No data was found

“เยลเลน” เตือนเกิดหายนะแน่ หากสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้ บั่นทอนความสามารถการเป็นผู้นำโลก

กดติดตาม TOP NEWS

เยลเลนเตือน หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ อาจทำให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจ และบั่นทอนความเป็นเบอร์หนึ่งของโลก

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเตือนว่า การที่สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ อาจนำมาสู่หายนะต่อเศรษฐกิจ และจะบั่นทอนความสามารถในการเป็นผู้นำโลก

 

โดยในการแถลงข่าวก่อนการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่นวานนี้ (11 พ.ค.) เยลเลนระบุว่า หากสหรัฐนัดชำระหนี้มูลค่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 1,064 ล้านล้านบาท) จะพาให้เศรษฐกิจโลกตกต่ำลงไปด้วย อีกทั้งการผิดนัดชำระหนี้ จะบ่อนทำลายสหรัฐในฐานะผู้นำเศรษฐกิจโลก และทำให้สหรัฐถูกตั้งตำถามถึงความสามารถ ในการปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ การผิดนัดชำระหนี้จะนำความเสียหายมากมายอย่างไม่คาดคิด ดังนั้นสหรัฐไม่ควรผิดนัด ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นหายนะ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้เยลเลนได้ส่งสัญญาณเตือนการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐมาตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งเป็นเดือนที่ประเทศแตะเพดานหนี้ และกระทรวงการคลังได้ใช้มาตรการบัญชีพิเศษ ทำให้รัฐบาลมีเงินสดไปใช้ต่อได้ ซึ่งเยลเลนได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่า มาตรการพิเศษดังกล่าว จะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มิถุนายน ทำให้สหรัฐอาจเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้ ผู้ลงทุนพันธบัตร บริษัทรับเหมางานจากรัฐบาลกลาง และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนตกอยู่ในอันตราย

 

โดยการประชุมในสัปดาห์นี้เพื่ออนุมัติเพิ่มเพดานหนี้ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และส.ส.พรรครีพับลิกันในวอชิงตันนั้นล้มเหลว ไบเดนอยู่ในทางตันในการเพิ่มวงเงินกู้ยืม 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้นำรีพับลิกันเรียกร้องให้รัฐบาล ลดการใช้จ่ายก่อนที่จะอนุมัติเพดานที่สูงขึ้น แต่ไบเดนยืนกรานที่จะให้มีการอนุมัติเพดานหนี้โดยปราศจากเงื่อนไข ด้านโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี เสนอเมื่อวันพุธ ที่ 10 พ.ค.2566 ที่ผ่านมาว่า พรรครีพับลิกันควรปฏิเสธที่จะเพิ่มวงเงินหนี้ หากทำเนียบขาวไม่ยอมตกลงลดการใช้จ่ายจำนวนมหาศาล

ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบขาวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐที่ยืดเยื้อ จะทำให้สูญเสียการจ้างงานกว่า 8 ล้านตำแหน่ง และทำให้มูลค่าตลาดหุ้นลดลงครึ่งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น