No data was found

กกต.เปลี่ยนตัวแล้ว หลังกปน.เซลฟี่ “พิธา” ยันไม่เหมาะสม แม้กม.ไม่ห้าม เร่งถกกรณีจนท.ฉีกบัตรขาด

กดติดตาม TOP NEWS

กกต.เปลี่ยนตัวแล้ว หลังกปน.เซลฟี่ “พิธา” ยันไม่เหมาะสม แม้กม.ไม่ห้าม เร่งถกกรณีจนท.ฉีกบัตรขาด

วันนี้ (14 พ.ค.66) เวลา 14.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาพรวม ของการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ภาพรวมยังเป็นไปด้วยดี มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อย่างหนาแน่น โดยมีเหตุการณ์ขัดข้องที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ฉีกบัตร หรือ ทำลายบัตร โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กำลังจะฉีกบัตร ให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ไม่ตรงตามรอยปะ จึงทำให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน จากการรายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ซ่อมบัตรและบอกว่าเป็นบัตรดีที่สามารถใช้ลงคะแนนได้ และมอบให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้ในการลงคะแนน ประเด็นนี้ จะมีการนัดประชุมด่วนในวันนี้เวลา 16.00 น. โดยจะนำข้อมูลข้อเท็จจริงจากหน่วยที่เกิดเหตุมาพิจารณาเพื่อแจ้งผลให้ทางสื่อได้รับทราบอีกครั้ง

และอยากฝากไปยังกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หากเกิดกรณีดังกล่าวนี้ให้นำบัตรที่ขาดหรือชำรุดโดยการกระทำของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเอง เย็บติดไว้กับต้นขั้วบัตร แล้วทำหมายเหตุพร้อมลงบันทึกแล้วจ่ายบัตรถัดไปให้กับผู้มีสิทธิ์ใช้ลงคะแนนต่อไป ถือเป็นแนวทางที่จะใช้ปฏิบัติ ซึ่งก็ต้องรอผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการเลือกตั้งว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ส่วนเสียงของผู้มีสิทธิ์จะมีผลเป็นโมฆะหรือไม่ขึ้นอยู่กับการประชุมในวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรณีที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ไปถ่ายรูปเซลฟี่กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว แจ้งว่า ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม จึงสั่งแก้ไขโดยการแจ้งเปลี่ยนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งชุดนั้นแล้ว โดยให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังกล่าวถึงกรณีเขตเลือกตั้งบางจังหวัด มี บอร์ดแนะนำตัวผู้สมัครส.ส.มีการติดป้ายผู้สมัครที่ระบุเบอร์ เป็นการผิดระเบียบหรือไม่ ตนได้ตรวจสอบช่วงเช้า ก็ไม่ปรากฏแต่อย่างใด ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดอุทัยธานีได้รับรายงานหรือไม่นั้น ผอ.จังหวัดได้รายงานมาแล้วว่าไม่มี ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการหย่อนบัตรผิดหีบสลับกัน จะกลายเป็นบัตรเสียหรือไม่นั้น เป็นของง่ายสำหรับเรา เพราะในช่วงเย็นจะเปิดหีบบัตรอีกครั้ง และนับจำนวนว่าบัตรตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิหรือไม่

ส่วนที่ในโลกโซเชียลแชร์กันว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 18 หน่วยเลือกตั้งที่ 39 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กปน.ใช้หีบเลือกตั้งใบเดียว ทำให้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบรวมอยู่ในหีบเลือกตั้งเดียวนั้น เลขาฯกกต. ชี้แจงว่า ผิดอยู่แล้ว เพราะได้ออกแบบให้ในหน่วยมี 2 หีบ คือแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นปัญหาในการจัดการเลือกตั้งและเรื่องสุจริต แต่ทำให้เสียเวลาในการคัดแยก ซึ่งก่อนจะนับคะแนนก็ต้องตรวจสอบว่า มีบัตรจำนวนเท่าไหร่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิหรือไม่ ถึงจะเริ่มนับ จึงไม่ใช่ปัญหาในการทำงานเพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ออกมาแยกบัตร เสียเวลาในงานราชการ ส่วนตัวไม่อยากให้เอาสื่อโซเชียลมาถามแต่อยากให้เอาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาสอบถามเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศาลปกครอง" สั่งปรับ ป.ป.ช. พร้อมกรรมการ ไม่เปิดเผยผลสอบคดีทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม"
บีทีเอสชี้แจงเหตุผู้โดยสารหญิงถูกลวนลาม และชิงทรัพย์ สถานีเคหะสมุทรปราการ
เจ็บแล้ว 3 ราย เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" อพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่
"วราวุธ" ดึง 6 มหาวิทยาลัย "พัฒนาศักยภาพคนพิการ" จ้างงาน - สร้างอาชีพ
ตามต่อ คนร้ายลักสายไฟ พื้นที่หนามแดง งานนี้มีหนาว เพราะอะไร...ไฟดับ
"นายกฯ" ยันไม่เห็นหนังสือ "กฤษฏา" ถ้ามาถึงสลน.การลาออกมีผลทันที
ชาวบ้าน ตาเยิ้ม ไฟไหม้โกดังปลูกและเก็บกัญชา
"นายกฯ" เดินหน้าปรับแก้กม.เสพยาลดเหลือแค่ 1 เม็ด จ่อปรับคืนกัญชาเป็นยาเสพติด
"ยงยุทธ" เคลียร์ใจสามีฝ่ายหญิง ปมชู้สาว ล่าสุดยุติคดี ยอมถอนฟ้องทั้ง 2 ฝ่าย
"รัฐบาล" เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง ร.10" สมพระเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น