No data was found

ชวนเที่ยวงาน ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 ที่ อำเภอด่านซ้าย จ.เลย

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ชาวด่านซ้ายเชิญชวนร่วมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 ะหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ณ ลานวัฒนธรรม ถนนกระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จ.เลย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความพร้อมการเตรียมงาน”ประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน “ ประจำปี 2566 คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานนับหมื่นคน โดยทางอำเภอด่านซ้ายได้กำหนดการจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ณ ลานวัฒนธรรม ถนนกระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จ.เลย จึงรายงานมาเพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวกับการเตรียมความพร้อมของงานและความพร้อมวางแผน โปรแกรม เพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวนี้มาล่วงหน้าปีนี้จัดยิ่งใหญ่เนื่องจากการผ่อนคลายสถานการณ์โรคโควิด-19

 

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขนเป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยเป็นงานที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมาก เป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย ที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย การละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัดว่าจัดขึ้นตั้งแต่ยุคใด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จึงทำให้งานประเพณีผีตาโขน เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย โดยเป็นการนำโดยนำงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญซำฮะ (สะเดาะเคราะห์บ้านเมือง) และการละเล่นผีตาโขนมารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์

 

ประวัติของการละเล่นผีตาโขน มีมาหลายร้อยปีที่อำเภอด่านซ้าย โดยได้รับอิทธิพลจากเรื่องมหาเวสสันดรชาดกในพุทธศาสนา ที่กล่าวถึงพระเวสสันดรและพระนางมัทรีเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมืองหลวง บรรดาสัตว์ป่ารวมถึงภูตผีที่อาศัยอยู่ในป่านั้น จึงออกมาส่งเสด็จด้วยความอาลัยเรียกว่า “ผีตามคน” แล้วเพี้ยนมาเป็น “ผีตาโขน” เช่นทุกวันนี้ เทศกาลผีตาโขนในแต่ละปีจะจัดวันไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับการเข้าทรงกำหนดวันของ “เจ้าพ่อกวน” และ “เจ้าแม่นางเทียน” ผู้นำทางพิธีกรรม เมื่อรู้กำหนดวันจัดงานบุญหลวงแล้ว (ซึ่งมักตรงกับเดือนกรกฎาคม) ชาวบ้านจะเริ่มตระเตรียมงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดโพนชัยซึ่งเป็นศูนย์กลางของการจัดงาน

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวถึงกำหนดงานปี 2566 ว่า การจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนปีนี้จัดระหว่างวันที่ 21 – 25 มิถุนายน 2566

วันพุธที่ 21 มิ.ย.การประกดวาดภาพ ภายใต้แนวคิด “วิถีผีตาโชนสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”ระดับมัธยมศึกษา การประกดขาแดนซ์ “บาทาสั่น” ต่อต้านยาเสพติด ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากอำเภอด่านซ้ายฯ อำเภอต่างๆใน จ.เลย และนิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา วันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย.กรประกวดแข่งขัน “ส้มตำผีตาโขน”การประกวดธิดา “นางสาวด่านซ้าย”รวมดาวนักร้องไทด่าน (ตัวแทนนักร้องท้องที่ท้องถิ่นด่านซ้าย ที่ไปประกวดงานดอกฝ้ายฯ) ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากอำเภอด่านซ้าย อำเภอในจังหวัดเลย และต่างจังหวัด และนิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาภายในบริเวณงาน

วันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.พิธีบวชพราหมณ์ ณ อุโบสถวัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต (บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน – ลำน้ำศอก) พิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์ (หน้าวัดโพนชัย ตามถนนแก้วอาสาเข้าตลาดสด ถึงทางแยกไปอำเภอนาแห้ว แล้ววนกลับไปยังวัดโพนชัย)
พระสงฆ์ทุกรูปที่รับบาตรร่วมฉันเช้า ที่วัดโพนชัย พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน – เจ้าแม่นางเทียม (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนของเจ้าพ่อกวน แห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย

 

ขบวนของเจ้าพ่อกวน ขบวนของเยาวชน ประชาชนทั่วไป ขบวนผีตาโขน พร้อมกันบริเวณวัดโพนชัย พิธีการกิจกรรมงานวันโฮม ( ณ วัดโพนชัย ) กิจกรรมการแสดงบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (วงดนตรียอดฮิต) กิจกรรมการประกวดวาดหน้ากากผีตาโขน ณ ซุ้มวัฒนธรรม การประกวดผลงานหน้ากากผีตาโขน ประเภท อัตลักษณ์งดงาม (Beautiful Identity) การประกวดแข่งขันวาดหน้ากากผีตาโขน ประเภท จิตวิญญาณสร้างสรรค์ (Creative Spirit)

 

 

 

วันเสาร์ที่ 24 มิ.ย.ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 (โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา) และขบวนพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ 13 (โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา) ขบวนนางรำ (กลุ่มสตรี) พร้อมบริเวณหน้าสนามเด็กเล่น(เก่า) ขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน และขบวนหน้ากากนานาชาติพร้อมกันบริเวณถนนในโรงเรียนอนุบาลด่านซ้าย ขบวนแห่ของกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อม ณ สนามโรงเรียนด่านซ้าย ขบวนภาคเอกชน พิธีอัญเชิญถ้วยรางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ และพิธีมอบรางวัลการประกวดวาดหน้ากากผีตาโขน ณ เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ การแสดงของผีตาโขนก่อนพิธีเปิดฯ /อัตลัษณ์ด่านซ้าย พิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 ขบวนแห่พระเวสสันดรกัณฑ์ที่ 13 ,ขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียมและคณะพ่อแสน เริ่มเคลื่อนจากหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ไปยังวัดโพนชัย เริ่มเคลื่อนขบวนแห่ของกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

– เริ่มเคลื่อนขบวนหน้ากากนานาชาติ และขบวนภาคเอกชน ชมการประกวดเต้นผีตาโขนน้อยบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (รอบชิงชนะเลิศ) ชมกิจกรรมการแสดงบนเวทีกลาง (หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ) ชมการประกวดกิจกรรมต่าง ๆพิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง จากบ้านเจ้าพ่อกวน ไปยังวัดโพนชัย ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง ถึงบริเวณวัดโพนชัย แห่รอบโบสถ์ 3 รอบ พิธีอัญเชิญพระพุทธรูป (องค์แทนพระเวส) เข้าโบสถ์
พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนเพื่อขอฝน (หลังวัดโพนชัย) พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเงิน) วัดโพนชัย กิจกรรมการแสดงดนตรีบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (ปาร์ตี้ผีตาโขน) พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดโพนชัย (เทศน์พระมาลัยหมื่น พระมาลัยแสน)

วันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.66 วันสุดท้ายของงานมี พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย
ชมขบวนแห่ต้นกัณฑ์เทศน์ ของหมู่บ้านต่างๆ พิธีเสียเคราะห์ ณ วัดโพนชัย พิธีการฉลองธรรมมาสน์ (เทศน์ลาธรรมมาสน์) เสร็จพิธีและการจัดงาน-

 

ถาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น