No data was found

“กนก” ชื่นชมจุดยืน “ภูมิใจไทย” ไม่ร่วมสังฆกรรมพรรคล่วงเกินสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"กนก" ชื่นชมจุดยืน "ภูมิใจไทย" ไม่ร่วมสังฆกรรมพรรคล่วงเกินสถาบันฯ

ภายหลังจากที่วานนี้ (17 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรค ได้กล่าวก่อนกลับว่า ขอให้รอฟังแถลงวันที่ (18 พ.ค.) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ซึ่งก็มีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้

เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ นายพิธา ยิ้มและกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ขอชี้แจงในวันที่ (18 พ.ค.) ว่ามีโรดแมปอย่างไร

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนค่อนข้างเป็นห่วง เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในเอกภาพ และความชัดเจนของภาคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าสบายใจได้ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไร ที่น่าวิตกกังวลจะพยายามให้มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ย้ำว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแน่นอน

ทางด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีอีกสองพรรคจะเข้าร่วมคือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง และเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังนายพิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา พรรคภูมิใจไทย ขอเรียนว่าจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนหน้านี้

จุดยืนนี้เป็นหลักการสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง หรือต่อรองได้ พรรคภูมิใจไทย จึงไม่สามารถลงมติสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้

ทั้งนี้ การเรียกร้อง ข่มขู่ กดดัน ต่อพรรคภูมิใจไทย ให้สนับสนุนแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของ พรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะไม่มีผลให้พรรคภูมิใจไทย และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ และจุดยืนได้

ดังนั้น หากการจัดตั้งรัฐบาลที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ประสบผลสำเร็จ พรรคภูมิใจไทย พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพื่อประโยชน์ของประชาชน และปกป้องสถาบันสำคัญของชาติอย่างสุดความสามารถ

พรรคภูมิใจไทย ขอเรียกร้องให้ฝ่ายเสียงข้างมาก เคารพและรับฟังเสียงข้างน้อย ตามหลักการประชาธิปไตย มิใช่ข่มขู่ และกดดันให้ต้องทำตามที่เสียงข้างมาก ต้องการ หรือกำหนด และขอเรียกร้องให้ พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่กดดันให้พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจาก พรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้แสดงจุดยืนต่อกรณีการเสนอแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของท่านให้ประชาชนทราบด้วย

พรรคภูมิใจไทย ได้สอบถามความเห็นว่าที่ส.ส. ของพรรค ทั้ง 68 คน รวมถึงผู้สมัครรับเลือกตั้ง อีกประมาณ 300 คน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ได้รับข้อมูลตรงกันว่าประชาชนผู้ลงคะแนนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคภูมิใจไทย มากกว่า 5 ล้านคน มีความเชื่อมั่นว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นพรรคการเมืองหลักทำหน้าที่ปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยพร้อมจะทำหน้าที่นี้ตอบแทนประชาชนทุกคน ไม่ว่าพรรคภูมิใจไทย จะอยู่ในสถานะใดก็ตาม

 

ล่าสุด นายกนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวช่องท็อปนิวส์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Kanok Ratwongsakul Fan Page” โดยระบุข้อความว่า “คือพรรคการเมืองเพื่อองค์ราชัน “จะไม่ร่วม” พรรคการเมืองที่ล่วงละเมิดสถาบัน แม้จะมีผลประโยชน์วางล่ออยู่เบื้องหน้า”

 

 

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความชื่นชมนายอนุทินกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ไม่ได้แค่ชื่นชม กราบเลยค่ะ , ขอบคุณคุณอนุทินที่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง และอีกพรรคที่ขอขอบคุณคือพรรคชาติไทยพัฒนาที่แสดงจุดยืนชัดเจนเช่นเดียวกัน , ชื่นชมค่ะ , ขอบคุณคะท่านอนุทิน , ท่านเป็นคนน่ารัก ขอชื่นชมค่ะ , ปรบมือรัวๆๆค่ะ , กราบหัวใจงามๆของท่านค่ะ , กราบหัวใจท่านอนุทินเลยค่ะ , กราบหัวใจท่านค่ะน้ำตาไหล , รักชาติ​ ศาสนา​พระมหากษัตริย์​ แก่แล้วไม่แก่เลยมีความสำนึกในแผ่นดินนี้ ขอบคุณ​พรรค​ภูมิใจไทยที่ยึดมั่นในอุดมการณ์​

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น