No data was found

ไบเดนยืนยันถอนทัพจากอัฟกันเป็นเรื่องถูกต้อง แต่ตกใจที่ตอลิบานตีเข้าเมืองได้เร็วกว่าที่คาด

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวปราศรัยถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ยืนยันการตัดสินใจเรื่องการถอนทัพเป็นสิ่งถูกต้อง และยอมรับว่าสถานการณ์คลี่คลายเร็วกว่าที่คาด พร้อมยืนยันช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อไป

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมากล่าวปราศรัยต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถานในหลายประเด็นด้วยกัน ไบเดนได้กล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐพยายามรักษาผลประโยชน์ของชาติที่สำคัญเพียงอย่างเดียวในอัฟกานิสถานและยังคงทำอยู่คือการป้องกันการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายที่มุ่งเป้ามาที่สหรัฐ และทำให้กลุ่มอัลกออิดะห์แน่ใจว่าไม่สามารถใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานทัพได้อีก

ไบเดนยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบันคลี่คลายเร็วกว่าที่คาดไว้ และได้ปกป้องถึงเรื่องการถอนทัพทหารออกมาว่า ทหารสหรัฐไม่ควรต่อสู้และตายในสงครามที่กองกำลังอัฟกันไม่เคยคิดที่ต่อสู้เพื่อตัวเอง ตลอดเวลาที่ผ่านมา สหรัฐให้ความช่วยเหลือด้านการเงินมากว่า ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในการฝึกกองกำลังทหารอัฟกันจำนวน 300,000 นาย พร้อมทั้งสนับสนุนอาวุธยุโธปกรณ์ทุกอย่าง รวมไปถึงเงินเดือน และการซ่อมบำรุง

ดังนั้นการตัดสินใจถอนทัพนั้นเป็นเรื่องถูกต้องที่สุด เมื่อประเมินจาก การหนีออกนอกประเทศของประธานาธิบดีกานี แห่งอัฟกานิสถาน กองทัพอัฟกันที่ล่มสลายและไม่พยายามต่อสู้เพื่อรักษาการปกครองในประเทศตัวเอง ไบเดนได้เสริมว่า ช่วงก่อนหน้าที่เริ่มมีการถอนทัพสหรัฐออกมา ไบเดนได้เคยคุยกับประธานาธิบดีกานีมาแล้ว ครั้งนั้นไบเดนได้แนะนำให้แสวงหาข้อตกลงทางการเมืองกับกลุ่มตอลิบาน แต่คำแนะนำนี้ถูกปฏิเสธ เพราะกานียืนยันว่ากองกำลังอัฟกันจะสู้รบต่อไป

ความผิดพลาดสำหรับการยังตั้งฐานทัพอยู่ในอัฟกานิสถานคือ การอยู่ต่อสู้อย่างไม่มีกำหนด ทั้งๆที่ความขัดแย้งนั้น ไม่ได้อยู่ในผลประโยชน์ของชาติ การรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของสงครามกลางเมือง การพยายามสร้างประเทศใหม่ภายใต้การมีกองกำลังของสหรัฐเข้าช่วย สิ่งเหล่านี้เป็นความผิดพลาดที่สหรัฐจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ดี ไบเดนยืนยันว่าสหรัฐจะสนับสนุนชาวอัฟกันต่อไป โดยจะเป็นผู้นำด้านการเจรจาต่อรอง ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผลักดันให้มีการเจรจาต่อรองในระดับภูมิภาค และการมีส่วนร่วมในการป้องกันความรุนแรง พร้อมทั้งยังคงเรียกร้องถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวอัฟกัน ผู้หญิงและเด็กต่อไป ซึ่งสิทธิมนุษยชนคือนโยบายหลักด้านต่างประเทศของสหรัฐ แต่วิธีการทั้งหมดจะต้องไม่เกิดจากการใช้กำลังทหารอย่างไม่รู้จบ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น