No data was found

“ท็อปนิวส์” สวน “หมออารักษ์​” ยืนยันนำเสนอข่าวนำเข้าชุดตรวจ ATK บนข้อเท็จจริงปราศจากอคติ คำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด

กดติดตาม TOP NEWS

"ท็อปนิวส์" สวน "หมออารักษ์​" ยืนยันนำเสนอข่าวนำเข้าชุดตรวจ ATK บนข้อเท็จจริงปราศจากอคติ คำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด

จากกรณีที่สถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ตามติดตามเสนอข่าวกรณีที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 8/2564 (วาระพิเศษ) เมื่อ19 ก.ค. 64 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขเป็นประธาน มีมติเห็นชอบเพิ่มชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ในวงเงิน 1,014 ล้านบาท เพื่อจัดหาชุดตรวจให้หน่วยบริการนำไปแจกจ่ายกับประชาชนทุกคนต่อไป โดยให้เครือข่าย รพ.ราชวิถี จัดหาชุดตรวจผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

ระหว่างการนำเสนอข่าวการจัดหาชุดตรวจ ATK ได้พบความไม่ชอบมาพากลหลายอย่างในการจัดหาชุดตรวจ ATK โดยเฉพาะความพยายามในการเร่งรัดให้อภ.จัดหาชุดตรวจ ATK โดยมีการเสนอผ่านคณะกรรมการต่อรองราคา ของสปสช.ให้อภ.พิจารณา 2 ยี่ห้อที่มีการอ้างว่าได้ไปต่อรองราคามาแล้ว โดยระบุว่าเป็นชุดตรวจที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ( WHO ) และขอให้อภ.ทำการจัดหาชุดตรวจ ATK แบบเฉพาะเจาะจงด้วยวิธีพิเศษเพื่อลัดขั้นตอนโดยไม่ต้องให้อภ.ทำการประมูลตามวิธีปกติของทางราชการ นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลด้อยค่าชุดตรวจ ATK ของ บริษัท เลอฝู่ ( Lepu) ประเทศจีน ว่าไม่มีมาตราฐานในการตรวจเชื้อโควิด -19 ทั้งๆที่ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย. ) นอกจากนี้ยังได้ผ่านการประกวดราคาและชนะประมูลอย่างถูกต้องตามระเบียบขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) และช่วยประหยัดเงินไปได้ถึง 400 ล้านบาท

ในการตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ได้รับข้อมูลเชิงลึกคลิปเสียงการสนทนาระหว่างแพทย์ชนบทอาวุโสรายหนึ่งกับนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (ผอ.อภ.) โดยข้อมูลการสนทนานั้นทางแพทย์ชนบทอาวุโสรายนี้ ได้พูดแสดงความไม่สบายใจว่าชุดตรวจ ATK ยังไม่ออกมาสักที และไม่อยากให้มีการลดสเปคต่ำเกินไปเดี๋ยวจะมีปัญหา พร้อมระบุว่าถ้ามีการนำชุดตรวจ ATK จากจีนเข้ามาจะออกมาโวยวายแน่ ท้ายการสนทนายังได้ระบุว่าชุดตรวจ ATK คงมีแค่ยี่ห้อ Abbott และ แบรนด์อาร์คิวเท่านั้นที่มีความเหมาะสมในการนำมาใช้

จากนั้นวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ได้ให้สัมภาษ์ท็อปนิวส์ ยอมรับว่าเสียงการสนทนาที่มีการเผยแพร่ออกไปเป็นเสียงของตนเองจริงที่พูดคุยกับผอ.อภ.พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการข่มขู่หรือล็อคสเปคแต่อย่างใด ต่อมาวันนี้ (15 ส.ค.) นพ.อารักษ์ ได้ออกแถลงการณ์โจมตีการนำเสนอข่าวของท็อปนิวส์ในลักษณะเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนสร้างความเสียหายต่อตนเองและชมรมแพทย์ชนบท รวมถึงกล่าวหาว่าท็อปนิวส์อย่างร้ายแรงว่าเป็นสื่อมวลชนที่ขาดจรรยาบรรณ และจะแจ้งความดำเนินคดี

สถานีโทรทัศท็อปนิวส์จึงขอนำเรียนข้อเท็จจริงว่า ตลอดระยะเวลาของการทำหน้าที่สื่อสารมวลชน สถานีโทรทัศท็อปนิวส์ได้นำเสนอข่าวทุกเรื่องทุกประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ด้วยข้อเท็จจริงบนพื้นฐานจริยธรรมและจรรยาบรรณของสื่ออย่างถูกต้องรอบด้าน ปราศจากอคติ และคำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด

กรณีที่ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ออกแถลงการณ์โจมตีสถานีโทรทัศท็อปนิวส์ปราศจากข้อเท็จจริง จนทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อภาพพจน์ขององค์กร ทั้งๆที่สถานีโทรทัศท็อปนิวส์ได้นำเสนอข่าวบนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาด้วยความถูกต้องครบทุกด้าน และทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อวิชาชีพ ในการนี้สถานีโทรทัศท็อปนิวส์จะปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อหาแนวทางในการดำเนินคดีกับบุคคลที่กล่าวหาสถานีโทรทัศท็อปนิวส์จนเสื่อมเสียร้ายแรงอย่างถึงที่สุด เพื่อปกป้องชื่อเสียงขององค์กรในฐานะสถาบันข่าวซึ่งเป็นที่พึ่งและไว้วางใจของคนไทยต่อไปตามความเหมาะสม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอร์แลนด์ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจีนเพิ่มขึ้น
ทำความรู้จัก ลอว์เรนซ์ หว่อง ว่าที่นายกฯสิงคโปร์คนใหม่
ช่างรับเหมาเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา พลาดตกลงจากหลังคาสูง 4 เมตร บาดเจ็บสาหัส
เดนมาร์ก ไฟไหม้ตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่อายุ 400 ปี
จีนแบนอินฟลูเอนเซอร์เซ่นโกหก สูญยอดติดตาม 30 ล้าน
วัดรังษีสุทธาวาสแจกข้าวสาร จำนวน 300 ถุง เพื่อเฉลิมฉลอง ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวาระ ร.10 พระชนม์มายุ 72 พรรษาและจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุเนื่องในวันมหาสงกรานต์
ถนนพระราม 2 ติดหนึบ ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากทม. คาดช่วงค่ำปริมาณรถเพิ่มขึ้น
ระทึก!ไฟไหม้เรือนำเที่ยวร้านอาหาร กลางแม่น้ำเจ้าพระยา หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่
ผวาหนัก "นายกเทศบาลบ้านธาตุ" บุกลานยางพารา กระหน่ำยิงหมดแม็ก ทำคนในบ้านหนีตายวุ่น
ระทึก ไฟไหม้ "เรือนำเที่ยวร้านอาหาร" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เสียหายทั้งลำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น