข่งขันได้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน
"สมศักดิ์" ลั่นปมข้าว 10 ปี ควรจบได้แล้ว แนะต้องดูข้าวที่ตรวจแล้ว ก่อนพิจารณาส่งขาย
ญี่ปุ่นกั้นฉากบังวิวถ่ายรูป "ภูเขาไฟฟูจิ" แก้ปัญหานทท.พฤติกรรมแย่
"นายกฯ" สั่งหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย "ประธานาธิบดีอิหร่าน"
“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้
ตร.บุกรวบ กรรมการบริษัททัวร์ "ก้าวเจริญ 30 ทัวร์" ขายทัวร์ทิพย์ พบเหยื่อหลงเชื่อเพียบ
ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น