logo

“สุชาติ” ซัด “พิธา” อย่างอแงเป็นเด็ก เตือนเสียงปชต. หยุดใช้โซเชียลกดดัน ส.ส.​-ส.ว.

“สุชาติ” ซัด “พิธา” อย่างอแงเป็นเด็ก เตือนเสียงปชต. หยุดใช้โซเชียลกดดัน ส.ส.​-ส.ว.

นายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน​ ในฐานะแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงจุดยืนของพรรค ที่นายพิธ​า​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง โหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่าทางตันเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค​ เป็นเรื่องของพวกมันเองที่ต้องไปคุยกันเองในช่วงเย็น​ ขอใจเย็นๆ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่า เมื่อรับรอง ส.ส. แล้วจะได้จำนวนเท่าใด ตนไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคจึงตอบแทนไม่ได้

“ส่วนตัวไม่ได้มีนโยบายหรือความคิดตรงกับพรรคก้าวไกล ผมจะไปอยู่กับเขาได้อย่างไร เขาได้คะแนน 30% ของผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด 14 ล้านเสียง ได้ไม่ถึงครึ่ง”

ส่วนที่มากดดันให้ ส.ว. ต้องเคารพเสียงประชาชน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องเป็นกระจกเงาสะท้อนกลับไปบ้าง เหมือนเด็กงอแงกินขนม เรียกกินอมยิ้มอย่างเดียว มันต้องดูเหตุและผล ผู้ใหญ่หลายพรรคก็ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว แต่ละพรรคมีจุดยืนมีนโยบายพรรคของตนเอง จะไปแหกข้อบังคับพรรคเขาได้อย่างไร “แต่ละพรรคมีนโยบายและจุดยืนเป็นของตัวเอง แม้ประชาชนจะเลือกเขามา 1-2 ล้านเสียง ก็มาเพราะนโยบายนี้ ถ้าไปช่วยคนที่นโยบายไม่เหมือนกันแล้วจะอยู่กันอย่างไร”

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า การที่ ส.ส. จะไม่โหวตให้ ไม่ใช่การไม่เคารพเสียงจากประชาชน เขามีแค่ 14 ล้านเสียง จาก 40​ ล้านเสียง แล้วถ้าคนที่เขาเลือกผมมา 4 ล้านเสียง เพราะเขาไม่เอานโยบายพรรคของ นายพิธา​ ถ้าผมโหวตให้นายพิธาแล้วผมจะกลับบ้านได้อย่างไร​

“ขอสื่อมวลชนอย่าหลงกลเขา ต้องให้ข่าวความจริงสะท้อนกระจกให้เขาฟัง อย่าให้เขามองว่า​ เอาตรงนั้นตรงนี้ออกมาช่วย เอาตรงนั้นจะออกมากดดัน คุณมีแค่ 14 ล้านเสียง คุณก็ต้องไปจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ มันเป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำ”​

ส่วนที่เอากระแสสังคมมากดดัน ส.ส. และ ส.ว. จะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายสุชาติ มองว่า เขามี 14 ล้านเสียง เขาไม่ได้มี 30 ล้านเสียง ถ้าเขาจำเป็นต้องใช้เสียงคนอื่น แต่คนอื่นไม่มีนโยบายตรงกับเขาแล้วจะไปกันอย่างไร​ เช่น นโยบายเขาไม่เอาลุง แต่ผมมีลุง​ แล้วจะไปอย่างไร​ ผมขอถาม​ ถูกไหม​ เพราะคนที่เขาเลือกผมมา​ไม่เอาพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้อะไรที่คนไทยรับไม่ได้

“การเมืองจะมองเป็นของเล่นไม่ได้ การเมืองคือประเทศชาติบ้านเมือง การเมืองคือพี่น้องประชาชน การเมืองคือความยั่งยืนของลูกหลานเราในอนาคต เราจะมองการเมืองเป็นของเล่นแค่อารมณ์ชั่ววูบ เหมือนไฟไหม้ฟางหรือ มันไม่ใช่ เราต้องมีอุดมการณ์ที่เข้มแข็งและชัดเจน ไม่ใช่อุดมการณ์ที่จะไปช่วยเขา มันไม่เกี่ยวกัน ผมมีเอกสิทธิ์ ส.ส. มีเอกสิทธิ์ทุกคน”

หากพรรคลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะมีความวุ่นวายตามมา นายสุชาติ​ กล่าวว่า พรรคลำดับที่ 1 จะต้องไปคิดเอง จริงๆ แล้วถ้าเขาได้เกิน 250 เสียง ก็ได้ไป แต่ได้ 151 เสียง ก็ต้องไปขอใคร เขาว่าใครไว้แล้วใครจะไปยอม แต่ละคนก็มีแฟนคลับ

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แล้วพรรคอื่นมาชวนไปร่วมรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบแทนพรรคได้

หากพรรคลำดับที่ 2 จัดตั้งรัฐบาลแล้วมาชวนจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคลำดับที่ 2 หรือไม่​ นายสุชาติ ย้อนถามกลับว่า ต้องถามที่จุดยืนของผมก่อนว่าคืออะไร ผมไม่เอาพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว​ แต่ถ้าไม่มีนโยบายที่ไปแตะต้องสิ่งที่คนไทยหวงแหนก็พอแล้ว

ส่วนถือว่าพร้อมเปิดช่องให้กับพรรคอื่น ยกเว้นพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่ นายสุชาติ​ กล่าวว่า​ ต้องยอมรับ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการแช่แข็งทางการเมือง ตนคิดเอง แต่ถ้าพรรคก้าวไกลเรียกออกมาช่วยเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้​ คุณด่าเขาทุกวันแล้วเขาจะไปอยู่กับคุณได้อย่างไร ต้องกลับไปถามชาวบ้าน เพราะชาวบ้านเรียกเรามา ผมเองก็ต้องกลับไปถามประชาชน แต่พรรคจะโหวตนายกรัฐมนตรีไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ก็เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว ต้องกลับไปถามประชาชน

“อย่าไปหลงกลเขา​ว่ามี 14 ล้านเสียงแล้วเป็นรัฐบาล เขามีเสียงถึงกึ่งหนึ่งหรือไม่ และต้องถามกลับว่า คุณจะรวมเสียงอย่างไรต้องไปหากันเอง แต่ถ้าจะมากดดัน ส.ส.​ เรียกร้องพรรคต่างๆ โหวตให้เขาผ่าน มันไม่ใช่การเมืองแล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น