No data was found

“ดร.สามารถ” รุกพัฒนารถไฟฟ้ากรุงฯเร่งแก้ปัญหาสีเขียว-ส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.สามารถ" รุกพัฒนารถไฟฟ้ากรุงฯเร่งแก้ปัญหาสีเขียว-ส้ม

วันที่ 3 พ.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่งและโครงการขนาดใหญ่ (Megaproject) แถลงข่าว วาระประเทศไทย ครั้งที่ 5 โดยต่อคำถามที่ว่า ปัจจุบัน มีหลายพรรคการเมืองมีการพูดถึงเรื่องค่าโดยสาร ทั้งในส่วนของรถไฟฟ้าภายในกรุงเทพฯ และค่าโดยสารเส้นทางรถไฟโดยรวม พรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถประกาศนโยบายตรงนี้ได้ไหม

ดร.สามารถ ระบุว่า โดยส่วนตัวตนคิดเรื่องนี้มาตลอด แต่ไม่ได้เขียนไว้ในนโยบายที่ส่งให้ กกต. ซึ่งเห็นด้วยว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯราคาแพงทำให้คนใช้รถบริการไฟฟ้าแค่เพียงประมาณ 1,200,000 เที่ยวคนต่อวัน หรือคิดเป็นประมาณ 6 แสนคนต่อวัน ซึ่งน้อยมาก ซึ่งไม่ควรน้อยกว่า 2-3 ล้านเที่ยวคนต่อวัน โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนใช้บริการน้อย คือค่าโดยสาร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.สามารถ กล่าวว่า ผมเคยคิดนโยบายขึ้นมาว่า ขึ้นรถไฟฟ้า 50 บาทตลอดวันทุกสายไม่อั้น ขึ้นแบบบุฟเฟต์ จะทำให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น และสามารถทำได้อย่างแน่นอน โดยไม่ทำให้รายได้ของผู้เดินรถไฟฟ้าลดลง ต้องรักษาระดับไว้ให้เท่าเดิมเป็นอย่างน้อย แต่รายได้ที่ได้เพิ่มขึ้น สามารถแบ่งเงินมาชดเชยให้ผู้เดินรถไฟฟ้า เป็นค่าที่ต้องขนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ประมาณปีละ 7,500 ล้านบาทเท่านั้น และเมื่อคิดเป็นประโยชน์ที่จะได้กลับคืนมาในการลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ และลดการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงและมลพิษ ปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท

โดย ดร.สามารถ เสนอว่า ต้องเร่งแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว พรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบายคือ ถ้ารัฐบาลมีเงินที่ใช้หนี้ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน ) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเวลานี้มีหนี้อยู่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ต้องใช้ให้เค้า และเปิดประมูลใหม่ หาผู้เดินรถรายใหม่ก่อนถึงปีสุดท้ายของสัญญาสัมปทานปี 2572 หากไม่มี ก็มีทางเดียวคือ ต้องขยายเวลาให้กับบริษัทเอกชนตั้งแต่ 2572 ถึง 2602 ต่อขยายเวลาอีก 30 ปี

 

 

ส่วนการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องรอคดีที่ค้างอยู่ศาลปกครอง เป็นคดีที่มีการฟ้องร้องว่ามีการกีดกัน หรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายหรือไม่ ซึ่งคงใช้เวลาอีกนาน โดยหากศาลชี้ว่า ชอบด้วยกฎหมาย ตนก็อยากจะฟังคำชี้แจงจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ว่าสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็นหรือไม่

ดร.สามารถ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนในการทำให้การประมูลรถไฟฟ้าทุกสาย ทุกสี ยุติธรรม เป็นธรรม เปิดกว้าง ทั้งส่วนของผู้รับเหมา และผู้เดินรถไฟฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น