No data was found

เรือนจำระนองไข่แตก  พบนักโทษติดโควิด-19 ถึง 768 คน

กดติดตาม TOP NEWS

ภายหลังจากเรือนจำระนอง รายงานพบผู้ต้องขัง ติดเชื้อโควิด-19 คราวแรกเมื่อวันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 25 ราย ให้นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ทราบ พร้อมระดมบุคลากรทางการแพทย์ เข้าปฎิบัติการตรวจเชิงรุก ในผู้ต้องขัง จำนวน 1,656 ราย เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผลล่าสุดเมื่อค่ำที่ผ่านมา พบผู้ต้องขังติดเชื้อทั้งสิ้น 768 ราย และได้ดำเนินการแยกผู้ป่วยติดเชื้อ มารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ภายในเรือนจำทันที

วันที่ 16  ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่วรายานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. (วันที่ 15 ส.ค.) ที่ผ่านมา นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้รายงานข่าวสถานการณ์สำคัญ เกี่ยวกับผู้ป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ โควิด-19 ภายในเรือนจำระนอง ภายหลัง เข้าทำการปฎิบัติการตรวจเชิงรุก และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK ให้กับผู้ต้องขังทุกคน จำนวน 1,656 คน พร้อมใช้เครื่อง X-ray พระราชทาน ตามโครงการราชทัณฑ์ ปันสุขฯ ซึ่งจะได้รับเครื่องมาดำเนินการทันที พบผู้ต้องขังติดเชื้อทั้งสิ้น 768 ราย รวมตรวจคัดกรองทั้งสิ้น 1,656 ราย ผลบวก 768 ราย คิดเป็นร้อยละ 46.38 พร้อมนี้ได้ทำการ แยกกลุ่มผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคประจำตัว ออกจากผู้ต้องขังอื่น รวมทั้งผู้ป่วยสีเขียวซึ่งไม่ปรากฏอาการ 729 คน ให้ยาฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ป่วยสีเหลือง 39 คน พิจารณาให้ ยาฟาวิพิราเวียร์ และทางเรือนจำระนอง ได้นำแยกรักษาที่ รพ.สนามในเรือนจำ ที่มีอยู่ประมาณ 200 เตียง

นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า กรณีการพบผู้ต้องขังภายในเรือนจำ มีผู้ต้องขังมีอาการคล้ายไข้หวัดประมาณ 40 ราย จึงดำเนินการเข้าตรวจหาเชื้อพบติดเชื้อโควิด-19 พบผู้ป่วยคราวแรก 25 ราย จึงได้เปิดปฏิบัติการตรวจเชิงรุก ผู้ต้องขังรวมทั้งสิ้น 1,656 ราย ด้วยวิธีการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK จะทราบผลภายใน 15-30 นาที เพื่อดำเนินการตรวจให้เร็วและแยกผลผู้ติดเชื้อมารักษาที่ รพ.สนามของเรือนจำ ซึ่งในกลุ่มผู้ป่วย สีเขียวจะมีแนวทางรักษาด้วยยาฟ้าทะลายโจร พร้อมทั้งสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับกลุ่มที่มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก มีการติดตามอุณหภูมิ และติดตามวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เพื่อประเมินอาการเป็นระยะ ๆ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน มันสามารถเป็นไปได้ในการพบผู้ป่วยติดเชื้อ แต่ทางเรือนจำระนองก็มีมาตรการในการเฝ้าระวังเป็นอย่างดี เมื่อพบผู้ป่วยติดเชื้อจึงรีบทำการตรวจเชิงรุก เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาใน รพ.สนาม ทันที


นางสุวิมล ไกรสูงเนิน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ทางเรือนจำมีมาตรการในการแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อออกมาทันที พร้อมทั้งมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นในเรือนจำ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 200 ราย และมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลแม่ข่ายเข้ามาช่วยดูแลเต็มที่ มีการจัดระบบดูแลออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง หากผู้ป่วยรายใดพบอาการสามารถเข้าถึงแพทย์และพยาบาลได้ทันที ทั้งนี้ทางเรือนจำระนอง ยังคงสนับสนุนทั้งยาฟ้าทะลายโจร และ ยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับแนวทางปฏิบัติผู้ต้องขังรายใหม่ จะนำเข้าสู่พื้นที่เรือนจำชั่วคราวบางริ้นก่อน ไว้ไม่ให้เข้ามาติดเชื้อกับผู้ต้องกักภายใน และมีการตรวจหาเชื้อและทำการตรวจด้วยเครื่อง X-ray ก่อนเข้ามาภายใน เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องชาวระนอง และขอให้ญาติและประชาชนไว้วางใจ ทุกภาคส่วนพร้อมให้การดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำทุกคนให้ปลอดภัย

กฤษดา เอกวานิช ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น