No data was found

“สุเทพ” ย้ำชัดจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้ 112 ฟาด “ก้าวไกล” หยุดบั่นทอนความมั่นคง สร้างความขัดแย้งคนในชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

"สุเทพ" ย้ำชัดจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้ 112 ฟาด "ก้าวไกล" หยุดบั่นทอนความมั่นคง สร้างความขัดแย้งคนในชาติ

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล มีนโยยายที่ใช้ในการหาเสียง คือความพยายามแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ซึ่งมาสู่ข้อถกเถียงในสังคมที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แม้ว่าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ข้อเสนอในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้ประเทศเราขาดการคุ้มครองประมุขของรัฐหรือพระมหากษัตริย์ในทางกฎหมาย เพียงแต่เป็นข้อเสนอในการทำให้กฎหมาย คุ้มครองประมุขของเรา ทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น ในการพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ก็ยังสร้างความเคลือบแคลงสงสัยและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

วันนี้ ( 25 พ.ค.) ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ไม่เห็นด้วย กับนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ว่า ตนขอย้ำชัดในจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตราดังกล่าว เพราะทุกประเทศมีการปกครองในรูปแบบของประเทศของตัวเอง เฉกเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งทุกประเทศ ที่มีการปกครอง ในระบอบนี้ ต่างก็มีกฎหมายคุ้มครองประมุขของประเทศตนเหมือนกัน

ขณะที่ประเทศไทย มีบทบัญญัติคุ้มครองพระมหากษัตริย์ อยู่ในกฎหมายสูงสุด นั่นคือ รัฐธรรมนูญ ซึ่งบัญญัติเอาไว้เป็นพิเศษว่า “พระมหากษัตริย์ทรงดำรงพระฐานะพิเศษ” ผู้ใดจะละเมิดมิได้

นายสุเทพ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายละเอียดของกฎหมาย จะมีการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กฎหมาย มาตรา 112 จะถูกกำหนดมาเพื่อใช้กับบุคคลพิเศษ และการที่พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรี มีความพยายามที่จะแก้ไขมาตรา 112 นั้น อาจจะเข้าข่ายขัดการปกครองของประเทศ และไม่เป็นผลดีกับใคร

นายสุเทพ ยังกล่าวเพิ่มเติม ว่า การแก้ไขมาตรา 112 นอกจากจะไม่มีผลดีแล้ว ยังเป็นการเปิดช่องให้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ดูหมิ่นอาฆาตมาดร้าย ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และถ้าเป็นเช่นนั้น การแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้สถาบันและประเทศชาติดีขึ้นได้อย่างไร และประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรจากการแก้ไขมาตราดังกล่าว

ที่สำคัญไปกว่านั้น สถาบันพระมหากษัตริย์ ถือว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย อยากให้ลองคิดในมุมกลับกัน หากประเทศไทยไม่มีส่วนรวมจิตใจที่เรียกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศชาติบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร

นายสุเทพ ยังแสดงความเห็นต่อไปว่า สำหรับแนวคิดของพรรคก้าวไกล ในการจะแก้ไขกฎหมาย เพื่อนิรโทษกรรม ให้ผู้กระทำความผิดมาตรา 112 หรือการนิโทษกรรมให้กับกลุ่มการเมืองนั้น ตน ยิ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาย้อนกลับไปเมื่อปี 2556-2557 มีพี่น้องประชาชน จำนวนหลายล้านคน รวมถึงตนได้ออกมาเคลื่อนไหว ต่อต้านการแก้ไขกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะมองว่าบ้านเมืองต้องมีกฎหมาย มีระเบียบ เคารพกฎกติกา สังคม จึงจะเกิดความมั่นคง

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อมีการบัญญัติเป็นกฎหมายออกแล้ว ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายเดียวกัน แต่ถ้าจะมีการเขียนกฎหมายขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะล้างความผิดให้กับกลุ่มบุคคลหนึ่งกลุ่มบุคคลใด ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้กฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์

ในช่วงท้ายการสัมภาษณ์ นายสุเทพยังได้กล่าวถึงความผูกพันธ์ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือว่าเป็นเรื่องของความมั่นคง

ถ้าย้อนกลับไปในช่วงที่มีการล่าอาณานิคมอย่างหนักหน่วง ในช่วงรัชกาลที่ 4-5 แต่ประเทศไทยก็สามารถดำรงอยู่ได้ ด้วยพระบารมีของพระองค์ท่าน และทำให้ประเทศไทยไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร เช่นเดียวกับในยุคที่มีคอมมิวนิสต์เจริญเติบโต โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่รอดมาได้ ก็ด้วยเพราะพระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ และในยามที่ประเทศมีวิกฤตหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นปี 2516 หรือ ปี 2535 ซึ่งถือว่าเป็นความวุ่นวายทางด้านการเมือง แต่สุดท้ายก็สามารถยุติลง ด้วยพระบารมีของพระมหากษัตริย์เช่นกัน

นอกเหนือจากนี้ นายสุเทพ ยังได้กล่าวถึงความทรงจำที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในรัชสมัยในหลวง ร.9 เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และได้มีโอกาสถวายงานพระองค์ท่านในบางโครงการ

กระทั่งในช่วงเปลี่ยนผ่านรัชกาล จนมาถึงสมัยรัชกาลในหลวงที่ 10 พระองค์ท่านก็ทรงตรัสไว้ว่า จะรักษา สืบสาน ต่อยอด พระปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระองค์ท่านก็ทรงทำเป็นให้เป็นประจักษ์ และประเทศก็เจริญก้าวหน้ามาตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น