logo

กกต.เปลี่ยนตัวแล้ว หลังกปน.เซลฟี่ “พิธา” ยันไม่เหมาะสม แม้กม.ไม่ห้าม เร่งถกกรณีจนท.ฉีกบัตรขาด

กกต.เปลี่ยนตัวแล้ว หลังกปน.เซลฟี่ “พิธา” ยันไม่เหมาะสม แม้กม.ไม่ห้าม เร่งถกกรณีจนท.ฉีกบัตรขาด

วันนี้ (14 พ.ค.66) เวลา 14.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาพรวม ของการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ภาพรวมยังเป็นไปด้วยดี มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อย่างหนาแน่น โดยมีเหตุการณ์ขัดข้องที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ฉีกบัตร หรือ ทำลายบัตร โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กำลังจะฉีกบัตร ให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ไม่ตรงตามรอยปะ จึงทำให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน จากการรายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ซ่อมบัตรและบอกว่าเป็นบัตรดีที่สามารถใช้ลงคะแนนได้ และมอบให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้ในการลงคะแนน ประเด็นนี้ จะมีการนัดประชุมด่วนในวันนี้เวลา 16.00 น. โดยจะนำข้อมูลข้อเท็จจริงจากหน่วยที่เกิดเหตุมาพิจารณาเพื่อแจ้งผลให้ทางสื่อได้รับทราบอีกครั้ง

และอยากฝากไปยังกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หากเกิดกรณีดังกล่าวนี้ให้นำบัตรที่ขาดหรือชำรุดโดยการกระทำของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเอง เย็บติดไว้กับต้นขั้วบัตร แล้วทำหมายเหตุพร้อมลงบันทึกแล้วจ่ายบัตรถัดไปให้กับผู้มีสิทธิ์ใช้ลงคะแนนต่อไป ถือเป็นแนวทางที่จะใช้ปฏิบัติ ซึ่งก็ต้องรอผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการเลือกตั้งว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ส่วนเสียงของผู้มีสิทธิ์จะมีผลเป็นโมฆะหรือไม่ขึ้นอยู่กับการประชุมในวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ไปถ่ายรูปเซลฟี่กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว แจ้งว่า ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม จึงสั่งแก้ไขโดยการแจ้งเปลี่ยนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งชุดนั้นแล้ว โดยให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังกล่าวถึงกรณีเขตเลือกตั้งบางจังหวัด มี บอร์ดแนะนำตัวผู้สมัครส.ส.มีการติดป้ายผู้สมัครที่ระบุเบอร์ เป็นการผิดระเบียบหรือไม่ ตนได้ตรวจสอบช่วงเช้า ก็ไม่ปรากฏแต่อย่างใด ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดอุทัยธานีได้รับรายงานหรือไม่นั้น ผอ.จังหวัดได้รายงานมาแล้วว่าไม่มี ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการหย่อนบัตรผิดหีบสลับกัน จะกลายเป็นบัตรเสียหรือไม่นั้น เป็นของง่ายสำหรับเรา เพราะในช่วงเย็นจะเปิดหีบบัตรอีกครั้ง และนับจำนวนว่าบัตรตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิหรือไม่

ส่วนที่ในโลกโซเชียลแชร์กันว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 18 หน่วยเลือกตั้งที่ 39 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กปน.ใช้หีบเลือกตั้งใบเดียว ทำให้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบรวมอยู่ในหีบเลือกตั้งเดียวนั้น เลขาฯกกต. ชี้แจงว่า ผิดอยู่แล้ว เพราะได้ออกแบบให้ในหน่วยมี 2 หีบ คือแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นปัญหาในการจัดการเลือกตั้งและเรื่องสุจริต แต่ทำให้เสียเวลาในการคัดแยก ซึ่งก่อนจะนับคะแนนก็ต้องตรวจสอบว่า มีบัตรจำนวนเท่าไหร่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิหรือไม่ ถึงจะเริ่มนับ จึงไม่ใช่ปัญหาในการทำงานเพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ออกมาแยกบัตร เสียเวลาในงานราชการ ส่วนตัวไม่อยากให้เอาสื่อโซเชียลมาถามแต่อยากให้เอาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาสอบถามเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจยักษ์ ทำคลอดเอง ก่อนทิ้งลูกข้างถังขยะ ซอยเทพกุญชร 29 โชคดีชาวบ้านช่วยเด็กไว้
“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้
"บิ๊กต่าย" ยันตร.ยึดกม. เซ็นคำสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ การันตี ยังเป็นรองผบ.ตร.
อุตุฯเตือนทั่วไทย ฝนฟ้าคะนองลมแรง เหนือ - อีสาน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน กทม.อ่วมเจอฝน 80 %
ฮือฮา เครือกล้วยโผล่จากดิน 2 เครือ ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด หลังถูกมาแล้ว 2 งวด
"เจ้าสัวสหพัฒน์" เปรียบศก.ไทยเหมือนรถ EV วิ่งยาวยังสู้ค่ายอื่นไม่ได้ ฝากรัฐดูกระตุ้นศก.ต้องตรงเป้า ติงนโยบาย "ดิจิทัล วอลเล็ต" ไม่เหมาะมุ่งแจกเงิน
"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น