No data was found

“ส.ว.สมชาย” ซัด “ก้าวไกล” อยากให้หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ ต้องทำสัญญาประชาคมยกเลิกแก้ม.112

“ส.ว.สมชาย” ซัด “ก้าวไกล” อยากให้หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ ต้องทำสัญญาประชาคมยกเลิกแก้ม.112

วันที่ 17 พ.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์รายการท็อปนิวส์ทอล์ค ถึงกรณีที่แฟนคลับพรรคก้าวไกล กดดันส.ว.ให้สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าตนเผชิญเรื่องทำนองนี้มาเยอะ หลายม็อบ หลายเหตุการณ์ ถ้าภัยคุกคามมา เราก็มีกระบวนการปกป้องตัวเองและครอบครัว การข่มขู่แบบนี้ ไม่เหมาะสม และเป็นผลร้ายทั้งปัจจุบันและอนาคตของพรรคก้าวไกลเอง

 

 

ประการแรก ถ้าจะให้ส.ว.เลือก ส.ว.ก็มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ม. 272 ซึ่งเราก็พิจารณาด้วยความรอบคอบอยู่แล้ว แต่ถ้าบังคับ ข่มขู่ กดดัน ส.ว.ที่เป็นผู้ใหญ่อาจรับไม่ได้กับปฏิกิริยาเหล่านั้น หลายท่านแทนที่จะสนับสนุน ก็อาจเปลี่ยนใจ บอกให้ท่านปิดสวิตช์ ท่านก็อาจปิดสวิตช์ด้วยการไม่ไปโหวต ก็จะเป็นอันตราย ต่อการโหวตของท่านเอง นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวอาจจะมีคดีความต่าง ๆ ตามมา รวมถึงข้อร้องเรียนเรื่องจริยธรรมของบุคคลดังกล่าว

 

เมื่อถามมว่ามีการปรามาสส.ว.ได้รับการแต่งตั้งจากคสช.ไม่มีวันเลือกพรรคก้าวไกล นายสมชาย กล่าวว่า ข้อหานี้เป็นภัยกับพรรคก้าวไกลเอง ความจริงส.ว.ทั้ง 250 คน โดยเฉพาะที่มาจากเหล่าทัพ และประธานวุฒิสภา ก็บอกแล้วว่าจะไม่ออกเสียง เพื่อความเป็นกลางทางการเมือง ส่วนส.ว.ที่เหลือนั้นมาตามรัฐธรรมนูญ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกคนมีวิจารณญาณ ใช้สิทธิในการโหวตอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการกล่าวหาโดยชี้นิ้วแบบนี้เป็นผลร้ายมากกว่าผลดี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผมยังไม่เชื่อว่าจะมีผู้เสนอชื่อนายกฯ แค่คนเดียว เพราะอีกสองเดือน กว่ากกต.จะรับรองผลการเลือกตั้ง 95 เปอร์เซ็นต์ จึงจะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานรัฐสภา ก่อนจะให้ส.ว.เลือกประมาณวันที่ 15 สิงหาคม วันนี้เร็วไปที่จะมาชี้นิ้วกล่าวหา หรือคุกคามไปที่ส่วนตัวหรือครอบครัวอย่างที่ทำกันอยู่” นายสมชาย กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าจะมีการอ้างว่ามีประชาชนสนับสนุน 14 ล้านคน นายสมชาย กล่าวว่า ตนก็มี 20 กว่าล้านเสียง ที่ต้องฟังคนกลุ่มนี้ด้วยเหมือนกัน ที่เขาไม่ได้เลือกพรรคก้าวไกล แต่เลือกพรรคการเมืองอื่น เราต้องฟังเสียงเหล่านั้นด้วย มัดมือชกให้เลือกนายพิธา อย่างเดียวคงไม่ได้ ตนยังคาดหมายในอนาคตว่าในการเลือกนายกฯ จะเลือกนายพิธา กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย หรือ นายพิธา กับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย หรือนายพิธา กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจไทย ด้วยซ้ำไป

 

 

ตอนนี้การจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีความชัดเจน พรรคก้าวไกล อนุมานไปเองว่ารวมเสียงได้ 310 เสียง พรรคนายพิธา มี 152 บวกกับพรรคเป็นธรรม อีก 1 เสียงเป็น 153 ขณะที่พรรคเพื่อไทย 141 เสียง บวกกับไทยสร้างไทย ประชาชาติ ซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกันมาตั้งแต่ต้น ได้ประมาณ 160 กว่าเสียง ถ้าเสนอชื่อแข่งขันกัน ก็จะเกิดการรวมตัวของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่อาจจะรวมตัวข้ามขั้วกับพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ด้วยซ้ำไป

 

 

เมื่อถามว่าถ้าส.ว.จะโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับตนคือมีวิสัยทัศน์ แรงบันดาลใจ และรอบรู้ ดูแลความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศ และต้องดูเสียงการจัดตั้งรัฐบาล ปัจจัยสำคัญของตนคือการปฏิญาณตนต่อสภา และพระมหากษัตริย์ ว่าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเงื่อนไขนี้ไม่ใช่เฉพาะส.ว.แต่เป็นเงื่อนไขของสภาผู้แทนราษฎร ครม.ที่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตน เพราะฉะนั้น ตนขอลดความสุดโต่งของนายพิธา และพรรคก้าวไกล ว่าไม่ต้องมาบีบบังคับส.ว. ลดเงื่อนไขลง คือยกเลิกหรือแก้ไข ม.112 ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคของพรรคก้าวไกลเอง เลิกเสนอได้แล้ว

 

 

“ผมอยากฝากไปถึงนายพิธา และพรรคก้าวไกล ว่าไม่ต้องมาบีบส.ว. ซึ่งที่ผมเห็นว่าทำไมต้องบีบส.ว.เพราะพรรคก้าวไกลไม่มั่นใจคะแนนเสียงจากพรรคร่วมฯ ที่จะตกหล่น ผมยังไม่ได้ยินชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมเป็นรัฐบาล เห็นแต่คำแถลงที่บอกว่ายินดี กับพรรคก้าวไกล และให้ก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน เพราะเป็นพรรคที่ได้เสียงมาอันดับหนึ่ง การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทยก็แข่งกับพรรคพลังประชารัฐ ท้ายสุดก่อนจะมาถึงส.ว.ผมเชื่อว่า พรรคที่ 1 และที่ 2 จะแบ่งขั้วกันจับมือแข่งกันมาให้ส.ว.เลือกแน่นอน เมื่อถึงเวลานั้น ถ้าไม่ลดเงื่อนไข ที่เป็นปัญหาของคุณเอง แก้ไขและยกเลิก ม.112 ส.ว.ส่วนใหญ่ก็คงลำบากใจที่จะโหวตให้ แม้จะฟังเสียงประชาชนที่เลือกมา 14 ล้านเสียง และถ้าพิจารณาขั้วที่สอง เพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ก็มีเสียงพอ ๆ กันมาให้ส.ว.เลือก โดยไม่มีเงื่อนไขม.112 ก็คิดว่าส.ว.จะโหวตให้ แต่ถ้าปล่อยให้ม.112 เป็นเงื่อนไขจนทำให้เกิดการปะทะกันของประชาชน เราก็คงไม่ยอม ไปลดเงื่อนไขตรงนี้ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดสงครามการเมืองโดยไม่จำเป็น” นายสมชาย กล่าว

 

 

 

ต่อข้อถามว่าถ้าก้าวไกลยอมรับปาก แต่เมื่อเป็นรัฐบาลก็เสนอแก้ไขม.112 ทันทีจะทำอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า ม็อบลงถนนทันที อย่างไรก็ตามก่อนจะรับปากต้องให้สัญญาประชาคมอยู่แล้วว่าจะยกเลิกแก้ไขม. 112

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต. เตือน "ผู้สมัคร สว." ให้นักการเมืองช่วยเหลือ เจอโทษอ่วม
"พิพัฒน์" แจงผลงานปี 67 จัดส่งแรงงานไปตปท.แล้วกว่า 6 หมื่นคน สู่ 139 ประเทศ
ทึ่ง "หลวงปู่มี" เกจิอีสานใต้ อายุมากถึง 112 ปี เซียนพระแห่สร้างวัตถุมงคล ล่าสุดรุ่น 9 รอบ เชื่อมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด
เช็กด่วน "3 ธนาคาร" ประกาศเตือน เร่งอัปเดตแอป เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ก่อนเข้าใช้งานไม่ได้
ลุ้นระทึก "40 สว." ฟันธง ไม่เกิน 3 เดือนรู้เรื่อง "นายกฯเศรษฐา" รอดหรือร่วง
“ทนายด่าง” บุกกรมราชทัณฑ์ ทวงถามไฟล์วงจรปิดนาทียื้อชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ยธ.คาดอีก 2-3 วัน จะได้ข้อสรุปฟ้องร้อง
"สว.สมชาย" ยืนกรานทำหน้าที่วุฒิสมาชิกได้ต่อตาม รธน. 109
วันสุดท้าย "ศรีวราห์" มาตามนัด สมัคร สว.ด้านมั่นคง อ.สามพราน
"เทพไท" มั่นใจ "เศรษฐา" รอดยาก ผลพิจารณาศาลรธน. ชี้ชัดข้อกม. เลือก "พิชิต" นั่งรมต.ขัดหลักชอบธรรม
รัสเซียรุกหนัก บึ้มคาร์คิฟ ดับ 5 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น