No data was found

“กกต.” สาธิตการจัดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิ กำชับกรรมการระวังทำผิดกม.

กดติดตาม TOP NEWS

“กกต.” สาธิตการจัดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิ กำชับกรรมการระวังทำผิดกม.

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 พ.ค. 66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการสาธิตการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการลงคะแนนแก่ผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) การจัดที่เลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมี นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำสื่อมวลชนเข้าชมการสาธิตการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ซึ่งมีนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งเป็นวิทยากรผู้บรรยายถึงกระบวนการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมทั้งสาธิตการออกเสียงลงคะแนนเพื่อความโปร่งใส ซึ่งในสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง จะมีองค์ประกอบและวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ

1. คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน
2. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง (รปภ.) จำนวนอย่างน้อยที่เลือกตั้งละ 1 คน
3. ผู้แทนพรรคการเมือง
4. ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง
5. คูหาออกเสียงลงคะแนนอย่างน้อย 3 คูหา วางห่างกัน (อย่างน้อย 0.5 ม.) และควรวางห่างจากฝาผนัง หรือฝาทึบไม่น้อยกว่า 1 เมตร ระหว่างคูหาให้ใช้เชือกกั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการเดินอ้อมหลังผู้อื่น
6. หีบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ (หีบใส่บัตรแบบบัญชีรายชื่อ และหีบใส่บัตรแบบแบ่งเขต)
7. ป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และติดภายในสถานที่ลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งที่เห็นเด่นชัด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยมีการสาธิต 4 รูปแบบ ได้แก่
1.สาธิตการเลือกตั้งของประชาชนทั่วไป
2.สาธิตการเลือกตั้งสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งจะลักษณะบัตรเลือกตั้งของผู้พิการทางสายตาจะมีบัตรทาบที่ถูกเจาะรูปตรงกับบัตรจริงทุกประการ ซึ่งการเจาะรูนั้นจะมีอักษรสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่จะใช้มือสัมผัสได้ว่าแต่ละช่องเป็นช่องหมายเลขอะไร ก่อนลงคะแนน และสำหรับผู้พิการทางสายตาที่ไม่สามารถเขียนหนังสือได้ จะใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือแทนในการเขียนชื่อยืนยันตัวตน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องหย่อนบัตรลงในหีบเลือกตั้งด้วยตนเอง
3.สาธิตการเลือกตั้งสำหรับผู้พิการ ทุพพลภาพ ที่ไม่สามารถใช้แขนและมือ แต่ยังสามารถใช้สายตาได้ ซึ่งเข้าข่ายมาตรา 92 ทำให้ไม่สามารถลงคะแนนได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะต้องแสดงความจำนง ลงคำร้อง ในใบ 5/6 เพื่อขอใช้สิทธิให้ผู้ที่ไว้ใจ เป็นผู้ช่วยในการลงคะแนนหรือกาบัตรแทน ซึ่งผู้ช่วยจะต้องเป็นผู้จับมือผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในการหย่อนสิทธิด้วยตนเอง และจะใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือแทนในการเขียนชื่อยืนยันตัวตน
4.สาธิตการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการเลือกตั้งทั่วไป คือผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ พร้อมกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะมีช่องเพื่อเขียนรหัสเขตเลือกตั้ง และกปน.จะต้องเซ็นกำกับตรงบริเวณรอยต่อของซองที่ใส่บัตรเลือกตั้ง หลังจากที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งปิดผนึกซองแล้ว

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ได้เน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเฝ้าระวังผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฎหมายในคูหาเลือกตั้ง จึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่น การห้ามถ่ายรูปบัตรที่กากบาทลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งหากมีการกระทำเกิดขึ้นก็จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยลับ ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งก็เป็นความผิดตามกฎหมายเช่นกัน และเชื่อมั่นว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย บนความร่วมมือของทุกฝ่าย

นายแสวง กล่าวภายหลังการสาธิตว่า หากจำผู้สมัครไม่ได้ หน้าหน่วยเลือกตั้งมีข้อมูลของผู้สมัครติดไว้ มั่นใจว่าจะไม่มีการกาผิดเจตจำนงของประชาชน บัตรทั้ง 2 ใบ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งจะลดจำนวนบัตรเสียในการกา ตนขอเชิญชวนให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ทั้งคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ไปใช้สิทธิ ย้ำว่าต้องไปในวันที่ 7 พ.ค.เท่านั้น ไม่สามารถไปวันที่ 14 พ.ค.ได้ หากไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ ให้แจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น