No data was found

“ชัชชาติ” แจงกทม.เข้าใจคลาดเคลื่อน ฉายเลเซอร์รทสช.สะพานพระราม 8 ยัน “ทิพานัน” ขออนุญาตแล้ว เชื่อไม่เจตนาทำผิด

กดติดตาม TOP NEWS

“ชัชชาติ” แถลงปม รทสช.ยิงเลเซอร์สะพานพระราม 8 สื่อสารคลาดเคลื่อน ระบุ “ทิพานัน” ผู้สมัคร ส.ส. รทสช.ขออนุญาตใช้พื้นที่ แจ้งมีฉายภาพแล้ว แต่ไม่ได้บอกจะยิงเลเซอร์ไปยังสะพาน สั่งให้หยุดแล้ว

จากกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า มีประชาชนส่งภาพการยิงเลเซอร์หาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 ถือว่าผิดกติกาการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งนายสมชัย ระบุว่า หากเป็นภาพจริง ถือว่ามีความผิด เพราะขนาดป้ายใหญ่เกินกว่าขนาดที่ กกต.กำหนดไว้ สะพานพระราม 8 เป็นทรัพย์สินของราชการ มีหน่วยงานราชการดูแล หากมีคำขอที่ผิดกฎหมาย หน่วยราชการไม่สามารถอนุมัติได้ และอาจเข้าข่ายวางตัวไม่เป็นกลาง และการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง ซึ่งหากเป็นการกระทำโดยพลการของเอกชน หน่วยราชการที่ดูแล ต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุก รวมทั้งหาก กกต.เห็นแล้วไม่จัดการใด ๆ ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 

ต่อมาทางด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการยิงเลเซอร์ประชาสัมพันธ์ชื่อ และเบอร์พรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 ว่า พรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ขัดกฎหมายหรือไม่ และเป็นการกระทำของผู้ใด ซึ่งหากบุคคลที่ดำเนินการมีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค ก็จะดำเนินการตามมาตรการทันที

“พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กำชับผู้สมัคร ส.ส.ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์หาเสียงอย่างเหมาะสม ระมัดระวัง และกำชับให้กระทำตามกฎหมาย และกติกาที่ กกต.กำหนด ที่ผ่านมาหากพบว่า มีการประชาสัมพันธ์ที่เข้าข่ายไม่เหมาะสม พรรคจะดำเนินการแจ้งเตือน และให้แก้ไขปรับปรุงทันที”

 

 

 

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงถึงเรื่องนี้ ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่ามียิงการเลเซอร์ ข้อความเชิญชวนให้เลือกหมายเลขของพรรครวมไทยสร้างชาติบนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น

พรรครวมไทยสร้างชาติขอชี้แจงว่า พรรคฯ ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน จากการตรวจสอบพบว่านางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด

เมื่อพรรคฯได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้ พรรคฯรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ตั้งโต๊ะแถลงด่วนกรณีปรากฏภาพยิงเลเซอร์หาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 ว่า พื้นที่สวนหลวงพระราม 8 และพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 ทั้งสองจุดเป็นพื้นที่ ที่เราอนุญาตให้ใช้ในการหาเสียงได้ ซึ่งนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือตามระเบียบ โดยแจ้งนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 วันที่ 8-12 พฤษภาคม เวลา 20.00น.-02.00น. พร้อมแนบรายละเอียดพื้นที่ขอใช้งาน แต่ไม่ได้ขอใช้เสาสะพานพระราม 8

 

 

 

 

ทั้งนี้ได้แจ้งด้วยว่าจะฉายภาพข้อความ และได้เขียนลูกศรชี้ไปสะพานพระราม 8 แต่เราจินตนาการไม่ถึงว่าจะฉายไฟบนเสา ซึ่งผอ.สำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. ที่อนุญาตไป เข้าใจว่าเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ทราบว่ามีการฉายภาพไปบนเสาสะพานพราม 8 ด้วย เพราะเสาสะพานไม่อยู่ในพื้นที่ ที่เราอนุญาต ตัวสะพานอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักโยธาฯ ขณะเดียวกันสำนักโยธาฯคงไม่ทราบว่าเป็นคนของพรรคหรือเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ฉายไฟเลเซอร์ เพราะที่ฉายเลเซอร์ตั้งอยู่ในสวนใต้สะพาน ส่วนตนก็ไม่ทราบว่าฉายกี่นาที มาทราบเรื่องก็ช่วงเช้าแล้ว

 

 

 

 

 

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าคงไม่มีเจตนาทำไม่ถูกต้อง เพราะผู้สมัครเองก็ได้เขียนมาว่าจะขอฉายข้อความ จึงให้ความเป็นธรรมกับผู้ขออนุญาต แต่เราไม่เห็นรายละเอียดตรงนี้ชัดเจน เพราะตอนที่ขอมามีคนมาขอปราศรัยเยอะ จึงไม่ได้ดูละเอียด แต่เมื่อเห็นว่ามีการทำที่อยู่นอกพื้นที่กทม. เราก็ได้แจ้งผู้สมัครไปแล้ว อีกทั้งกทม.เองไม่มีนโยบายให้มาฉายภาพบนอาคารของกทม. เพราะเป็นพื้นที่นอกเขตหาเสียง และเป็นพื้นที่สาธารณะ อาจจะมีผลต่อผู้ใช้รถด้วย จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และขอให้หยุดดำเนินการ อย่างไรก็ดีจะไม่มีการลงโทษใคร ส่วนหากสำนักโยธาฯอนุญาต จะสามารถทำได้หรือไม่นั้น สำนักโยธาฯก็ต้องมาหารือผู้ว่ากทม. แต่ปัจจุบันเราคิดว่าไม่ใช่พื้นที่ที่เราอนุญาต ไม่เช่นนั้นจะมีคนมาขอฉายบนตึก กทม.ทั่วไปหมด ก็จะเป็นปัญหา

ส่วนจะผิดระเบียบกกต.หรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกับกทม. แต่อาจจะให้ท่านปลัด กทม.ไปดูอีกครั้งว่า จะสามารถทำอะไรได้เพิ่มเติม แต่อย่างมากก็คงให้ยุติดำเนินการ รวมถึงเราคงมองไปถึงอนาคตเช่น จะเสนอกกต.ว่า อนาคตการฉายภาพบนตึกใช้ได้หรือไม่ แต่ก็เตือนผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ต้องดูแลการดำเนินการให้อยู่ในกรอบที่เรากำหนด อย่างไรก็ตามยืนยัน กทม.ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ใคร เมื่อมีข้อที่ต้องปรับปรุงเราก็แจ้งให้ทางพรรคเขาทราบ ดังนั้นอย่าถามเรื่องความลำเอียงเลย เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ผู้ยื่นก็คิดว่าเราอนุญาตให้ฉายไฟ ทางเราก็ไม่รู้ว่ามีการฉายไฟ มันมีที่มาที่ไป ไม่มีเหตุผลหรือประโยชน์ที่เราจะไปช่วยใคร แต่คงเป็นบทเรียนว่าต้องละเอียดมากขึ้นต้องการขออนุญาตต่าง ๆ ทั้งนี้ตนฝากว่าหากขออนุญาต ก็ต้องขอในพื้นที่ที่กำหนด ไม่สามารถไปทำนอกพื้นที่ที่กำหนดได้

ขณะที่นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.จะทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต. กทม.เพื่อเป็นข้อมูลในเบื้องต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น