No data was found

กองเชียร์ “เพื่อไทย” รอเฮ “สุดารัตน์-เสรีพิศุทธ์” พูดชัดโหวต “พิธา” นั่งนายกฯไม่ผ่าน เป็นสิทธิ์โดยชอบ แคนดิเดตพรรคอันดับ 2 ทันที

กดติดตาม TOP NEWS

กองเชียร์เพื่อไทย เฮ หลัง "สุดารัตน์-เสรีพิศุทธ์" พูดชัด ตามครรลองประชาธิปไตย หาก "พิธา" โหวตไม่ผ่าน เป็นสิทธิแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของเพื่อไทย

จากประเด็นที่เป็นที่จับตาสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ คือ เรื่องของการ โหวต นายพิธา จากพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายชัดเจน เรื่องการที่ดำเนินการแก้ไข 112 เป็นนายกรัฐมนตรีคน ที่ 30

 

ล่าสุดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการ “เปิดปากกับภาคภูมิ” ทางช่องไทยรัฐทีวี ในหัวข้อ “จับกระแสพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่ง “พิธา” เป็นนายกฯ “โดยมีประเด็นที่น่าสนใจเรื่อง การจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคอันดับ 2

 

 

 

 

โดยผู้ดำเนินรายการ ได้สอบถามคุณหญิงสุดารัตน์ ว่า มีกระแสว่าอยากให้คุณหญิง ได้นั่งกระทรวงสาธารณสุข ทางด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่า ยังไม่มีการคุยกัน เรื่องตำแหน่ง ยังไม่ได้มีการคุยกัน อย่างที่ได้บอกไปตั้งแต่วันแรก สิ่งที่เราสนับสนุนมันเป็นการที่เราทำตามคำพูดของเรา สัญญาประชาคมของเรา เมื่อคุณพิธาได้รับฉันทามติ เราก็ยินดีสนับสนุนให้คุณพิธาได้เป็นนายกฯ

 

 

ส่วนเรื่องของหลักการต่อไป คือต้องมาคุยกันเรื่องนโยบาย ว่าถ้ามาร่วมกันแล้วจะทำอะไร ส่วนหนึ่งคาดว่าจะอยู่ใน MOU อย่างเราเป็นพรรคเล็ก เราก็อยากผลักดันในบางเรื่อง จะพยายามผลักดันให้อยู่ใน MOU ถ้าไม่ได้ เราก็จะคุยกับพรรคเล็กที่มาร่วม ว่าขอดันนโยบายหลักของเรา ที่ชูเรื่องหลักคือ ดูแลคนตั้งแต่เกิดจนตาย วางโครงประเทศให้เป็นศูนย์กลางคมนาคม และการศึกษาไทย ไม่เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่ง ต้องเป็นเรื่องที่มาทีหลังสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาผู้ดำเนินรายการ ได้ถามว่า สมมุติถ้าการโหวตนายกฯ เกิด dreadlock ในสภา จะทำอย่างไร พรรคร่วมจะทำอย่างไรต่อ

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่า หากโหวตไม่ผ่าน ก็เป็นสิทธิ์ของเพื่อไทยในการจัดตั้ง

 

 

ขณะที่ทางด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวว่า เพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดต 3 คน แต่ก้าวไกล เสนอเพียง 1 คน ดังนั้นก็จะเป็นเพื่อไทยได้จัดตั้ง ตามหลักการควรเป็นเช่นนั้น เมื่อผู้ดำเนินรายการ ถามต่อว่า จะมีการเสนอชื่อคุณพิธาซ้ำหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ตอบว่า ไม่ได้แล้ว พรรคต่อไปก็ต้องเป็นพรรคที่ 2

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ตอบเพิ่มเติมว่า หากคุณพิธา ไปรวมเสียงมาใหม่ อาจจะเสนอชื่อได้ แต่โดยหลักการต้องเป็นพรรคอันดับ 2 ตามมารยาททางการเมือง

 

 

 

ส่วนทางด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า โหวตตลอดไม่ครบ ก็โหวตตลอด เสนอได้ แต่ต้องเปลี่ยน ถ้าครั้งที่หนึ่งไม่ผ่าน ก็ควรให้เป็นบทบาทของพรรคอันดับ 2

เมื่อผู้ดำเนินรายการ ถามต่อไปว่า หากเพื่อไทยจะเสนอชื่อ ยังจะรวมอยู่ในกลุ่มนี้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงตอบว่า แล้วแต่เพื่อไทย เพราะเขามี 3 ชื่อ หากชื่อที่ 1 ไม่ได้ 2 ไม่ได้ 3 ยังไม่ได้ ก็ไปทางฝ่ายพรรคภูมิใจไทย ตามด้วยพลเอกประยุทธ์ ก็ต้องไล่เรื่องนี้ไปให้จบ ตามที่อาจารย์วิษณุได้บอก เราสามารถโหวตกันได้ทั้งปี

 

 

 

ทั้งนี้ย้อนไปเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 รายการ CareTalk การเมืองไทยหลังเลือกตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามจากประชาชน ถึงการรีแบรนด์ดิ้งพรรคเพื่อไทย จะสามารถลบคำว่า “รบไปกราบไป” ได้หรือไม่ นายทักษิณ บอกว่าแล้วแต่ใครจะพูด เราไม่ได้สู้ แต่เราทำงานการเมืองเวลาแข่งขันต้องแข่ง ส่วนคำว่ากราบไปคืออะไร เพราะมันคือการเคารพสถาบันฯ โดยจุดยืนของครอบครัวชินวัตร คือเคารพ รักสถาบันฯ ใครจะว่าอะไรช่วยไม่ได้ เพราะตนเองเป็นอย่างนี้ ไม่ได้สู้เพื่อจะไปทำอะไรที่ไม่ดีต่อสถาบันฯ แต่สู้เพื่อเอาชนะทางการเมืองเท่านั้นเอง

 

 

“สำหรับสถาบันฯ นี้ ผมถือว่าผมจงรักภักดี ครอบครัวผมเป็นอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว รู้ไหมผมกับคุณหญิง สมรสพระราชทาน ไอ้ความสำนึกอะไรพวกนี้มันมีอยู่ อย่าให้ผมไม่มีเป็นไปไม่ได้เลย

แน่นอนว่าถ้าเพื่อไทยร่วมรัฐบาลก้าวไกล ถ้าสิ่งไหนที่ก้าวไกลทำแล้วกระทบกระเทือนสถาบันกษัตริย์ อันนี้ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา

เราไม่ใช่เป็นขวาจัดตกขอบ เราถือว่าเราเป็นคนไทยเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์แค่นั้นเอง ชัดเจนครับ ไม่มีบิดพลิ้ว นี่คือผม บางคนชอบสร้างวาทกรรมสวยๆ ผมไม่สนใจ ผมก็ปากลับ”

 

ส่วนจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคแกนนำจะไปคุยกับ ส.ว. ได้ไหม หรือไปเพิ่มจำนวน ส.ส. ให้ถึงได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ยืดเยื้อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีสิ่งที่ ส.ว. เห็นด้วย หรือ ส.ส. มารวมกันเกิน 276 เสียง ส่วนทางไหนที่ ส.ว. จะเห็นด้วยมากที่สุด ต้องให้พรรคก้าวไกลคิดเอง แต่ถ้าจัดไม่ได้ก็ต้องฟอร์มใหม่ขึ้นมา

 

 

 

เมื่อถามว่า ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกแขวน แคนดิเดตนายกฯ ก็จะถูกหยุดไปด้วย การเมืองจะไปอย่างไรต่อ นายทักษิณ ระบุว่า การเมืองมันมีทางออก มองและหวังว่าเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน เพราะเราโดนกระทำมาเยอะ เราไม่ประมาท ถ้าคนหนึ่งโดนใบแดง ยังมีอีก 2 คน รอรับอยู่ แต่พรรคก้าวไกลไม่มีเบอร์ 2 จึงเป็นจุดที่พรรคก้าวไกลจะเสนอนายกฯ คนใหม่ไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้เสนอตอนรับสมัครเลือกตั้ง ถือเป็นจุดอ่อน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ขออย่าให้เป็น ก็จะตกเป็นของพรรคที่ 2

 

 

อย่างไรก็ตาม หากเดินเข้าสู่ เงื่อนไข ตามที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าไว้นั้น ก็น่าจะสร้าง ความสบายใจให้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น พรรคการเมืองที่จะเข้าร่วม ตลอดจนแฟนคลับของพรรคเพื่อไทย และผู้เป็นพ่อของ แคนดิเดตนายกฯ อย่าง ทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาพูด ยืนความจงรักภักดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ
สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น