No data was found

“เจ้าสัวคีรี” พบชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมลงทุน 3 จว.ชายแดนใต้ ชี้มีศักยภาพขยายพัฒนา

กดติดตาม TOP NEWS

"เจ้าสัวคีรี" พบชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมลงทุน 3 จว.ชายแดนใต้ ชี้มีศักยภาพขยายพัฒนา

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.66 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS พร้อมด้วย นายพีระศักดิ์ บุญมีโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) พบปะสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน ในงาน WORLD CLASS DESTINATION อนาคตเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ระดับโลก โดยมีนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีน จังหวัดปัตตานีให้การต้อนรับ จัดเสวนาพิเศษ โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน

 

 

นายคีรี กล่าวระหว่างร่วมการเสวนาว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการรับเชิญมาร่วมเสวนาในครั้งนี้ มีความตั้งใจที่จะมาดูธุรกิจภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาคที่มีโอกาสสูงกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ และทรัพยากรต่างๆ

นายคีรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ในรุ่นของตน จะเน้นไปในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเริ่มมาจากระบบราง และเข้าไปในหมวดของโทลเวย์ สุดท้ายก็ได้รับสัมปทานที่ถือว่า ในชีวิตนี้เป็นสัมปทานที่ใหญ่ที่สุดแล้ว คือสัมปทานที่อู่ตะเภา ซึ่งต้องใช้วงเงินใหญ่มาก เป็นสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งไม่เพียงแค่สนามบิน แต่เป็นเมืองปลอดภาษีด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นแห่งแรกในประเทศไทย และเมื่อเสร็จแล้วอาจจะเป็นโครงการที่นำหน้าประเทศใกล้เคียง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้น สำคัญมาก ถ้าไปถึงจุดนั้นได้แล้ว สิ่งต่างๆ ก็จะตามมา ไม่ต้องไปหานักลงทุน สิ่งที่ 3 จังหวัดภาคใต้ต้องการมีมาก เพราะทรัพยากรมีมากมาย จึงอยากให้มองเห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานของแถบนี้ควรจะเริ่มอะไรก่อน

นายคีรี ระบุว่า ตนไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่นักการเมือง มาที่นี่ เป้าหมายจริงๆ เพื่อมาศึกษา เพราะอยากลงทุน และมีความเชื่อมั่นในภาคใต้ จึงอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้ ทั้งนี้ สิ่งที่ที่นี่ต้องการ คือ รถไฟรางคู่ เพื่อมาขนสินค้า ขนคน รวมถึงสนามบิน เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ต้องทำให้ทุกฝ่าย รับรู้ถึงความปลอดภัยในพื้นที่ โดยในส่วนของ Infrastructure ถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญ และมองเห็น มันมีคนที่จะลงทุน

นายคีรี ยกตัวอย่าง โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินตะวันออก วงเงินประมาณ 3 แสนล้านบาท มีการสร้างงานเป็นแสนคน จึงอยากให้คนในพื้นที่มีกำลังใจ เราคนไทยด้วยกัน ต้องเดินหน้า มั่นใจ เดินไปด้วยกัน

 

ทั้งนี้ นักธุรกิจข้างนอก มองภาคใต้ดีมาก มีศักยภาพ มีทรัพยากร และเชื่อมั่นอยากจะทำโครงการขนาดใหญ่ ในพื้นที่แถวนี้ เพราะมีทุกอย่าง ทั้งนี้ ภาคเอกชนต้องมีการศึกษา และเสนอโครงการไปที่รัฐบาล ว่าจะสร้างรายได้ สร้างงาน และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ โดยต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านการเดินทาง และด้านอื่นๆ เป็นแพ็คเกจ จะทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ต้องได้รับความร่วมมือกับคนในพื้นที่ด้วย โดยตนอยากเห็นความเจริญ ของทางภาคใต้และ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นอย่างยิ่ง

นายคีรี กล่าวย้ำว่า การลงทุนในประเทศไทย นักลงทุนต่างประเทศมีความสนใจมาก อยู่ที่เราจะนำเสนออะไร

 

 

ด้านนายพีระศักดิ์ บุญมีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มาปัตตานี เราเป็นผู้ผลิตอาหารทะเลส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะทูน่ากระป๋อง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ทำเฉพาะทูน่าแต่มีเรื่องของกุ้ง ปลาแซลมอน อาหารเพิ่มมูลค่าทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก

นายพีระศักดิ์ มองว่า ศักยภาพของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทรัพยากรที่ดี ถ้าเราสามารถที่ต่อยอดได้ และทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เติบโตได้และพัฒนาได้ น่าจะเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่

ทั้งนี้ จังหวัดปัตตานี มีหลวงปู่ทวด มีเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มีจุดแข็งเป็นสิ่งที่เคารพ และสักการะ ถ้าเรามีการสื่อสาร การโปรโมทที่ดี ตอกย้ำในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งชาวไทยทุกๆ ท่านก็ทราบอยู่แล้วคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี สำหรับประเทศ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่ มองว่าปัตตานี เป็นแหล่งวัตถุดิบที่ดี มีทั้งทูน่า ปลาทูแขก มีซาร์ดีน ปลาหมึก และโรงงานในประเทศต้องการมาก และวันนี้ยังซื้ออยู่ เพื่อแปรรูปส่งออก เพิ่มมูลค่า มองว่าตรงนี้มี 2 ตลาด คือ ตลาดมาเลเซีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่า และตลาดในประเทศไทย วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมาก ดังนั้น วัตถุดิบที่เป็น local สามารถส่งไปในตัวเมือง ในกรุงเทพฯ ก็ได้ จึงมี 2 ทางออก ดีกว่าที่อื่นๆ ในเรื่องโลจิสติกส์ และโลเคชั่น ดีมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น