No data was found

อย่าเรียกว่าแก้ไข ย้อนชัด 3 นิ้วชูยกเลิก 112 “ก้าวไกล” จำกัดสิทธิคนไทยป้องสถาบันฯ ดึงเบื้องสูงลงมาเป็นคู่กรณี

อย่าเรียกว่าแก้ไข ย้อนชัด 3 นิ้วชูยกเลิก 112 "ก้าวไกล" จำกัดสิทธิคนไทยป้องสถาบันฯ ดึงเบื้องสูงลงมาเป็นคู่กรณี

สืบเนื่องจากกระแสคัดค้านการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างหนักในช่วงทื่ผ่านมา ต่อมาพรรคก้าวไกล หรือ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีนำเสนอเรื่องการรื้อ แก้ไข กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ในช่วงการเลือกตั้งปี 2566 โดยการอ้างว่าแนวทางพรรคมีเพียงการแก้ไขเท่านั้น สวนทางกับข้อเท็จจริงในอดีตที่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และก้าวไกล ปลุกระดมมาโดยตลอด เรื่องการยกเลิกมาตรา 112

 

 

ทั้งนี้กับการแก้ไข ยกเลิก มาตรา 112 ของขบวนการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยการนำของ อานนท์ นำภา , เพนกวิน , รุ้ง ฯลฯ และกลุ่มการเมือง มีมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาทิเช่น วันที่ 31 ตุลาคม 2564 บริเวณสี่แยกราชประสงค์ กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร จัดกิจกรรมชุมนุมเพื่อประกาศข้อเรียกร้อง “ยกเลิก 112” หรือการเสนอให้ยกเลิกความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ที่อยู่ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กิจกรรมนี้จัดขึ้นในนามคณะราษฎรยกเลิก112 หรือ ครย.112 ซึ่งมาจากการรวมกันของกลุ่มกิจกรรมหลายกลุ่มที่เห็นตรงกันในข้อเรียกร้องนี้

พร้อมกันนี้ ยังนำเสนอร่างกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 133 เข้าชื่อกันให้ครบ 10,000 คน และนำเสนอต่อรัฐสภา เพื่อพิจารณายกเลิกมาตรา 112

โดยการยกเลิกมาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญา มีการเสนอเป็น ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ข้อเสนอในครั้งนี้เป็นข้อเสนอที่สั้นๆ ไม่มีรายละเอียดซับซ้อน มีประเด็นเดียว คือ ให้ยกเลิกมาตรา 112 มาตราเดียวออกจากประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น

 

 

 

พร้อมอ้างเหตุผลในการเสนอยกเลิกมาตรา 112 บางช่วงตอนว่า

“เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับความผิด ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้ สําเร็จราชการแทนพระองค์ กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่รัฐบาลใช้ดําเนินคดีกับผู้ที่เห็นต่าง เป็นอุปสรรคสําคัญต่อการใช้เสรีภาพการแสดงออก และเป็นอุปสรรคต่อโอกาสของประชาชนที่จะได้ถกเถียงแลกเปลี่ยนกันถึงประวัติศาสตร์ของประเทศไทย สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และออกแบบอนาคตร่วมกัน

ประกอบกับความไม่เหมาะสมท้ังในแง่ของบทกําหนดโทษที่สูงเกินสัดส่วนความไม่ชัดเจนของขอบเขตการกระทําที่เป็นความผิด สถานะที่เป็นความผิดต่อความมั่นคงทำให้การริเริ่มคดีเกิดขึ้นโดยใครก็ได้ และเพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์ในฐานะสถาบันการเมืองที่ใช้ภาษีของประชาชนถูกตรวจสอบได้โดยประชาชน และโดยการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต หากกระทำสิ่งที่ละเมิดรัฐธรรมนูญหรือหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยบุคคลทั้งหมดยังได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายหมิ่นประมาทและดูหมิ่น เช่นเดียวกับบุคคลธรรมดาเพื่อรักษาไว้ซึ่งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีพันธะต้องปฏิบัติตาม จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้”

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติร่างแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออกรวม 5 ฉบับ ได้แก่ ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200/1 และร่างแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ .. พ.ศ. ….

 

 

 

โดยสาระสำคัญสำคัญในร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 คือ การให้ยกเลิกมาตรา 112 (ความผิดเกี่ยวกับหมิ่นพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้แทนพระองค์) มาตรา 133 และมาตรา 134 (ความผิดเกี่ยวกับหมิ่นประมุขรัฐต่างประเทศ) เดิม และเพิ่มความในมาตรา 135/5 ถึง 135/9 ในความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

จากเดิม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ระบุว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

โดยระบุแก้ไข เพิ่มเติม ข้อกฎหมายด้วยการลดโทษผู้กระทำผิดตามาตรา 112 อาทิเช่น เพิ่มข้อกำหนดมาตรา 135/5 ว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 135/6 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 135/7 ผู้ใดติชม แสดงความคิดเห็น หรือแสดงข้อความใดโดยสุจริต เพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อธำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ ผู้นั้นไม่มีความผิดตามมาตรา 135/5 และมาตรา 135/6

มาตรา 135/8 ความผิดฐานในลักษณะนี้ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดพิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นความผิดนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

แต่ห้ามมิให้พิสูจน์ ถ้าข้อที่กล่าวหาว่าเป็นความผิดนั้นเป็นเรื่องความเป็นอยู่ส่วนพระองค์หรือความเป็นอยู่ส่วนตัว แล้วแต่กรณี และการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

มาตรา 135/9 ความผิดในลักษณะนี้เป็นความผิดอันยอมความได้

พร้อมกำหนดให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์ และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ในกรณีทั้งปวงเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ห้ามมิให้ระบุพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย นาม หรือข้อความใดอันแสดงหรืออนุมานได้ว่าพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นคู่กรณีหรือคู่ความ ให้ระบุสำนักพระราชวังเป็นคู่กรณีหรือคู่ความ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พายุ" ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน
ชาวบ้านแตกตื่นมิเตอร์น้ำประปาหายยกซอยกว่า 30 หลังคาเรือน
คืบหน้า ดาบตำรวจถูกหนุ่มซิ่งเก๋งเมาชนดับคาด่าน เพื่อนตำรวจร่วมแห่อาลัยรดน้ำศพ ด้านภรรยาเผยสามีเป็นคนขยันปฎิบัติหน้าที่และมีวินัยไม่คิดจะมาเสียชีวิตเพียงเพราะคนเมาขับรถประมาท
"ทักษิณ" เดินทางไปไหว้ "ย่าโม" มวลชนเสื้อแดงรอรับแน่น พร้อมม็อบเห็นต่าง
พ่อแม่สั่งลา "น้องโอ" ครั้งสุดท้าย เหตุเพลิงไหม้กุฏิภายในวัดสวนแก้ว "พระพยอม" เผยวัดจะจ่ายค่าทำศพให้ทั้งหมด
ผ่าแผนสำรอง "เศรษฐา" ปลิว ใคร "นายกฯขัดตาทัพ" ตัดทิ้ง "ก้าวไกล" ฝันละเมอร่วมรัฐบาลไม่เสี่ยงส่ง "กล่องดวงใจ" เป็นนายกฯสำรอง
กองปราบปราม รวบพ่อค้าตุ๊กตา ART TOYS รายใหญ่ เบี้ยวไม่ส่งของให้ลูกค้า เสียหายกว่า 4 แสนบาท ยึดของกลางเพียบ
รร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ จับมือกับเอ็มม่า อลิส เปิด“หลักสูตรนวัตกรรมและปัญญาประดิษฐ์ AI ”ยกระดับนร.สู่ความเป็นนวัตกรในอนาคต
"กัน จอมพลัง" ร่วมพม. รุดช่วยเหลือป้าวัย 64 ปี ไร้บ้าน อาศัยนอนอยู่ในกองขยะ
“พิมพ์ภัทรา” เผยเริ่มขน "กากแคดเมียม" 4 พันตัน ออกจากชลบุรีแล้ว มั่นใจเสร็จทันตามกำหนดการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น