No data was found

ทำไม “ทักษิณ” ไม่รอดคุก สุดเจ็บ “กนก” โพสต์ดัก ขอกลับไทยเลี้ยงหลาน

กดติดตาม TOP NEWS

ทำไม "ทักษิณ" ไม่รอดคุก สุดเจ็บ "กนก" โพสต์ดัก ขอกลับไทยเลี้ยงหลาน

หลังจากออกมาเคลื่อนไหวอย่างหนักในช่วงมีกระแสการเลือกตั้ง สำหรับ นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญา ทั้งการให้สัมภาษณ์เมื่อต้นปี 2566 กับสื่อญี่ปุ่น Kyodo News โดยเฉพาะการระบุถึงความต้องการกลับประเทศไทย ว่า อยากใช้ชีวิตที่เหลือกับลูก ๆ หลาน ๆ พร้อมแสดงความมั่นใจพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งโดยได้เสียงข้างมากอย่างแน่นอน

พร้อมระบุ “จะไม่ร้องขอให้มีการนิรโทษกรรม แม้ในกรณีที่พรรคเพื่อไทยเข้ามามีอำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ตาม ผมบอกกับลูกสาวว่า อย่าปล่อยให้พรรคผลักดันให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ผม ผมไม่ต้องการสิ่งนั้น เพราะคนที่ต่อต้านผมจะไม่มีความสุข”

ล่าสุด นายทักษิณ ซึ่งเคยแจ้งจะหยุดเคลื่อนไหว ในช่วงการเลือกตั้ง ได้ทวีตข้อความ เรื่องแนวคิดการกลับไทย จากการที่ “อุ๊งอิ๊ง” คลอดลูกชาย ว่า ผมคงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะผมอายุจะ 74 ปี กรกฎานี้แล้ว พบกันเร็วๆ นี้ ครับ ขออนุญาตนะครับ

 

 

ประเด็นต้องพิจารณา ก็คือ ทักษิณ จะกลับไทยในรูปแบบไหน อย่างไร หรือ ทักษิณ จะยอมเลือกติดคุก ในวัย 74 ปี หรือ มีวิธีการหลีกเลี่ยงในลักษณะอื่น ๆ ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ด้วย อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เคยแสดงความเห็นในเชิงกฎหมาย เกี่ยวกับ พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ว่า เป็นพระราชบัญญัติที่เข้มงวดต่อผู้ที่กระทำความผิด เช่น หากศาลพิพากษาว่าผิด แต่เจ้าตัวหลบหนี เพื่อให้หมดอายุความ เช่น นายทักษิณ ชินวัตร นายประชา มาลีนนท์ หรือคนอื่นๆ ที่หลบหนีการถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาล แม้ว่าจะหลบหนีไปกี่ปี คดีก็ไม่ขาดอายุความ เป็นต้น

พร้อมย้ำสาระสำคัญ พระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดให้การพิจารณาใช้ระบบไต่สวน คือ ศาลสามารถเรียกพยานมาไต่สวนเองได้ ถ้าผู้ต้องหาและจำเลยหลบหนีให้อายุความสะดุดหยุดลง คือคดีไม่มีขาดอายุความ ถ้าเป็นการหลบหนีในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ให้ศาลพิจารณาคดีและพิพากษาคดีลับหลังจำเลยได้

ถ้าศาลพิพากษาลงโทษจำคุกแล้วจำเลยหลบหนี เช่น นายทักษิณ ชินวัตร , นายประชา มาลีนนท์ หรือ คนอื่นๆ ที่หลบหนีการถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาล ต่อไปไม่ว่าจะหลบหนีไปกี่ปีคดีก็ไม่ขาดอายุความ หมายความว่าตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่สามารถจับตัวมาลงโทษตามคำพิพากษาได้ ถึงแก่ความตายเมื่อไหร่จึงจบกัน

ถ้าจำเลยหลบหนีในระหว่างการพิจารณาของศาลนอกจากนายประกันต้องเสียค่าปรับแล้ว จำเลยมีโทษจำคุกและโทษปรับด้วย

การอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อศาลอุทธรณ์ ถ้าจำเลยไม่ถูกคุมขังอยู่ จำเลยจะต้องมาปรากฎตัวต่อศาลชั้นต้นจึงสามารถยื่นอุทธรณ์ได้

ถ้าเจ้าหน้าของรัฐไม่ดำเนินการสอบสวนดำเนินคดีประชาชนที่เป็นผู้เสียหายสามารถฟ้องคดีต่อศาลได้

กำหนดให้มีการยึดทรัพย์ของจำเลยที่ได้ไปจากการทุจริตและประพฤติมิชอบมาเป็นของรัฐด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้ความเห็นในสิ่งที่ นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่าจะกลับมาประเทศ โดยไม่ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยแบบเดิม ว่า ทักษิณจะยอมรับโทษจำคุกในเรือนจำ ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก แล้วยังเหลือโทษยังไม่หมดอายุความ 3 คดี รวม 10ปี หรือไม่

“เพราะหลักเกณฑ์การขอลดโทษของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่เคยใช้อำนาจเลื่อนชั้นนักโทษเส้นดีเฉพาะรายแบบ 3 วาระรวด เพื่อช่วยบางคนบางกลุ่มให้เข้าเกณฑ์ ขอรับพระราชทานอภัยโทษแบบเดิมๆนั้น ทำไม่ได้แล้ว จะต้องเข้าเกณฑ์ใหม่รับโทษให้สังคมปลอดภัยก่อนอย่างน้อย 1 ใน3 ของคำพิพากษาถึงที่สุด”

กรณีดังกล่าว นายทักษิณต้องใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับนักโทษเด็ดขาดทั่วไปคือ ต้องรับโทษจำคุกก่อนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 8 ปี สุดแต่ระยะเวลาใดจะเป็นคุณมากกว่า จากโทษที่ศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้วยังไม่หมดอายุความเหลืออยู่ 10 ปี

หรือเท่ากับนายทักษิณจะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดจำคุกในเรือนจำ 3 ปี 6เดือนก่อน จึงจะเข้าเกณฑ์ขอเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดีชั้นดีเยี่ยมชั้นเยี่ยม เพื่อขอรับพระราชทานอภัยโทษได้ต่อไป

ประเด็นสำคัญ ส.ว. สมชาย ระบุด้วยว่า ส่วนตัวทราบดี เขาเตรียมจะทำอะไรบ้าง แต่ขอยังไม่เปิดเผยเพราะเดี๋ยวจะเปลี่ยนเกมส์อีก นานมากถึง 16 ปีแล้วที่นายทักษิณหนีคดีไป ถามว่า วันนี้นายทักษิณพร้อมมั้ย ถ้าพร้อมกลับรับโทษในเรือนจำก่อน 1 ใน 3 จริง

 

 

สำหรับข้อมูลทางคดีที่เกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ และเป็นข้อคำถามจากกรณี นายทักษิณ ย้ำว่าจะกลับไทยในเร็ว ๆ นี้ ประกอบด้วย

1.คดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ที่มีการกล่าวหาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และนายทักษิณ ในการซื้อที่ดินจำนวน 33 ไร่ 78 ตรว. ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2551 โดยก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาคดีดังกล่าว นายทักษิณ ได้เดินทางออกนอกประเทศ โดยอ้างว่าไปดูการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีน และหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด โดยศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาลับหลัง จำคุกนายทักษิณ 2 ปี และยกฟ้องคุณหญิงพจมาน ขณะที่ปัจจุบันคดีดังกล่าวหมดอายุความแล้ว

2.คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า คดีหวยบนดิน โดยศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุกนายทักษิณ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

 

3.คดีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อ 4,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลสหภาพพม่า ศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม)

4.คดีให้บุคคลอื่น (นอมินี) ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แทน โดยบริษัท ชินคอร์ปฯ เป็นคู่สัญญาต่อหน่วยงานของรัฐ และเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นในกิจการโทรคมนาคม โดยศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา แบ่งเป็น ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานหรือเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ จำคุก 2 ปี และ ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการเข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้น จำคุก 3 ปี

รวมถึงยังมีอีก 6 คดีอยู่ในชั้น ป.ป.ช. เช่น คดีกล่าวหาการอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น และ ป.ป.ช. เพิ่งมีมติแจ้งข้อกล่าวหา นายทักษิณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 ทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย

 

 

สรุปสุดท้าย นายทักษิณ จะแค่เรียกกระแสเลือกตั้ง หรือ กลับไทยจริง เป็นเรื่องต้องติดตามต่อไป เพราะ นายทักษิณ เคยพูดเรื่องนี้หลายครั้ง แม้กระทั่งในวันเสียงปืนแตก ปี 2552

 

ขณะที่ “นายกนก รัตน์วงศ์สกุล” ผู้ประกาศ ท็อป นิวส์ โพสต์สั้น ๆ แต่ได้ใจความว่า “เฮ้ย! ษิณ .. ในคุกเขาไม่ให้เลี้ยงเด็กนะ !”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น