สำนักงานประกันสังคม เสวนาขับเคลื่อนความปลอดภัยฯ ในการทำงาน

กดติดตาม TOP NEWS

สปส.เปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำนักงานกองทุนเงินทดแทน” สำนักงานประกันสังคม

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 สำนักงานประกันสังคม จัดเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำนักงานกองทุนเงินทดแทน” สำนักงานประกันสังคม เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างในระบบผู้ประกันตนถึงความปลอดภัยในการทำงาน และเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิประโยชน์และการให้บริการทางการแพทย์กรณีเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

โดยนายประทีป ทรงลำยอง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน” โดยมี นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมงาน ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

 

 

นายประทีป ทรงลำยอง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน ที่อยู่ในระบบประกันสังคม เกิดความตระหนักรู้ในการป้องกัน และลดการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ตลอดจนการให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์และการให้บริการทางการแพทย์กรณีเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน

 

 

ขณะเดียวกัน ในการจัดงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตามภารกิจของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม โดยได้รับความร่วมมือจาก ทุกภาคส่วน ในการร่วมผลักดันให้เกิดความปลอดภัย ในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนการลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทั้งต่อคนทำงานและผู้ประกอบการ

 

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การจัดงานเสวนาฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานกองทุนเงินทดแทนและด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนเงินทดแทน และเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับฟังความคิดเห็นในการพัฒนางานประกันสังคม การพัฒนาสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ให้สังคมแรงงานเข้าถึงข้อมูล ของสำนักงานประกันสังคมได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ จากสถิติปี 2562 พบว่า มีลูกจ้างประสบอุบัติเหตุและเจ็บป่วยจากการทำงานจำนวน 94,906 ราย แต่ปี 2565มีลูกจ้างประสบอุบัติเหตุและเจ็บป่วยจากการทำงานลดลงอยู่ที่ 76,478 ราย โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาท การขาดประสบการณ์การทำงาน และการใช้สารเสพติดจนขาดสติ ซึ่งเหตุจะเกิดที่โรงงงานที่ใช้เครื่องจักรและการใช้กำลังแรงงานที่เข้มข้น และในเรื่องนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีมาตรการสุ่มตรวจปัสสาวะทุกปี หากพบลูกจ้างติดสารเสพติดจะส่งไปบำบัดรักษาเพื่อกลับคืนสู่สังคมทำงานปกติ

สำหรับการเสวนาฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2566 มีผู้เข้าร่วม จำนวน 400 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ประกันสังคมจังหวัดหัวหน้าสาขา ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น ในวันแรกมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง บทบาท ภารกิจ และผลการดำเนินงานของกองทุนเงินทดแทน การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ถอดบทเรียนด้านการบูรณาการงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยระดับพื้นที่ เป็นต้น และวันสุดท้าย จัดให้มีการร่วมแสดงความคิดเห็นก้าวต่อไปของกองทุน เงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม เพื่อร่วมกันพัฒนาส่งเสริมและป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น