No data was found

ส่องนโยบาย “ก้าวไกล” ระเบิดเวลารอวันปะทุ?

ส่องนโยบาย "ก้าวไกล" ระเบิดเวลารอวันปะทุ?

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเริ่มชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงปลายเดือนกรกฏาคม จะเป็นรัฐบาลขั้วใหม่ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ซึ่งแน่นอนว่าก้าวไกลมีนโยบายน่าจับตามองพอสมควร โดยเฉพาะที่หลายฝ่ายอาจมองว่าเป็นเรื่องสุดโต่ง

เมื่อไปย้อนตรวจสอบนโยบายเร่งด่วนของก้าวไกลที่เคยประกาศหาเสียงไว้ จะทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า ประเทศชาติจะเดินทางไปในทิศทางใด

“ก้าวไกล” เปิดตัวด้วยการชูสโลแกน “300 นโยบายเปลี่ยนประเทศ” โดยมีนโยบายที่ต้องทำทันทีใน 100 วันแรกเมื่อได้เป็นรัฐบาล จากนั้นจะเป็นนโยบายที่สานต่อหลังจากผ่านพ้น 100 วันแรก

ทั้งนี้ก้าวไกลมีนโยบายหลากหลายหากไม่รวมถึงการแก้ไขมาตรา 112 นโยบายที่ถูกมองว่าสุดโต่งคือนโยายเกี่ยวกับความมั่งคงของประเทศ โดยเฉพาะนโยบายปฎิรูปกองทัพ

นโยบายปฏิรูปกองทัพก้าวไกลเขียนไว้ชัดเจนว่า การเมืองไทยตลอด 90 ปีหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ 24 มิถุนายน 2475 ทหารและกองทัพเข้ามาแทรกแซงและทำลายพัฒนาการของประชาธิปไตยมาโดยตลอด

ก้าวไกลจึงมีข้อเสนอในการปฏิรูปกองทัพและความมั่นคงด้วยการแยกทหารออกจากการเมือง,ปรับกองทัพให้มาอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน, ตั้งผู้ตรวจการกองทัพ, ลดขนาดกองทัพ, ลดจำนวนนายพล, ตัดสิทธิพิเศษที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ยังรวมถึงยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร, ปฏิรูปการศึกษาทหาร, นำเข้ายุทโธปกรณ์ ต้องจ้างงาน-โอนถ่ายเทคโนโลยี, คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน, คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย, ยุบกอ.รมน., ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ และยกเครื่องกฎหมายความมั่นคงพิเศษ

มาถึงตรงนี้รัฐบาลก้าวไกลวางเป้าหมายปฏิรูปกองทัพอย่างเบ็ดเสร็จ แต่จะทำสำเร็จหรือไม่เป็นคำถามที่รอคำตอบ เพราะทุกนโยบายเป็นการตัดอำนาจของกองทัพที่เกี่ยวกับความมั่งคงทุกรูปแบบ โดยไม่คำนึงว่า กองทัพคือเสาหลักในการปกป้องรักษาอธิบไตยของประเทศชาติ หากกองทัพอ่อนแอในยามที่ชาติเกิดยุคเข็ญใครจะทำหน้าที่ป้องป้อง ปัดเป่าให้ประเทศ

ที่สำคัญนโยบายปฏิรูปกองทัพของก้าวไกลอาจเป็นการจุดชนวนรอยร้าวของฝ่ายกองทัพกับการเมืองขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ โดยเรื่องนี้ต้องตั้งคำถามกลับไปที่กองทัพว่า คิดอย่างไรกับนโยบายของก้าวไกล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นโยบายก้าวไกลจะไปสุดทางหรือไม่ โดยเฉพาะการปรับกองทัพให้มาอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน รวมถึงการลดจำนวนนายพล เพราะขนาดยุคพรรคเพื่อไทยเรื่องอำนาจ “ทักษิณ ชินวัตร” เคยมีความพยายามแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 หรือ พ.ร.บ.กลาโหม เพื่อเปิดทางให้ฝ่ายการเมืองมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารได้

สุดท้ายพังไม่เป็นท่า เนื่องจาก พ.ร.บ.กลาโหมเขียนไว้เพื่อบล็อกการเข้าถึงอำนาจของฝ่ายการเมืองไว้ทุกทางโดยเฉพาะการต่งตั้งโยกย้ายนายพลนั้น พ.ร.บ.กลาโหม กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องผ่านด่านปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.ทบ. ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ.

ดังนั้นจึงน่าสนใจว่า ก้าวไกลจะปฏิรูปกองทัพในทุกองคาพยพได้หรือไม่ โดยปราศจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพ

มาถึงนโยบายความมั่งคงระหว่างประเทศของพรรคก้าวไกลเป็นที่น่าจับตาว่า รัฐบาลก้าวไกลจะสามารถรักษาสมดุลของชาติมหาอำนาจ 2 ขั้วได้หรือไม่

ที่สำคัญรัฐบาลก้าวไกลจะเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ โดยเฉพาะจากประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชัดเจนว่า ก้าวไกลมีจุดยืนสนับสนุนสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป และต่อต้านจีนกับรัสเซียอย่างชัดเจน

แม้กระทั่งตัวพ่อ ตัวแม่อย่าง ธนาธร จึงรุงเรืองกิจ , ปิยบุตร แสงกนกกุล และ “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช ยังออกตัวแรงในการยืนข้างสหรัฐฯตั้งแต่เมื่อครั้งอนาคตใหม่

มาถึงยุค “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เคยให้สัมภาษณ์อย่างไม่มีเม้มว่า ตนเองเป็นผลผลิตทางการศึกษาของอเมริกัน และช่วงที่ผ่านมารู้สึกได้ถึงการขาดช่วงไปต่อบทบาทของอเมริกาในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

น่าสนใจว่าหลังจากนี้ไปสหรัฐอเมริกาจะเข้ามามีบทบาทในการแผ่อิทธิพลในอินโด-แปซิฟิกโดยมีไทยเป็นฐานที่มั่นหรือไม่ และความสัมพันธ์กับมหาอำนาจจากประเทศจีน และรัสเซียจะถูกปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใด

 

 

ความพยายามขยายอิทธิพลของสหรัฐไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้“สหรัฐ” มีความพยายามจะใช้ไทยเป็นเครื่องมือหลายครั้ง โดยเฉพาะปี 2555 รัฐบาลยิ่งลักษ์ ชินวัตรเคยมีความพยายามผลักดันให้สหรัฐเข้ามาตั้งฐานทัพในสนามบินอู่ตะเภา โดยอ้างว่า “นาซ่า”จะขอใช้เพื่อขอจอดอากาศยานขึ้นบินเพื่อสำรวจสภาพชั้นบรรยากาศ

สุดท้ายเรื่องนี้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากนักวิชาการ ประชาชน และส.ส.ฝ่ายค้าน เพราะรู้ถึงเล่ห์ร้ายของสหรัฐฯ ทำให้ “นาซ่า” ต้องพับโครงการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ไม่อาจมองข้ามหากรัฐบาลก้าวไกลเปิดโอกาสให้สหรัฐเข้ามาแผ่อิทธิพลในประเทศไทยอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2022 สหรัฐฯ มีความพยายามจะแผ่อิทธิพลในอินโด-แปซิฟิกด้วยการพยายาดึงไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อแสวงหาพันธมิตรในการปิดล้อมจำกัดเขตการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน และนี่คือหนึ่งในประเด็นสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่ไทยต้องพึงระวัง เนื่องจากในทางภูมิรัฐศาสตร์อาเซียนตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของความขัดแย้งและแข่งขันกันทางดุลอำนาจ

ดังนั้นจึงน่าสนใจว่าในวันที่ก้าวไกลมีท่าทีอ้าแขนรับสหรัฐอเมริกาจนออกหน้าออกตา และพร้อมจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างไม่มีเยื้อใยนั้น “รัฐบาลก้าวไกล” จะพาประเทศไปสู่ความขัดแย้งระหว่าง 2 ขั้วมหาอำนาจครั้งใหม่หรือไม่….?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษก ตร." เผย เตรียมตั้งคณะทำ "คดีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี" จ.ระยอง พบใครเอี่ยวดำเนินการตามกม.เด็ดขาด
"พายุ" ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน
ชาวบ้านแตกตื่นมิเตอร์น้ำประปาหายยกซอยกว่า 30 หลังคาเรือน
คืบหน้า ดาบตำรวจถูกหนุ่มซิ่งเก๋งเมาชนดับคาด่าน เพื่อนตำรวจร่วมแห่อาลัยรดน้ำศพ ด้านภรรยาเผยสามีเป็นคนขยันปฎิบัติหน้าที่และมีวินัยไม่คิดจะมาเสียชีวิตเพียงเพราะคนเมาขับรถประมาท
"ทักษิณ" เดินทางไปไหว้ "ย่าโม" มวลชนเสื้อแดงรอรับแน่น พร้อมม็อบเห็นต่าง
พ่อแม่สั่งลา "น้องโอ" ครั้งสุดท้าย เหตุเพลิงไหม้กุฏิภายในวัดสวนแก้ว "พระพยอม" เผยวัดจะจ่ายค่าทำศพให้ทั้งหมด
ผ่าแผนสำรอง "เศรษฐา" ปลิว ใคร "นายกฯขัดตาทัพ" ตัดทิ้ง "ก้าวไกล" ฝันละเมอร่วมรัฐบาลไม่เสี่ยงส่ง "กล่องดวงใจ" เป็นนายกฯสำรอง
กองปราบปราม รวบพ่อค้าตุ๊กตา ART TOYS รายใหญ่ เบี้ยวไม่ส่งของให้ลูกค้า เสียหายกว่า 4 แสนบาท ยึดของกลางเพียบ
รร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ จับมือกับเอ็มม่า อลิส เปิด“หลักสูตรนวัตกรรมและปัญญาประดิษฐ์ AI ”ยกระดับนร.สู่ความเป็นนวัตกรในอนาคต
"กัน จอมพลัง" ร่วมพม. รุดช่วยเหลือป้าวัย 64 ปี ไร้บ้าน อาศัยนอนอยู่ในกองขยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น