No data was found

“โควิด XBB.1.16” หรือ Arcturus เช็คด่วน 6 อาการ ลักษณะจำเพาะ

โควิด XBB.1.16

กดติดตาม TOP NEWS

เช็คด่วนอาการ "โควิด XBB.1.16" หรือ Arcturus มีอะไรบ้าง ลักษณะค่อนข้างจำเพาะของคนที่ติดเชื้อเป็นอย่างไร ล่าสุด หมอแนะนำรับวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ทุกปี

TOP News เกาะติดสถานการณ์ “โควิด XBB.1.16” เช็คด่วน 6 อาการ ล่าสุด นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยลักษณะค่อนข้างจำเพาะของคนที่ติดเชื้อ พร้อมแนะรับวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ทุกปี

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิด XBB.1.16”

ประเทศอินเดีย รายงานว่า พบอาการ ตาแดง คันตา ขี้ตาเหนียว ทำให้ลืมตาลำบาก โดยเฉพาะในเด็กที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB.1.16 เหมือนกับอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เป็นลักษณะค่อนข้างจำเพาะของคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

หมอมนูญ เผยเคส ผู้ป่วยชายไทย อายุ 42 ปี วันที่ 13 เมษายน 2566 ระหว่างอยู่ต่างประเทศ เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล กลับถึงประเทศไทย วันที่ 16 เมษายน ตาแดง มีขี้ตาเหนียวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป) ลืมตาได้ ไม่คันตา ไม่เจ็บตา ตามองเห็นปกติ ไม่มีประวัติโรคภูมิแพ้

เคยติดเชื้อโควิด มกราคม 2565 ครั้งนั้น ตาไม่แดง ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 2 เข็ม และ โมเดอร์นา (Moderna) 1 เข็ม วันที่ 17 เมษายน 2566 ตรวจ ATK ให้ผลบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ (MoInupiravir) อาการต่าง ๆ ไข้ ไอ ดีขึ้น ตาแดงดีขึ้นใช้เวลา 7 วัน

“ผู้ป่วยรายนี้น่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 จากต่างประเทศมากที่สุด ทำให้เกิดอาการตาแดง มีขี้ตาเหนียวร่วมด้วย”

6 อาการ “โควิด XBB.1.16”

  1. มีอาการไอมากและบ่อย
  2. เจ็บคอแบบแปลก ๆ รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในคอ
  3. มีน้ำมูก หรือเสมหะ
  4. มีไข้สูง มากกว่า 38.5 องศาเซลเซียส
  5. บางรายมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น และลิ้นไม่รับรส
  6. เคืองตา ตาแดง ขี้ตามาก ลืมตาไม่ขึ้น

XBB.1.16 Arcturus

หมอมนูญแนะฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ทุกปี

ผมบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและผู้สูงวัย ไปรับวัคซีน โควิด-19 โมเดอร์นารุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์อู่ฮั่น / โอมิครอน BA.4 / BA.5 ช่วงนี้คนติดเชื้อไวรัสโควิดกันมากอีกแล้ว ขอให้รีบไปฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ ยี่ห้ออะไรก็ได้ ก่อนที่จะติดเชื้อ ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อติดเชื้อจะลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตจากโรคโควิดได้ ไม่ใช่ฉีดเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด

“ฉีดปีละ 1 เข็ม ไม่ต้องนับว่าเคยฉีดมาแล้วกี่เข็ม หรือเคยติดเชื้อมาแล้วกี่ครั้ง ควรฉีดวัคซีนรุ่นใหม่หลังฉีดเข็มสุดท้าย หรือเคยติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ 3 เดือน คนที่ไม่เคยฉีดเลยแม้แต่ 1 เข็ม ก็ฉีดเพียงเข็มเดียว หลังจากฉีดเข็มนี้แล้ว ให้รอวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ อาจจะเป็น 3 สายพันธุ์ปีหน้า เหมือนกับที่เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี ปีละ 1 ครั้ง”

คนที่ควรรับวัคซีน โควิด-19 เป็นคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังหลายโรค กลุ่มเสี่ยง 608 เป็นกลุ่มเดียวกับคนที่ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี และสำหรับคนที่อายุน้อย ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และไข้หวัดใหญ่ หรือไม่ฉีด แล้วแต่ความสมัครใจ

“ควรฉีดตั้งแต่เดือนเมษายนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ฉีดวัคซีน โควิด-19 พร้อมกันกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็ได้ หรือถ้าเป็นไปได้ให้เว้นระยะห่างของวัคซีน 2 ชนิด เป็นเวลา 3-7 วัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น