No data was found

“ชาญชัย” บุกทวงความคืบหน้า”กกต.” ตรวจสอบรายชื่อ 129 ผู้สมัครส.ส.ถือหุ้นสื่อ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาญชัย ร้องปม กกต.ตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบเพิ่ม 129 รายชื่อที่เหลือ หลังศาลฎีกา คืนสิทธิ์รับเลือกตั้งให้ตน พร้อมให้กกต.แจง มีกฎหมายอำนาจใด ที่สามารถตัดสิทธิ์โดยมิชอบได้ โดยให้เวลา 3 วัน ออกมาชี้แจง หลังได้รับหนังสือฉบับนี้

10 พ.ค.2566 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนและให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ก่อนหน้านี้ ตนโดน กกต.ได้ตัดสิทธิ์ ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ฐานมีหุ้นอยู่ใน AIS ซึ่งเรื่องนี้ ซึ่งตนยื่นเรื่องนี้ต่อศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาได้นำผู้เชี่ยวชาญ ด้านการเลือกตั้งมาให้ความรู้ และข้าพเจ้าได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาขอคืนสิทธิ์การรับสมัครเลือกตั้ง จนศาลฎีกามีคำสั่งคืนสิทธิ์การรับสมัครเลือกตั้งให้แก่ข้าพเจ้า รายละเอียดปรากฎตามคำสั่งศาลฎีกา (สิ่งที่ส่งด้วยเหตุในคำสั่งศาลฎีกาดังกล่าวได้วินิจฉัยให้เหตุผลไว้ในหน้าที่ 8 บรรทัดที่ 13 ถึงหน้าที่ 9 บรรทัดที่ 6

 

 

 

 

โดยศาลฎีกาได้วินิจฉัยให้เหตุผลว่า “ประกอบกับความเห็นของผู้ช่วยศาสตราจารย์กัญภัส ตะเภา คณบดีวิทยาลัย นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ที่เบิกความว่า ตามหลักวิชาการ คำว่า “สื่อมวลชน” หมายถึง สื่อกลางที่นำข่าวสาร สาร และเนื้อหาสาระทุกประเภทไปสู่มวลชนหรือกลุ่มคนจำนวนมากไม่ว่ารูปแบบใด สื่อดั้งเดิมมีเช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ ปัจจุบันรวมถึงสื่อใหม่หรือสื่อออนไลน์ด้วย เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป หรือ แอปพลิเคชันต่าง ๆ หากบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใดเป็นสื่อกลางในการนำข่าวสารหรือเนื้อหาไปยังผู้คนจำนวนมากได้ หรือถือครองสื่อที่เป็นช่องทางการสื่อสารหรือผลิตเนื้อหาไปยังผู้คนจำนวนมาก และผู้คนจำนวนมากสามารถรับสารนั้นได้ ถือเป็นสื่อมวลชน”

 

 

จากเหตุผลของศาลฎีกาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าขอเรียนถามมายัง กกต. ว่าในกรณีเช่นนี้ การที่พรรคการเมืองได้ใช้ เฟซบุ๊ก ยูทูป หรือ แอปพลิเคชันต่างๆ ในการโฆษณาหาเสียงไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้คนจำนวนมาก สามารถรับทราบข่าวสารนั้น พรรคการเมืองหรือผู้สมัครที่ใช้ เฟซบุ๊ก ยูทูป หรือ แอปพลิเคชันต่าง ๆ ถือว่าเป็นเจ้าของสื่อมวลชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามมาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) หรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งกรณีดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้งได้อนุญาติให้พรรคการเมือง (นิติบุคคล) และบุคคล คือ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นเจ้าของสื่อมวลชนอื่นใด คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจใดในการอนุมัติ อนุญาต อยู่ในรัฐธรรมนูญ มาตราใด หรือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือระเบียบ กฎหมายใด อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้นอยู่เหนือรัฐธรรมนูญหรือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจึงต้องไม่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

 

โดยหนังสือฉบับนี้ตนจึงเรียนถามมายัง กกต.ว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือพรรคการเมืองจะต้องถูกดำเนินการตรวจสอบและถูกตัดสิทธิมิให้รับสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) หรือไม่

“ส่วนตัวจึงขอให้กกต.ได้ตรวจสอบพรรคการเมือง อีกทั้งเรื่องที่ตน ได้เคยยื่นเรื่อง 129 รายชื่อที่กกต. ส่งตรวจสอบ ขอให้กกต. รวมชี้แจงกรณีดังกล่าวให้ตน พร้อมกับเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด
"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น