No data was found

“ศิริกัญญา” เสียงแข็งเก้าอี้ปธ.สภาฯต้องก้าวไกล มั่นใจ “เพื่อไทย” ไม่ถอนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

"ศิริกัญญา" ยันตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ" ต้องเป็นของก้าวไกล เชื่อไม่เป็นปัจจัย ทำเพื่อไทยถอนตัวจากพรรคร่วม และไม่เกิดปรากฏการณ์แทงข้างหลัง พร้อมคุ้มครองเยียวยา ผู้ปลูก-จำหน่ายกัญชาถูกต้องตามกม. กรณีนำกลับไปเป็นยาเสพติด

25 พ.ค.2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล ว่า หลังจากที่มีการเซ็นลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ได้รับการตอบรับในเชิงบวกทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนหลังจากที่เรามีความชัดเจนเรื่องจุดยืนและนโยบายของพรรค และส.ว. มีความเข้าใจในหลักการและยอมรับที่จะโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีมากขึ้น แต่เราก็ยังต้องเดินหน้าเจรจาเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนให้ครบ และเชื่อมั่นว่าจะได้เสียงมากพอโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีได้

 

 

ทั้งนี้ก้าวไกลเดินหน้าพูดคุยหลายหน่วยงาน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งทางสภาอุตฯ ยอมรับในความสามารถและวิสัยทัศน์ของนายพิธา และนโยบายของพรรคที่จะเน้นเศรษฐกิจเพื่บเติบโตอย่างเป็นธรรม ส่งเสริมผู้ประกอบการแรงงาน ลดความเหลื่อมล้ำ และเดินหน้าต่อเนื่อง ทั้งสภาแรงงาน และสภาหอการค้า และภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าพูดคุยให้ทุกสายมีความเชื่อมั่นกับนโยบายของเรามากยิ่งขึ้น

 

 

 

ส่วนกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า จำเป็นที่จะต้องมีตำแหน่งนี้ไว้กับพรรคก้าวไกล นอกเหนือจากการใช้อำนาจฝ่ายบริหารเรายังมี 3 วาระ ที่จะต้องได้ตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติเช่นกัน เพื่อผลักดันกฎหมาย 45 ฉบับ ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ รวมถึงผลักดันข้อกฎหมายของพรรคการเมืองอื่น รวมถึงกฎหมายที่เสนอจากประชาชน จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะที่ผ่านมา 4 ปี ตำแหน่งของประธานสภาฯ มีความสำคัญมากแค่ไหนในการอำนวยความสะดวกหรือขัดขวางการออกกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของประชาชน ดังนั้นเราจึงต้องมีตำแหน่งในส่วนนี้ ยืนยันว่าเพื่อเราจะผลักดันวาระการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างราบรื่น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการเปิดทางให้ไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยเช่นเดียวกันและถูกบรรจุไว้ในเอ็มโอยูอยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ จะทำให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวหรือไม่นั้น เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยน่าจะเล็งเห็นความหวังที่พี่น้องประชาชน และมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวและจะอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรคคก้าวไกลต่อไป ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ก็ตาม จากการได้ลงนาม MOU ร่วมกันมาแล้ว พร้อมย้ำว่า ปรากฎการณ์แทงข้างหลังจะไม่มีอย่างแน่นอนจากพรรคก้าวไกล ส่วนข้อกังวลต่าง ๆ สามารถพูดคุยกันได้

 

 

 

 

 

ส่วนวาระต่อมา คือการผลักดันให้เกิดรัฐสภาที่โปร่งใส สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ผ่านมาจะได้ยินมาบ้างแล้วเรื่องการผลักดันมีการถ่ายทอดสดการประชุมในชั้นกันกรรมาธิการ และอนุกรรมาธิการ เพราะหลายครั้งเราถูกต่อต้าน จัดตั้งสภาเยาวชนเพื่อฟังเสียงของเยาวชนที่ยังไม่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งในปัจจุบัน แต่เสียงของพวกเขามีความสำคัญ เพื่อให้พวกเขาได้แสดงออกโดยถูกต้อง ขึ้นตรงกับสำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ส่วนจำนวนส.ส. ลดลงจากการประกาศของ กกต. แบบแบ่งเขตจาก 113 ที่นั่งลดเหลือ 112 ที่นั่ง ซึ่งทางพรรคเห็นข้อผิดพลาดตรงนี้อยู่แล้ว ดังนั้นยืนยันจำนวน ส.ส. ของพรรคก้าวไกลจะอยู่ที่ 151 ที่นั่ง รวมกับพรรคร่วม 312 ที่นั่ง ซึ่งทางพรรคไม่กังวลและเชื่อว่าไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ในช่วงนี้จะยังคงเดินหน้าการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ และหารือพูดคุยบนโยบายที่เห็นต่างอื่น ๆ ทั้งกระบวนการและวิธีการจะต้องมีการหารือต่อไป เช่น เรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งขณะนี้พรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากก้าวไกลจะดำเนินการในเรื่องนี้ ขณะที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย ก็ต้องพูดคุยว่าจะดำเนินการในนโยบายนี้หรือไม่ ซึ่งต้องพูดคุยหาข้อสรุปเพื่อเสนอต่อรัฐสภา

 

 

 

ส่วนประเด็นกัญชา จะนำกลับไปเข้าไปในบัญชียาเสพติด โดยจะมีการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าพนักงานทั้งตำรวจและปปส. สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เข้าใจถึงข้อกังวลการคุ้มครอง ไม่ใช่เพียงแค่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ แต่จะมีการคุ้มครองผู้ประกอบการ และผู้ปลูกที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ แต่นโยบายดังกล่าวนี้เกิดสูญญากาศ และไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมอย่างทันท่วงทีจำเป็นที่จะต้องคุ้มครองผู้ประกอบการ และยืนยันว่าเราจะดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อ

 

ส่วนข้อพิพาทระหว่างแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย มองว่า ทั้งสองคนเป็นผู้ใหญ่กันทั้งคู่ การที่มีข้อพิพาทกันสามารถที่จะคลี่คลายไปแนวทางที่ดีได้เมื่อทั้งสองฝ่ายอารมณ์เย็นลง และได้มีการพูดคุยกันและไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาในการร่วมงานกันต่อในอนาคต ส่วนหากนายแพทย์ชลน่าน อยากให้ก้าวไกลเป็นตัวกลางก็ยินดี

 

สำหรับความคืบหน้าในการเจรจากับ ส.ว.ทั้งผ่านสื่อสาธาณะและการเจรจาส่วนบุคคล ขณะที่ตัวเลขอยู่ที่ 16-20 คนที่จะยกมือโหวตให้นายพิธา ซึ่งเป็นสัญญาณในทิศทางบวก ทำให้มั่นใจว่าน่าจะได้เสียงครบถ้วนในการจัดตั้งรัฐบาลได้

 

ส่วนการที่ กกต.รับรองผลได้เร็วขึ้น ทางพรรคก็จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วขึ้นจากเดิมที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 45 วัน โดยคาดการณ์ถ้าไม่มีปัญหาอื่น ๆ มาแทรก ว่าน่าจะเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์น่าจะจบเรื่อง

 

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ยื่น กกต.ให้ยุบ 8 พรรคจากการลงนาม MOU ระบุว่า ไม่มีความกัวงลใด ๆ เพราะการลงนามไม่มีผลทางกฎหมาย ยืนยันว่าความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมชาติ การเจรจาพูดคุยยังทำต่อเนื่องเพื่อให้ความเข้าใจผิดจะสามารถคลี่คลายได้

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการวางตัวเองใน ครม. ตอนนี้เดินหน้าในคณะเจรจา ส่วนที่ตัวเองมีชื่อติดโผ ครม. รัฐบาลใหม่ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น หากเป็นมติของพรรค พรรคมอบหมาย และไว้วางใจ ตนก็พร้อมที่จะรับตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น