No data was found

“อัษฎางค์” สรุปตรงๆ เหตุ “บิ๊กตู่” แพ้เลือกตั้ง เพราะพลังโซเชียลใต้เงาชาติมหาอำนาจ

กดติดตาม TOP NEWS

"อัษฎางค์" สรุปตรงๆ เหตุ "บิ๊กตู่" แพ้เลือกตั้ง เพราะพลังโซเชียลใต้เงาชาติมหาอำนาจ

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” โดยระบุข้อความว่า

คำถามว่า ลุงแพ้ราบคาบเพราะอะไร
คำตอบคือ แพ้สงครามข่าวสาร จากพลังของโซเชียลมีเดียของอเมริกาที่ทำให้ดำเป็นขาวและขาวเป็นดำ รวมถึงภูมิรัฐศาสตร์ของไทยที่เป็นเหมือนหญิงงามที่ความวามอันเลิศเลอกลับเป็นภัยต่อตัวเอง
โดย อัษฎางค์ ยมนาค

รัก ศรัทธาและบูชาในหัวใจของลุงที่ทำงานหนักอย่างเหน็ดเหนื่อย เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และปวงชนชาวไทย แต่ก็เขียนบทความนี้ด้วยความเจ็บปวดในสิ่งที่ลุงพลาด และนั่งทำใจให้สงบอยู่มากกว่า 6 ชั่วโมง ถึงมาเขียนบทความนี้ได้

ผมเคยเขียนบทความหลายครั้งว่า รัฐบาลลุงตู่ทำงานหนักแค่ไหน ผลงานมากมายเพียงใด แต่ถ้าไม่จัดระเบียบหรือจัดการกับเทคโนโลยีการสื่อสาร โซเชี่ยลมีเดียและการบิดเบือนข้อเท็จจริง, ซึ่งความจริงมันเป็นปัญหาหมายเลขหนึ่งที่ถูกละเลยหรือจัดการกับปัญหานี้น้อยเกินกว่าที่มันเป็นเบอร์หนึ่งของปัญหา, ผลงานจากการทำงานอย่างหนักเหล่านั้นก็ไร้ค่า และสุดท้ายแล้วผลงานทั้งหมดจะตกไปอยู่ในมือของฝ่ายตรงข้าม

เพราะเทคโนโลยีการสื่อสาร โซเชี่ยลมีเดีย ถูกนำมาใช้ในการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อทำให้คนดีกลายเป็นคนชั่ว คนชั่วกลายเป็นคนดี คนมีผลงานกลายเป็นไม่ผลงานอะไรเลย ในขณะที่คนไม่มีผลงานอะไรเลย กลับกลายเป็นคนที่มีผลงานมากมายที่ถูกใจผู้คน

เราได้ยินพรรคพวกฝ่ายเราพูดถึง แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย ที่เป็นของไทยเอง แบบที่จีนทำ เพื่อป้องกันและควบคุมได้ ไม่ใช่ปล่อยให้แพลตฟอร์มของมหาอำนาจเข้ามาควบคุมเราอย่างที่เป็น แต่แนวคิดและเสียงเรียกร้องนี้ไม่ได้รับการเหลียวแล ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ข้อเท็จจริงจากฝ่ายเราไปไม่ถึงประชาชน ในขณะที่ข่าวบิดเบือนไปถึงทุกหัวระแหง

ซึ่งเสียงสะท้อนต่างๆ เหล่านั้นเหมือนไม่มีใครสนใจ และตอนนี้ผลของเรื่องนี้กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ดูเหมือนว่า ผลงานสำคัญของรัฐบาลประยุทธ์คือ การทำงานหนักและสร้างผลงานชั้นเลิศมากมาย เพื่อนำไปใส่พานไปถวายให้ก้าวไกล ซึ่งไม่ต้องทำงานหนักอะไรเลย นอกจากการสร้างข่าวบิดเบือน ให้รัฐบาลประยุทธ์ไม่มีผลงานอะไรเลย แล้วก็รับผลงานทั้งหมดนั้นมาเป็นของตน

เพราะตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และผลงานของรัฐบาลประยุทธ์ทั้งหมดกำลังจะออกดอกออกผล ปรากฏต่อสายตาชาวไทยและชาวโลกในเวลาต่อๆ ไป แต่มันจะกลายไปเป็นผลงานของก้าวไกล
แต่เหมือนไม่มีใครสนใจเรื่องที่ผมพยายามจะสื่อสารเหล่านั้นเลย และตอนนี้ผลของเรื่องนี้กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ผมยังเขียนบทความย้ำอยู่หลายครั้งเรื่อง ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ไม่มีใครสามารถโค่นลงได้ มักล้มลงด้วยตนเอง ดังเช่นพรรคสามลุงที่ชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมานั้นแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี แต่ที่สุดแล้วพรรคสามลุงก็แตกเพราะลุง ลุงที่อยู่ในพรรคสามลุง ที่ถูกลุงที่นั่งดูใบไม้ใช้กำลังภายในทำให้แตก

ความพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้มันส่อแววมาตั้งพรรคสามลุงแตกแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมืองไทยเสียกรุง 2 ครั้ง ไม่ใช่เพราะไทยรบไม่เก่ง แต่แตกเพราะคนไทยแตกความสามัคคีและมีไส้ศึก และเราจะเสียกรุงครั้งที่ 3 ด้วยเหตุเดียวกันนั้น

ขอพาย้อนกลับไปยุคล่าอาณานิคม นับตั้งแต่แผ่นดินรัชกาลที่ 3 ต่อเนื่องมาถึงรัชกาลที่ 4 และรุนแรงที่สุดในแผ่นดินรัชกาลที่ 5 นั้น เรารอดพ้นการตกเป็นอาณานิคมมาได้ก็เพราะ การทรงงานหนักของในหลวงทั้ง 3 รัชกาล รวมไปถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งเรียกรวมกันว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกำลังสนับสนุนการทำงานของข้าราชการ

ปัจจัยที่ทำให้ไทยเราสามารถผ่านพ้นวิกฤติการล่าอาณานิคมมาได้ในครั้งนั้น เพราะเรามีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ที่พระมหากษัตริย์มีสิทธิ์ขาดในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งการปกครองแบบนี้ถ้าได้ผู้นำที่มีคุณธรรมก็จะเป็นผลดีต่อชาติและประชาชนอย่างใหญ่หลวง

ซึ่งในยุคที่ผ่านมานั้น เรามีผู้นำที่เป็นพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีคุณธรรมและยึดมั่นในความผาสุกของราษฏรและความมั่นคงของชีวิตเป็นสำคัญ

ในขณะที่ ยุคปัจจุบันเราปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพรรคการเมืองและนักการเมืองเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน

ซึ่งนักการเมืองบางคนและพรรคการเมืองบางพรรค อาจแปรพักตร์ไปเข้ากับชาติมหาอำนาจที่ต้องการจัดระเบียบโลก ได้ให้การสนับสนุนทั้งกำลังเงิน กำลังคน กลยุทธ์และเทคโนโลยี เพื่อให้นักการเมืองและพรรคการเมืองที่แปรพักตร์ชนะการเลือกตั้งเพื่อจะมีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินไปตามแนวทางที่ชาติมหาอำนาจนักจัดระเบียบโลกต้องการ

เป็นการง่ายที่ชาติมหาอำนาจจะเข้ามาครอบงำและใช้นักการเมืองและพรรคการเมืองนั้นเป็นเครื่องมือและเป็นตัวแทนของตน เพราะนักการเมืองและพรรคการเมืองนั้นไม่ได้มีความ honour หรือความรักและความภาคภูมิใจในในเกียรติยศต่อตนเอง ต่อชาติและประชาชนเหมือนดังสถาบันพระมหากษัตริย์ทีีประกอบด้วยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์มีเกียรติยศอยู่ในใจตน

ทำไมชาติมหาอำนาจถึงสนใจประเทศไทย ซึ่งเป็นเพียงประเทศเล็กๆ และไม่ได้ร่ำรวยอะไร
คำตอบคือ เรื่องของภูมิรัฐศาสตร์

ภูมิศาสตร์ คือ อาณาเขต ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศ

รัฐศาสตร์ คือ การเมือง

ภูมิรัฐศาสตร์ คือ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจทางการเมืองระหว่างประเทศหรือดุลอำนาจระหว่างประเทศ
ในอดีต แนวคิดเรื่องภูมิรัฐศาสตร์นี้เน้นเรื่องการยึดครองและมีอำนาจเหนือดินแดนที่เรียกว่า “ใจกลางแผ่นดิน” หรือ Heartland ซึ่งทำให้เยอรมนีสร้างกองทัพบกที่ยิ่งใหญ่เพื่อมีอำนาจเหนือดินแดนที่เป็นใจกลางแผ่นดิน จนเกิดสงครามโลกขึ้นทั้ง 2 ครั้ง

แต่ปัจจุบันสหรัฐอเมริกา เดินตามรอยเจ้าอาณานิคมอย่างอังกฤษซึ่งเป็นประเทศแม่ของตนเอง ที่ไม่สนใจทฤษฎี Heartland เพื่อมีอำนาจเหนือดินแดนที่เป็นใจกลางแผ่นดิน แต่อเมริกาซึ่งเดินตามอังกฤษนั้นสนใจเรื่อง Rimland ดินแดนขอบชายฝั่งทะเล ซึ่งอังกฤษล่าอาณานิคมที่อยู่ขอบชายฝั่งทะเลไปทั่วโลก

อเมริกันต่อยอด Rimland มาจากอังกฤษแล้วพัฒนาเป็นทฤษฎีสมุทานุภาพ หรือ Sea power theory ที่ว่าด้วยการมีอำนาจควบคุมประตูสู่ทะเลและมหาสมุทร

ดังนั้น ไทยซึ่งมีภูมิรัฐศาสตร์อันสำคัญระดับโลก เนื่องจากเป็นจุดที่เชื่อมระหว่างเส้นทางจากโลกตะวันตกสู่โลกตะวันออก เหมือนกับประเทศในตะวันออกกลางที่โดนสหรัฐอเมริกาแทรกแซง ควบคุมและจัดระเบียบมานับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ปัจจุบันเอเชีย โดยเฉพาะทะเลจีนใต้และภูมิภาคเอเชียตะวันเฉียงใต้คืออนาคตของโลกในยุคปัจจุบัน จึงทำให้ไทยกลายเป็น ภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ทำให้ทั้ง 2 มหาอำนาจต้องการเข้ามามีอิทธิพลหรือควบคุมประเทศไทย ให้เป็นพวกตนหรือเป็นตัวแทนในการเป็นปราการด้านหน้าสำหรับตน

จีนเป็นมังกรที่ตื่นจากการหลับไหล และกำลังจะกลายเป็นที่หนึ่ง ในขณะที่สหรัฐอเมริกาจากที่เคยเป็นที่หนึ่ง กำลังจะสูญเสียความเป็นที่หนึ่ง

ทำให้การเข้ามาของจีนและสหรัฐอเมริกามีความต่างกันอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ จีนเข้ามาอย่างมีน้ำจิตน้ำใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีความถ่อมเนื้อถ่อมตัวอย่างชาวเอเชีย และเป็นไปอย่างผู้ใหญ่ที่เอื้ออาทรต่อผู้น้อย ในขณะที่สหรัฐอเมริกาผู้ที่กำลังจะพ่ายแพ้หมดตัว เข้ามาอย่างกระหาย และอย่างผู้ที่รู้ตัวว่าจะแพ้ จึงต้องทำทุกอย่าง ไม่เว้นว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ใช่วิถีของสุภาพชนก็ตาม

 

เรื่องนี้กำลังเป็นประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอย เหมือนในยุคล่าอาณานิคมเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ที่อังกฤษเข้ามาอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ในขณะที่ฝรั่งเศสซึ่งเคยยิ่งใหญ่กว่าอังกฤษแต่เพิ่งฟื้นจากวิกฤตการเมืองในประเทศ และเมื่อเข้าสู่สนามแข่งขันการล่าอาณานิคมนั้น อังกฤษไปไกลสุดกู่แล้ว ทำให้ฝรั่งเศสทำทุกอย่างเพื่อตามอังกฤษให้ทัน แม้ว่าจะใช้วิธีที่ไม่ใช่วิถีของสุภาพชนก็ตาม

สหรัฐอเมริกาในปัจจุบันก็เหมือนฝรั่งเศสในอดีต ในขณะที่จีนในปัจจุบันก็เหมือนอังกฤษในอดีต ไทยจะรอดจากวิกฤติครั้งนี้ได้ เราต้องมีผู้นำอย่างสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยในอดีต ตั้งแต่ยุคของรัชกาลที่ 3, 4 และ 5 ที่มีความเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์ กล่าวคือ การมีอำนาจสิทธิ์ขาด ภายใต้ผู้นำที่มี ทศพิธราชธรรม

ประชาธิปไตย อาจเป็นปัญหาสำคัญในการปกครอง เนื่องจากคนไทยยังคงไม่เข้าใจในเรื่องการเมืองและการปกครอง ยังคงไม่เข้าใจในประชาธิปไตย

ทำให้ประชาธิปไตยกลายเป็นสิ่งอันตรายสำหรับชาติและประชาชน โดยชาติมหาอำนาจและนักการเมืองใช้ความเป็นประชาธิปไตยมาหากินกับประชาชน ว่าประชาธิปไตยจะทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี
ทั้งที่มันถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของนักการเมืองภายในประเทศ ที่อยู่ภายใต้อำนาจของชาติมหาอำนาจ ที่เป็นนักจัดระเบียบโลก ภายใต้”ระเบียบโลกใหม่” หรือ New World Order ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของดุลอำนาจระหว่างประเทศ

จากภูมิรัฐศาสตร์แบบ Heartland ไปสู่ Rimland และ Sea Power Theory ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในบริบทใหม่ที่เรียกว่า “ภูมิรัฐศาสตร์เศรษฐกิจ” หรือ Geopolitical Economy ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างภูมิศาสตร์ในการจัดสรรทรัพยากร การเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่โลกกำลังเกิดเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกครั้งใหม่และเป็นครั้งใหญ่ ในยุคที่โลกมีหลายขั้วอำนาจ

ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพชัดเจนก็คือ สงครามการค้าและแย่งชิงอำนาจทางการเมืองระหว่างประเทศของจีนและสหรัฐอเมริกานั้นเอง ซึ่งไทยเรากลายเป็นสนามรบที่ “จีนลากไป แยงกี้อีแร้งลากมา”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว" เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ 6 ปัจจัยหลัก ขอรัฐบาลพิจารณาก่อนบริโภค-ส่งออก ข้าว 10 ปี
คืบหน้า กองพิสูจน์หลักฐานชลบุรี ตรวจศพถูกฆ่าโบกปูนยัดถังถ่วงน้ำ พบลายนิ้วมือแฝง
ด่วน!! ตำรวจเร่งล่า นักฆ่าข้ามชาติ ฆ่าชายชาวเกาหลียัดถังโบกปูนทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น