No data was found

เปิดสวนทุเรียน 150 ปี ให้กินผลไม้ฟรี

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดสวนทุเรียน 150 ปี ให้กินผลไม้ฟรีได้ทุกอย่างช่วยชาวบ้านยุคโควิด

วันที่ 17 ส.ค. 2564 ที่สวนตาจัน หมู่ที่ 2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนเก่าแก่อายุกว่า 150 ปี ซึ่งนอกจากจะมีทุเรียนบ้านและทุเรียนหมอนทองแล้ว ยังมีจำปาดะ(ลักษณะคล้ายลูกขนุน) และเป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่มีมากทางภาคใต้ อายุมากกว่า 100 ปีกำลังให้ผลผลิตอยู่อีกกว่า 60 ต้นหรือเกือบ 5 ตันต่อปี ไม่รวมเงาะ มังคุด และลองกอง ซึ่งปีนี้นายสถิต(หมี) รำมะนา อายุ 50 ปีเกษตรกรเจ้าของสวน ประกาศเปิดสวนผลไม้ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดตรัง ได้กินฟรีทุกอย่าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับปีนี้ยังไม่สามารถส่งผลไม้ไปขายยังต่างจังหวัดได้ ทำให้มีราคาตกต่ำ และผลผลิตออกมาล้นตลาด จึงเปิดให้กินฟรีไม่อั้น จนกว่าผลไม้จะหมดฤดูกาลหรืออีกประมาณ 1 เดือนครึ่ง

นายสถิตฯ ทายาทรุ่นที่ 5 ของสวนตาจันเล่าว่า จำปาดะที่สวนแห่งนี้ มีความพิเศษคือทั้ง 60 ต้น รสชาติจะไม่เหมือนกันสักต้น ทั้งเนื้อ ทั้งสี แต่มีกลิ่นที่หอมยวนใจที่เหมือนกัน ว่าแล้วก็ผ่าจำปาดะให้ทุกคนได้ชิมกันจนอิ่ม แต่หากจะซื้อกลับไปเป็นของฝาก ขายพียงกิโลกรัมละ 20-30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่สั่งซื้อจำปาดะนำไปขายเพื่อกินสด หรือไปทอด นำไปทำเค้กจำปาดะและทำข้าวเหนียวจำปาดะขาย โดยเม็ดข้างในสามารถนำไปแกงกับไตปลา หรือต้มกินเหมือนเม็ดขนุนต้ม(คล้ายถั่วลิสง) ซึ่ง 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้งเท่านั้น และตอนนี้จำปาดะเก็บขายได้วันละประมาณ 200-300 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-2700409 หรือติดต่อทาง FB สวนตาจันต้นไม้พันปี

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น