No data was found

ร้าวบานปลาย “รังสิมันต์ โรม” โต้ทันควัน “ก้าวไกล” ต้องได้ปธ.สภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ร้าวบานปลาย "รังสิมันต์ โรม" โต้ทันควัน "ก้าวไกล" ต้องได้ประธานสภาผู้แทนราษฎร

วันที่ 24 พ.ค. 66 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคกก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความเตือนก้าวไกลอย่าเสียตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นอันขาด ว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกล อยากรักษาประเพณีที่เคยทำกันมา ซึ่งในอดีตหากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 จะพบว่า พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลต้องขอเอาไว้เอง

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองใดมาต่อรองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่เบื้องต้นพรรคก้าวไกลได้ประกาศมาหลายครั้ง และยืนยันในเรื่องนี้มาโดยตลอด

ส่วนได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้หรือไม่นั้น ต้องถาม นายชัยธวัช เพราะเป็นผู้ดูแลการเจรจาในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะตอบคำถามได้ดีที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครเหมาะจะเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งคิดว่าพรรคก้าวไกลยังมีเวลาคุยว่าจะมีใครที่มีความเหมาะสม

สำหรับจำนวน ส.ว. ที่ยกมือโหวต นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอาจยังไม่เพียงพอ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า มีอีกหลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงมติ คงจะรอดูก่อน ยังมีเวลาที่จะเจรจาพูดคุย เพื่อจะนำไปสู่การปลดล็อคมาตรา 272 อนุญาตให้ ส.ว. สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ อยู่ในบทเฉพาะกาล เป็นกฎหมายชั่วคราวที่ปีหน้าก็หมดแล้ว เราไม่จำเป็นต้องรอให้หมดตามรัฐธรรมนูญ ทำไมถึงไม่ช่วยกัน ปิดสวิตซ์ ม.272 เสียตั้งแต่ตอนนี้

เมื่อถามว่ามี ส.ว. หลายคน ยังมองว่า ม.112 ยังเป็นเงื่อนไขอยู่ แม้ไม่มีใน MOU ก็ตาม แต่นายพิธา ยังแถลงว่าพรรคจะเสนอเข้าในสภา อาจเป็นเงื่อนไขที่ไม่ยกมือให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องไปดูจริงๆ ว่าเงื่อนไขเป็นเพราะมาตรา 112 หรือไม่ หากยังมีการตั้งคำถามไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับมาตรา 112 ก็ต้องกลับไปดูว่าจริงๆแล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 แต่อาจเป็นการที่จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกลไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ของ ส.ว.

 

 

กรณีค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ที่อาจไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันทีตามที่หาเสียงไว้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ตนคิดว่านายพิธา ได้อธิบายอย่างชัดเจนแล้ว ว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นอย่างไร

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมหลากหลายวง แต่ยังไม่มีการประชุมรวม ช่วงนี้ต้องกระจายกันทำงานเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ จึงต้องเตรียมการหลายด้าน แต่ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คืบหน้า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนฆ่าดาบตำรวจพร้อมภรรยา
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยฟ้องบช.ก. จัดเต็มข้อหาผิดอาญาขบวนการ "ไนซ์ เชื่อมจิต"
"ผ้าป่าพัฒนาการศึกษา" สานฝันโครงการสร้างโดมอเนกประสงค์เพื่อเด็กๆโรงเรียนบ้านหนองกรด
"นายกฯ" ควง "สุชาติ" ลุยเมืองเพชรบุรี เอ่ยชมแก้น้ำเสียได้ดี ร่วมปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน
กรณีข่าว "ถุงโตเกียว" อธิบดีกรมวิทย์บริการ "หมอรุ่งเรือง" ชี้ ไวรัสตับอักเสบบี ไม่ติดทางอาหาร แต่ผิดสุขลักษณะ เสี่ยงติดโรคอิ่นๆ อันตรายจากสารพิษ และลวดเย็บกระดาษ ย้ำผิดกฎหมาย PDPA
"หมอยง" เตือนโควิด กลับมาระบาดหนัก แนะระวัง สายพันธุ์ใหม่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สพฐ.เข้มเฝ้าระวังแพร่เชื้อในโรงเรียน
วงแตกเหลือม 3 เมตร เลื้อยผ่าน วิ่งกระเจิงแจ้ง จนท. จับคืนธรรมชาติ
ออกหมายแดง "แก๊งเกาหลี" ฆ่ายัดถังโบกปูนทิ้งน้ำ ล่าสุดจับได้แล้ว 1 ราย
"เพลงผ้า ปรพากย์" ร่ายกลอนส่งกำลังใจ "ท็อป นิวส์" มั่นใจอุดมการณ์ไม่เปลี่ยน
สุดเศร้า ผู้ป่วยปลูกถ่ายไตหมู รายแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว  หลังผ่าตัดได้ 2 เดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น