No data was found

ต่างสุดขั้ว “ซูเปอร์โพล” ฉีก “เนชั่นโพล” ชี้ ส.ส.ขั้วอนุรักษ์นิยมยังแรง “ภูมิใจไทย” ตามติด “เพื่อไทย”

กดติดตาม TOP NEWS

ต่างสุดขั้ว "ซูเปอร์โพล" ฉีก "เนชั่นโพล" ชี้ ส.ส.ขั้วอนุรักษ์นิยมยังแรง "ภูมิใจไทย" ตามติด "เพื่อไทย"

วันที่ 5พ.ค.66 ที่โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสถิติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ แถลงข่าวโพลเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ 7 โดยผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลการศึกษาต่อเนื่อง เรื่อง โพล เลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 7 ข้อมูลพื้นฐานการปกครองท้องที่ (ภูมิภาค) กรณีศึกษาประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 400 เขตเลือกตั้งและผลการประมาณการจำนวน 100 ที่นั่งผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 53,094,778 คนทั่วประเทศรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง ดำเนินโครงการศึกษาแหล่งข้อมูลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยเครื่องมือประเมินขั้นสุทธิ (Net Assessment) จำนวนตัวอย่างในการศึกษาเพื่อประมาณการรวมทั้งสิ้น 14,332 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 5 พฤษภาคม พ.ศ.2566 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

 

 

เมื่อพิจารณาความตั้งใจจะไปเลือกตั้งของประชาชนพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.3 หรือประมาณการจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 37,431,819 คน จะไปเลือกตั้ง ในขณะที่ร้อยละ 24.7 หรือ ประมาณการจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 15,662.,959 คน จะไม่ไปเลือกตั้ง

ที่น่าสนใจคือ ผลการศึกษาความเป็นไปได้ของจำนวนที่นั่ง ส.ส. เขตเลือกตั้งจำนวน 400 ที่นั่ง จำแนกตามข้อมูลพื้นฐานการปกครองท้องที่ที่เป็นกลุ่มจังหวัดในแต่ละภูมิภาค พบอย่างชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย ยังคงครองภาคอีสานและภาคเหนือ โดยภาคอีสาน ได้จำนวน ส.ส.เขต ทั้งสิ้น 57 ที่นั่ง และภาคเหนือ 24 ที่นั่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 111 ที่นั่ง ในขณะที่ภูมิใจไทย กระจายไปตามภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคอีสาน ได้ 36 ที่นั่ง ภาคกลาง 26 ที่นั่ง ภาคตะวันตก และภาคใต้ ได้ภาคละ 10 ที่นั่ง ภาคตะวันออกได้ 6 ที่นั่ง ภาคเหนือได้ 5 ที่นั่งและ กทม.ได้ 3 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น 96 ที่นั่ง และพรรคก้าวไกลกระจายไปตามภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคอีสานได้ 23 ที่นั่ง กทม.ได้ 10 ที่นั่ง ภาคกลาง ได้ 5 ที่นั่ง และภาคตะวันออก ได้ 2 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น 40 ที่นั่ง รายละเอียดของพรรคอื่นๆ พิจารณาได้จากตารางที่ 2

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อนำผลการประมาณการจำนวนที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกับ จำนวนที่นั่งของ ส.ส.เขตเลือกตั้ง พบว่า พรรคเพื่อไทยได้จำนวน 139 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 114 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 164 ที่นั่ง รองลงมา คือ ภูมิใจไทยได้จำนวน 112 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 87 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 137 ที่นั่ง อันดับ 3 ก้าวไกล ได้จำนวน 63 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 38 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 88 ที่นั่ง อันดับ 4 พลังประชารัฐ ได้จำนวน 61 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 36 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 86 ที่นั่ง อันดับ 5 ประชาธิปัตย์ ได้จำนวน 49 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 24 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 74 ที่นั่ง อันดับ 6 รวมไทยสร้างชาติ ได้จำนวน 46 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 21 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 71 ที่นั่ง อันดับ 7 พรรคอื่นๆ ไต้จำนวน 30 ที่นั่ง จำนวนต่ำสุด 5 ที่นั่ง และจำนวนสูงสุด 55 ที่นั่ง

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของการแลนสไลด์ยืนยันว่าไม่มีอยู่จริง และไม่มีพรรคใดได้แลนสไลด์ โดยคะแนนพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยที่ลดลงมาไปโตที่พรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นมาถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นพรรคก้าวไกลจึงไม่ได้หยุดอยู่กระแสอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ซูเปอร์โพลยังคงเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องจนถึงวันเลือกตั้ง จนกว่าจะเปิดหีบนับคะแนน

 

 

 

 

 

 

ศาสตราจารย์ เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา กล่าวว่า ความเป็นไปได้ของตัวเลขที่ค้นพบ ที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล คือรัฐบาลชุดเดิมมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้ต้องมีเสียง 126 เสียง บวก ส.ว. 250 เสียง เกิน 376 เสียง จะสามารถกลับมาเป็นรัฐบาลต่อได้ แต่วันนี้กระแสพรรคก้าวไกล ที่มาแรงขึ้นมาใน 2 สัปดาห์สุดท้าย เป็นการบอกชัดเจนว่ากระแสมีความสำคัญ ดังนั้นถ้าฝ่ายอนุรักษ์นิยมไม่มีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเมืองเพื่อดึงคะแนนช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง14 พค.มีโอกาสที่ขั้วอนุรักษ์นิยมแพ้สูง คือ ขั้วรัฐบาลปัจจุบัน ส่วนโอกาสที่เพื่อไทยแลนด์สไลต์เป็นไปไม่ได้ สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งถ้ากระแสยังเป็นแบบนี้ ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย นำโดยเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล โดยมีก้าวไกล ประชาชาติเข้าร่วม แต่เชื่อว่าสูตรนี้จะมีโอกาสทำให้ก้าวไกลขี่คอเพื่อไทยเลือกกระทรวงสำคัญแน่นอน ดังนั้นให้จับตาสัปดาห์สุดท้ายพรรคการเมืองต่างๆจะปล่อยกระสุนและคีย์แมทเซ็ตออกมาถูกต้อง ทำให้มีผลต่อกระแสการเมืองเปลี่ยนแปลงแค่ไหน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น