No data was found

ผบ.ทบ.ไม่ห่วงวุ่นหลังเลือกตั้ง ตอกสื่อลบภาพปฏิวัติ พร้องแจงรัฐจำเป็นเกณฑ์ทหาร

กดติดตาม TOP NEWS

ผบ.ทบ.ไม่ห่วงวุ่นหลังเลือกตั้ง ตอกสื่อลบภาพปฏิวัติ พร้องแจงรัฐจำเป็นเกณฑ์ทหาร

วันที่ 11 พ.ค. 66 พลเอกณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์เชิญชวนให้กำลังพลไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ เพราะเป็นหน้าที่ ในการสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข กองทัพบกโดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้เน้นย้ำมาตลอด นอกจากนี้ยังใช้สื่อของกองทัพบกในทุกช่องทาง เพื่อสื่อสารกับกำลังพลและครอบครัวให้ออกไปใช้สิทธิ์ เพราะหน้าที่ของพลเมืองที่ดีคือการไปเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิ์ของตัวเองให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่าอยากเตือนกำลังพลถึงแนวทางปฏิบัติการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “เรื่องแนวทางการปฏิบัติแล้ว ก็ให้ระมัดระวังอย่าทำผิดกฎหมายไม่ว่าจะในด้านใด ซึ่งในวัน 12 พ.ค. ถือเป็นวันราชการวันสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ก็จะเน้นย้ำกันอีกครั้งโดยเฉพาะข้อกฎหมายเช่นกัน เช่นการสวมเสื้อมีชื่อพรรคการเมือง เข้าไปในพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง รวมถึงหลังเวลา 18.00 น.ของวันที่ 13 พ.ค.งดการหาเสียง”

 

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทหารตกเป็นเป้าเป็นการยกเลิกเกณฑ์ทหารและมองว่าทหารไม่จำเป็น มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ไม่เป็นไร เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ใครจะเข้ามาเขาก็มีสิทธิ์ที่จะทำตามนโยบายของเขา ในส่วนของเราที่เป็นทหาร ก็มีสิทธิ์ทำข้อมูลชี้แจง ถึงความจำเป็นในการมีทหาร หรือจำเป็นในการเกณฑ์ทหาร เป็นเรื่องที่นายทหารจะต้องพูดคุยกัน ซึ่งมีทั้งเรื่องที่คนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยคือเป็นเรื่องปกติและเป็นสิทธิ ที่ทุกคนจะมีแนวคิดหรือมุมมองด้านใดก็ได้”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์หลังเลือกตั้ง เพราะมองว่าจะมีความวุ่นวายจะเดือดร้อนทหารอีกหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ห่วง เพราะเชื่อว่า เรามีบทเรียนมามากแล้วในอดีต เพราะฉะนั้นทุกคนมาถึงจุดนี้ การเมืองในระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องเดินไป แต่ทุกคนก็ต้องมีสติ ว่าอะไรควร ไม่ควร สำหรับบ้านเมืองเราและบ้านเมืองต้องการอะไร ซึ่งก็ต้องการความสงบเรียบร้อย บ้านเมืองจะได้เจริญ เศรษฐกิจจะได้ดี แต่ถ้าเราคิดจะขัดแย้ง ก่อความวุ่นวาย บ้านเมืองและคนส่วนใหญ่ ก็จะได้รับความเดือดร้อน จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกันไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่จะต้องกังวล แต่ทุกคนควรมีสติ”

 

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนแปลงและการคงไว้ของเดิมอันไหนดีกว่ากัน พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรื่องคงเดิมหรือเปลี่ยนใหม่ เป็นเรื่องของวันเวลา ที่เปลี่ยนใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลง ต้องดูว่า เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ดี ซึ่งมี 2 ทาง เพราะฉะนั้นทุกคน ถ้ามีสติ และมีข้อมูลอย่างรอบด้าน จะพิจารณาได้ว่า ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ตามกาลเวลาและสถานการณ์โลกใบนี้ เช่นเดียวกับชีวิตพวกเราก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงมีอยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี อย่าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี

 

เมื่อถามว่า 5 เดือนที่เหลือของผบ. ยืนยันได้หรือไม่ว่าสถานการณ์จะเรียบร้อยไม่มีทหารไปทำอะไรให้ประชาชนหวาดวิตก พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้ หมายถึง “ยืนยันในส่วนที่ว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อย หรือไม่เรียบร้อย เพราะทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน แต่ในสิ่งที่ผมยืนยันได้ก็คือในเรื่องของสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ที่ผมบอกแล้วว่าติดลบ เป็นศูนย์ ผมยืนยันเรื่องนั้นแน่นอน”

 

 

 

 

เมื่อถามว่า ไม่มีปฏิวัติหลังเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “คำพวกนี้ผมบอกนักข่าวแล้วว่าไม่ควรพูด ไม่ควรถาม ไม่ควรเขียน มันจะเป็นการปลุกความคิดที่ขัดแย้งต่อเนื่อง ซึ่งมันควรไม่มีแล้ว คำพวกนี้สิ่งที่คิดว่ามันไม่ดี หรือไม่เหมาะสมกับประเทศ ก็คือขอร้องผู้สื่อข่าว อันนี้ควรลบออกไปจากพจนานุกรมของผู้สื่อข่าวได้แล้ว และลบออกไปจากพจนานุกรมของกองทัพแน่นอนสำหรับตน ตนก็เข้าใจนักข่าวต้องถามพวกนี้ แต่ที่บอกถ้าเห็นแก่อำนาจบ้านเมือง ไม่ควรมีคำพวกนี้”

เมื่อถามว่า มีคนเอาไปปลุก ถ้าไปเลือกพรรคนู้นแล้วทหารจะออกมา ทหารไม่พอใจ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว “พวกไหนไม่รู้”

และเมื่อถามว่าแล้วถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องของสถานการณ์ในอนาคต ไม่มีใครตอบได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 14 พฤษภาคม หรืออะไรก็ว่ากันไป ถือเป็นเรื่องของนักการเมืองที่จะไปจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร ทหารเป็นเพียงข้าราชการประจำ ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น